Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Qua miền Tây Bắc, núi vút ngàn trùng xa

Phóng viên - 10/10/2017 | 9:00 (GTM + 7)

VOVGT - Rời xa Hà Nội chỉ 70km rìa thủ phủ tỉnh Hòa Bình, đã thấy những dãy núi hình răng cưa hiện ra. Đó là “đặc sản”, là một biểu trưng ám ảnh của Tây Bắc.

Nghe chi tiết tại đây:

OnedayTour: Thưởng ngoạn Thung Nai trong 1 ngày

Thung Nai nằm giữa lòng hồ sông Đà, là nơi có địa hình đẹp và hoang sơ với những đảo đá trên hồ hay những khu rừng rậm rạp. Len qua những rừng cây, bạn có thể thấy một Thung Nai đẹp đến nao lòng, mặt nước hồ lăn tăn gợn sóng mỗi buổi sớm hay ánh mặt trời nhuộm đỏ một góc trời khi chiều tà.

Cảnh đẹp thơ mộng và hùng vĩ ở Thung Nai - Ảnh: Dân Trí

Từ Hà Nội, ô tô là phương tiện thuận tiện nhất cho chuyến đi của bạn. Xe khách đi Hòa Bình xuất phát từ bến Mỹ Đình và Lương Yên, trung bình 10 – 15 phút/chuyến. Từ Hòa Bình, bạn có thể bắt taxi hoặc xe ôm để đến Thung Nai.

Nếu bạn sử dụng xe máy thì cần chú ý là đường lên Hòa Bình khá quanh co, nhiều khúc cua gấp và cua tay áo. Phương tiện được lựa chọn cần đảm bảo các thông số về tốc độ và độ an toàn. Tuy nhiên, dọc đường có rất nhiều phong cảnh đẹp để bạn tha hồ dừng xe và chụp hình.

Đến Thung Nai, bạn nên gửi xe máy và ô tô tại bến Bình Thạch. Từ đây, phương tiện di chuyển duy nhất để tham quan lòng hồ là thuyền. Các bạn nên mua tour trọn gói: đi thuyền từ bến ra đảo, ăn, ngủ, thuyền tham quan giữa các điểm du lịch từ các nhà nghỉ trong hồ.

Ở Thung Nai, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan các điểm du lịch lòng hồ. Một số địa điểm nổi tiếng như động Thác Bờ, đền Bà Chúa Thác Bờ, Suối Trạch …. đều cách nơi bạn nghỉ khoảng 20-30 phút đi thuyền.

Những khối thạch nhũ trong hang động Thác Bờ - Ảnh: Dân Trí

Đặc biệt, Trải nghiệm thú vị nhất ở Thung Nai là ngồi thuyền dạo quanh lòng hồ. Thuyền xuôi mái trên mặt nước xanh in bóng núi, mây trời, trong gió lộng mát rượi. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra 3 hòn đảo lớn nhất ở Thung Nai là đảo Dừa, đảo Cối xay gió, đảo Xanh. Đây sẽ là giây phút thư giãn tuyệt đối để bạn tận hưởng trọn vẹn cảm giác nhẹ nhàng, thư thái giữa cảnh thiên nhiên hữu tình, yên ắng tràn ngập màu xanh.

Thung Nai không thích hợp với những trò giải trí rầm rộ và ồn ào mà thay vào đó là những phút giây bình yên, tĩnh lặng thư giãn bên bạn bè, người thân, hòa mình vào không khí trong lành của núi rừng. Cứ đến mỗi buổi sáng cuối tuần, nơi đây lại tươi vui hơn bởi có chợ nổi Thác Bờ.

Chợ nổi Thác Bờ chỉ họp vào buổi sáng chủ nhật và cũng tan chợ khá sớm, tầm khoảng 8h là đã thưa thớt người qua lại. Không quá phô trương, chợ nổi Thác Bờ là nơi thông thương của các ghe thuyền trên sông Đà, người dân mang những sản vật đã đánh bắt được từ đêm hôm trước mang ra bán để đem về những niềm vui nho nhỏ.

Những món ăn được yêu thích ở Thung Nai là Cỗ lá bao gồm thịt lợn bản Mường và các món lợn; Gà chạy bộ và cá sông Đà nướng.

Món ăn phải kể đến đầu tiên khi đặt chân tới Thung Nai là món Cỗ Lá - Ảnh: Dân Trí

Đường vui của tôi: Qua miền Tây Bắc, núi vút ngàn trùng xa...

Từ Hòa Bình, phố xá lùi xa, đã đến lúc cất lên tiếng hát dặm trường, “qua miền Tây Bắc, núi vút ngàn trùng xa, núi cao đèo sâu, bao khó khăn vượt qua”.

Quốc lộ 6 hôm nay có phần thênh thang hơn, những khúc cua tay áo, cua "đũng quần" ba bốn “đỏ” từng đe dọa các tay lái thiện chiến nhất đã được uốn nắn, cắt xẻ.

Ven đường là cột mốc số 0 được xây dựng như một tượng đài lưu niệm, nơi đánh dấu điểm khởi đầu của con đường mà đoàn quân Tây Tiến năm xưa đã đi. “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc”. Con đường vào cảng Thượng Lưu đi Chợ Bờ huyền thoại giờ trải nhựa và cũng mang tên “Đường Tây Tiến”.

Núi hình răng cưa thật huyền thoại, như đặc sản trời sinh đất dưỡng miền Tây Bắc - Ảnh: ANTG

“Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm/ Heo hút cồn mây, súng ngửi trời”, câu thơ đầy cung bậc bổng trầm như đèo dốc của thi sỹ Quang Dũng, một thành viên của đoàn binh Tây Tiến oai hùng năm xưa đã được cảm khái gióng lên như vậy. Con đường hiểm trở với sốt rét khiến “Quân xanh màu lá dữ oai hùm”, khiến “Rải rác biên cương mồ viễn xứ” năm xưa, giờ đã bớt ma thiêng nước độc. Nhưng chúng tôi vẫn tiến về phía Tây, vẫn sang Bắc Lào, vẫn qua dãy núi lớn Pha Luông vời vợi, với nạn sốt rét từng xóa sổ các bản làng hiu hắt trong mây xám kia. Trong đoàn tiễn các “chiến binh người Việt” lái xe đến Tam Giác Vàng (TGV) hôm nay, có một người bạn khá đặc biệt, hoa hậu Việt Nam Nguyễn Thu Thủy.

Nơi khởi đầu con đường Tây Tiến, rồi “một đèo một đèo…, lại một đèo”, khen ai khéo vẽ cảnh cheo leo, cứ cheo leo mãi! Dốc Cun, đèo Thung Khe, đèo Mộc Châu, đèo Sơn La, đèo Pha Đin, đèo Tây Trang... dốc đèo cứ nối tiếp nhau, phong cảnh hữu tình mỗi lúc lại mở ra chất ngất thêm. “Dốc Pha Đin chị gánh anh thồ/ Đèo Lũng Lô anh hò chị hát”. Rồi lại “Ruồi vàng bọ chó gió Tây Trang”.

Đèo Pha Đin dài tới 32 km, đỉnh đèo thật sự, bây giờ nằm buồn với con đường Quốc lộ 6 cũ, cả hai đang lùi dần vào dĩ vãng. Bởi, bây giờ, Đường Sáu Cũ chỉ còn là lối “mòn” dân sinh, dành cho những người ưa hoài niệm, ưa cảm giác du lịch mạo hiểm, muốn tìm về bước chân hùng vĩ của cha anh mình năm xưa.

Đường Quốc lộ 6 mới thênh thang đã thu hút hết lượng người và phương tiện tham gia giao thông về phía mình, nó như sợi chỉ đỏ tươi mới nối liền các tỉnh Tây Bắc, sang tít mù khơi Bắc Lào, nó như mạch máu đánh thức miền rừng xa thẳm nhưng hữu tình đó với miền xuôi.

Chúng tôi rẽ từ QL 6 mới thênh thang vào đường số Sáu cũ. Núi hình răng cưa thật huyền thoại, nó là thứ núi được gọi riêng một cái tên, như đặc sản trời sinh đất dưỡng của riêng Tây Bắc vậy.

Người mở đường thế kỷ 21 cũng hữu tình lắm, ngoài những khúc trùng khít lên nhau của Đường Sáu Cũ và Đường Sáu Mới, các chỗ “nắn dòng” đường mới truồi đi, bỏ lại đường cũ giữa bời bời lau lách gợi về hoang vu, thì người ta luôn làm các đường nối để hai con đường thông lưng với nhau, nhiều đoạn chạy song song nhau. Nghĩa là đang từ cảm giác êm ru đường trải nhựa luồn trong mây của đèo Pha Đin thế kỷ 21, bạn có thể dũi mưa gió, mây mù, bạn được bập bánh xe của mình vào ngoắt ngoéo chữ chi của Đường Sáu Cũ.

Để nhớ về một thời hào hùng, để ôn cố tri tân, đường ta rộng thênh thang tám thước thì rất cần rồi, nhưng đến, cảm nhận để hiểu về cái thời dốc đèo (“dốc Pha Đin chị gánh anh thồ”/ “Đèo Lũng Lô anh hò chị hát”/ “Rét Thái Nguyên rét về Yên Thế/ Gió qua rừng, đèo Khế gió sang”) cực nhọc, tận cùng khổ cực năm xưa, cũng là không thể thiếu!

Đường Sáu Cũ và cái hướng ngược từ Kinh Đô Thăng Long lên Tây Bắc của nó luôn chứa trong mình nhiều câu chuyện lịch sử bất ngờ và thú vị. Xưa, các vua chúa phong kiến không đi nổi trên các lối mòn chuột chạy từ kinh thành của mình lên vùng đất mà nay chúng ta gọi là Tây Bắc hôm nay, nơi ấy vốn chỉ dành cho người đi bộ và đám ngựa thồ thật thon vó thóp bụng, vốn đầy giặc giã, phiến loạn và ma thiêng nước độc.

Vì thế, thời trước, vua chúa phong kiến toàn phải cưỡi thuyền rồng dọc sông Hồng, rồi bắt nhịp với sông Đà, men mãi từ Chợ Bờ, Suối Rút, lên mạn Phương Lâm, Phù Bắc Yên, ngược Sơn La, leo thác mãi tới Thuận Châu, Quỳnh Nhai rồi đến tận cõi địa đầu - “nơi cuối trời Tây Bắc có Lai Châu”.

Những gương mặt thân thương của trẻ em Tây Bắc - Ảnh: ANTG

Trước, trong đôi chuyến dẹp giặc cỏ miền biên viễn, nhiều vị vua Lê có để lại chữ của mình trên các vách đá ven sông. Nghệ thuật tức cảnh sinh tình, rút gươm khoét chữ lên vách đá, đương thời gọi là “ma nhai”. Chữ của vua, đã như cái cột mốc minh quân ái quốc, trí dũng song toàn trong lòng dân!

Như lá cờ yểm vào mái núi, xua đuổi đám phản tặc và ngoại bang. Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu hôm nay, mỗi tỉnh đều giữ cho mình một di tích quý báu, đó là bài tiêu dẫn, bài thơ đầy khí phách của vua Lê Thái Tổ (Lê Lợi), là di tích quốc gia Chữ Của Vua Lê Thái Tông…

Nhân câu chuyện “sử sách” về một cung đường hiểm trở, đèo dốc như thế, chúng tôi lại muốn được chiêm ngưỡng bài thơ "Quế Lâm Ngự Chế" của vua Lê Thái Tông, khắc trên vách đá tuyệt mỹ ven thị xã Sơn La vào thế kỷ 15.

Đường cũng từng mang tên viên công sứ Sanh Pu Lốp, người Pháp, bởi ông ta đã đốc thúc, cai quản việc phá đá mở đường. Đến thời ông Tố Hữu viết thơ: “Dốc Pha Đin chị gánh anh thồ/ Đèo Lũng Lô anh hò chị hát”, là tả cảnh người Việt ái quốc nỗ lực chuẩn bị lương thảo, khí giới tiến quân lên đập tan tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của thực dân Pháp và tay sai vào nửa chừng những năm 1953-1954.

Bấy giờ, Đường Quốc lộ Sáu đã khang trang hơn nhiều cho xe cơ giới đi. Nhưng, trong ký ức, cảm giác và so sánh của mọi người, nó vẫn mịt mù gian khó. Con đường Số Sáu Mới hôm nay, lướt êm giữa mờ ảo mây cao, giữa cơn mưa rừng thơ mộng, nó như một giấc mơ ảo diệu của miền Tây Bắc, cái nơi từng đời đời kiếp kiếp phải “bộ khôn bằng ngựa, thủy khôn bằng thuyền”.

Qua vùng Mộc Châu của Sơn La, nhìn dãy Pha Luông (chiết tự tiếng địa phương là Núi Lớn) sừng sững, vời vợi; án ngữ, sẫm tối cả chân trời, giáp đường biên hai nước Việt - Lào, ai đó lại đọc thơ “Tây Tiến”. Giữa “ngàn thước lên cao ngàn thước xuống”, chợt gặp cảnh “Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”.

Sơn La là cái rốn sốt rét lớn nhất Việt Nam, đầu những năm 1990, liên tiếp các trận dịch xóa sổ các bản làng. Cái “rốn” chết chóc vì sốt rét đó chính là khu vực Pha Luông “mưa xa khơi” từng khiến đoàn binh Tây Tiến “quân xanh màu lá” với nước da xanh rớt, rồi “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc” (trọc đầu) vì sốt rét ác tính

Đoàn quân đi về hướng Tây ấy sang đến Bắc Lào. Con đường thuộc địa xưa cũng xuyên từ Bắc Việt sang Bắc Lào. Rừng núi giống nhau, thắm tình đoàn kết, cùng gánh chịu những lầm than của thời thuộc Pháp rồi gian nan kháng Pháp như nhau.

Những vệt sáng cuối ngày giót vào đỉnh mây mù của đèo Pha Đin, ở điểm cao mà những chiếc đại xa bò bên mép vực chỉ bé như con cua đá, đã khuếch tán ra một vẻ đẹp kỳ ảo.

Sau 2 đêm làm lữ khách lỡ độ đường của Tây Bắc Việt Nam, chúng tôi đã đặt chân tới lòng chảo Điện Biên Phủ, với cánh đồng Mường Thanh rộng lớn, màu mỡ, thơm thảo nhất của miền Tây Bắc và dần dần sang Bắc Lào.

Trời vẫn xanh như thế, rừng vẫn thắm giống nhau, nhưng dường như núi của nước bạn không có hình răng cưa đặc sản như Tây Bắc huyền thoại kia nữa. Ở nơi ấy, núi phải có một tên gọi riêng. Trông vời lưng núi, là biết Tây Bắc đang nồng ấm hiện ra hay là lại đang da diết chia tay mình mất rồi.

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //