ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Phương án giải tỏa hành khách, tránh ùn ứ tại các cảng hàng không dịp cận Tết 

VOVGT - Các cảng hàng không tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM luôn trong tình trạng quá tải do lượng hành khách và số người đưa tiễn tăng đột biến.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dịp cuối năm, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tăng cao. Tại các cảng hàng không tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM luôn trong tình trạng quá tải do lượng hành khách và số người đưa tiễn tăng đột biến.

Nhóm phóng viên VOVGT ghi nhận công tác chuẩn bị các phương án giải tỏa hành khách tại Cảng hàng không tại các thành phố này:

Hành khách làm thủ tục bay tại sân bay quốc tế Nội Bài - Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thị Mai, một hành khách vừa đi máy bay từ TPHCM ra Hà Nội cho biết, các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng ùn tắc, việc di chuyển vô cùng khó khăn. Do số lượng người đến đón, đưa tiễn quá đông nên khu vực phía trong nhà ga luôn trong tình trạng đông đúc, người ngồi, nằm la liệt. Chị Mai nhấn mạnh, mặc dù CHK Tân Sơn Nhất đã có sự chuẩn bị và chủ động nhất định như mở rộng thêm khoảng 20 quầy, di chuyển quầy ưu tiên xuống tầng 1 nhưng do hạn chế về mặt không gian nên tình trạng chen chúc, chờ đợi là không tránh khỏi.

Chị Nguyễn Thị Mai cho biết: “Tôi đã check in online, bình thường tôi chỉ mất 5-10 phút là cùng, nhưng ngày hôm qua, lượng người rất đông, toàn bộ tầng 2 là tầng kiểm soát an ninh đã kín người, tôi đã phải xếp hang từ 45-60 phút để làm thủ tục hải quan, Lúc đó là 7-8h tối rồi nhưng lượng người vẫn tiếp tục kéo đến rất đông. Thứ 2 về mặt an ninh, khi mà người đông như vậy, tăng cường them nhân viên an ninh. Vì tôi thấy rằng, nhiều người đã xếp hàng, khi gần đến cửa hải quan rồi mới phát hiện ra vé của mình không đi lối này".

Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, theo dự kiến, dịp cao điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, sản lượng cất hạ cánh cao nhất đạt khoảng 520 lượt chuyến/ngày, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018; sản lượng hành khách cao nhất đạt khoảng 83 nghìn khách/ngày, tăng 12% so với Tết Nguyên đán 2018. Để đảm bảo công tác phục vụ hành khách và chất lượng hoạt động chung của nhà ga, cảng hàng không Nội Bài đã chuẩn bị sẵn sang về nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng .

Ông Nguyễn Huy Dương - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết: “Tăng cường các thiết bị ở 2 nhà ga hành khách T1 , T2; về trang thiết bị đã được củng cố, bổ sung và đảm bảo tốt nhất cũng như yêu cầu nhanh chóng nhất đối với thủ tục của hành khách và của các chuyến bay. Ở hạ tầng cơ sở , chúng tôi tập trung vào 2 khu vực. Ở khu vực khu bay, chúng tôi đã kiểm tra toàn bộ đường cất hạ cánh, các đường lăn và các hệ thống về cảnh báo, dẫn đường, hệ thống biển báo và yêu cầu đủ chỗ đỗ cho tàu bay, kể cả chỗ đỗ qua đêm cũng đã được xác định".

Rút kinh nghiệm từ dịp Tết nguyên đán năm 2018, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tổ chức thử nghiệm Phương án điều chỉnh luồng tuyến phục vụ hành khách, hạn chế người vào đưa tiễn tại khu vực làm thủ tục các chuyến bay quốc tế đi giai đoạn 1 từ ngày 15/1 đến 25/1/2019.

Sau 10 ngày thử nghiệm cho thấy, phương án này đã giúp giảm thiểu ùn tắc cục bộ, tạo thông thoáng tại các khu vực công cộng phía trong nhà ga, hành khách thuận lợi rất nhiều khi di chuyển trong khu vực làm thủ tục hàng không; hạn chế các nguy cơ tiềm ẩn về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ; nâng cao chất lượng phục vụ hành khách…

Phát huy kết quả đó, Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục áp dụng Phương án này vào giai đoạn 2- từ ngày 26/01 đến hết ngày 28/02/2019 trong 02 khung giờ cao điểm hàng ngày 09h00-11h00 và 20h00-23h0.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi trong dịp Tết nguyên đán, Bộ GTVT phối hợp với các Sở Giao thông vận tải các thành phố lớn và các cơ quan liên quan, huy động tổng nguồn lực trong xã hội nhằm bố trí đầy đủ phương tiện đi lại thuận lợi cho người dân.

Riêng về lĩnh vực hàng không, trao đổi với VOVGT sáng nay khi kiểm tra công tác phục vụ hành khách dịp Tết, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo để các đơn vị phục vụ vận tải hàng không cũng như các loại hình khác, nỗ lực cao nhất để đáp ứng nhu cầu của người dân: "Năng lực vận tải người ta đến thế và người ta phát hành ra vé đủ như thế chứ không phải may bay có mà không bán vé thì không được. Chỉ đạo chung là bằng mọi phương thức, đường bộ, đường sắt, đường hàng không đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân".

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn