Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phổ cập tài liệu ATGT: Bước đột phá về giáo dục ATGT trong nhà trường

Phóng viên - 14/05/2018 | 6:41 (GTM + 7)

VOVGT- Từ tháng 2/2018, Hà Nội đã trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm việc đưa giáo dục an toàn giao thông vào giảng dạy chính khóa....

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc đưa giáo dục an toàn giao thông vào giảng dạy chính khóa được cho là bước đột phá về công tác tuyên truyền ý thức, văn hóa giao thông với đối tượng trong độ tuổi học sinh. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Vừa rồi là những thảo luận giữa cô và trò trường THPT Việt Đức trong khuôn khổ một tiết học về ATGT. Đây là một trong 32 trường học trên địa bàn TP. Hà Nội tham gia chương trình giảng dạy thí điểm tài liệu “Giáo dục ATGT”. Điểm mới của tiết học là nằm trong chương trình chính khóa, với nhiều hình thức thể hiện sinh động như video, hình ảnh, mô phỏng tình huống và thảo luận nhóm.

Nội dung học bao gồm phần lý thuyết và thực hành, hoạt động trải nghiệm. Trong đó, 60-70% nội dung dành cho giáo dục an toàn giao thông đường bộ, 30% còn lại cho đường sắt và các loại hình giao thông khác. Đa số học sinh đều khẳng định, việc học tập trung trong giờ chính khóa sẽ giúp các em tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn, xử lý tốt hơn các tình huống còn mơ hồ về Luật giao thông, đồng thời những nội dung mang tính mở cũng thu hút và giúp phát huy sự sáng tạo của các em.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Quỳnh Hoa – Phó Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức cho biết, hiệu quả của chương trình giảng dạy ATGT rất rõ rệt khi tất cả các học sinh tham dự những tiết học này đều có chuyển biến nhận thức, không có trường hợp nào vi phạm luật giao thông đường bộ. Bà Trần Thị Quỳnh Hoa đóng góp ý kiến:

“Chúng tôi rất mong muốn, sau những góp ý của các trường dạy thí điểm, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ hoàn chỉnh bộ tài liệu để dạy đại trà các trường trên diện rộng, và sau những tiết học về ATGT như vậy, thì các thầy cô, phụ huynh và các em học sinh sẽ có thời gian thực hiện trong năm học. Các thầy cô sẽ có trách nhiệm đánh giá việc vận dụng, thực hành của các em trong sau quá trình học tại trường”.

Sự nỗ lực từ phía cơ quan chức năng và nhà trường cũng không thể bao quát hết các hành vi của các em, rất cần vai trò của gia đình. (Ảnh: ATGT)

Một điểm đột phá khác của chương trình thí điểm, đó là việc chính các bậc phụ huynh được góp ý và giám sát trong quá trình học tập và thực hành ATGT cho con em mình. Qua đó, các bậc phụ huynh cũng ý thức được hơn vai trò và trách nhiệm làm gương của bản thân. Nhiều bậc phụ huynh nêu quan điểm:

"Riêng học sinh cấp 1, cấp 2, ví dụ như trường Tân Mai đây này, xe đạp điện cứ phóng lung tung cả khu vực này, không có ý thức gì cả. Theo tôi, nếu cho một tiết nào đấy dạy về ATGT thì tốt cho chúng nó thôi, ra đường đỡ va chạm, và ý thức thì cần hình thành từ thế hệ trẻ”.

"Luật của Nhà nước là đi xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm, nhưng mình thấy học sinh ít khi thực hiện. Vì vậy, mình nghĩ cần phải rèn luyện học sinh, bổ sung kiến thức về tham gia giao thông cho các em”.

Đánh giá về việc lần đầu tiên có địa phương đưa tiết học ATGT vào chương trình giảng dạy chính khóa, TS. Trần Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng ủy ban ATGT Quốc gia nhận định:

“Thực tế thì các quốc gia phát triển trên thế giới đều đưa những nội dung giáo dục ATGT trong chương trình với thời lượng khá lớn, có những hướng dẫn thực hành và trải nghiệm thực tế để học sinh có kiến thức và kỹ năng khi tham gia giao thông. Bản thân tôi đánh giá rất cao những giải pháp quyết liệt của Hà Nội trong việc triển khai chương trình này, trước hết là thí điểm sau đó là tổng kết và giảng dạy chính thức. Đây là điểm sáng về tuyên truyền ATGT của Hà Nội cũng như của cả nước”.

>>>Tăng cường giáo dục kiến thức ATGT trong nhà trường

Hiện nay, ngoài tài liệu “Giáo dục ATGT” Sở GD-ĐT Hà Nội đang tiến hành, các cơ quan chức năng cũng đồng thời xây dựng các bộ tài liệu hướng dẫn đào tạo kiến thức pháp luật cơ bản về ATGT, kỹ năng điều khiển phương tiện đối với học sinh THCS, THPT; tài liệu văn hóa giao thông cho học sinh tiểu học, THCS. Mặc dù vậy, theo TS. Trần Hữu Minh, sự nỗ lực từ phía cơ quan chức năng và nhà trường cũng không thể bao quát hết các hành vi của các em, rất cần vai trò của gia đình.

“Dù các bậc phụ huynh có bận đến mấy, thì tôi nghĩ rằng, các chúng ta vẫn cần dành thời gian cho con em để nói chuyện, trao đổi về ATGT, cùng các em thực hành, giám sát kiến thức, kiểm tra kỹ năng đi xe của các em, có nắn chỉnh kịp thời. Bởi đến một lúc nào đó, chúng ta không thể bao bọc, đưa đón các em mãi được. Sẽ đến lúc các em độc lập tham gia giao thông. Chúng ta cần chuẩn bị cho những tình huống như vậy”.

Theo đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội, dự kiến, Sở sẽ báo cáo Bộ GD-ĐT, UBND thành phố để dạy đại trà bộ tài liệu “Giáo dục ATGT” lớp 1, 6, 10 trong năm học 2019-2020. Như vậy, ban soạn thảo còn quỹ thời gian hơn 1 năm để chỉnh sửa và hoàn thiện bộ tài liệu, còn Sở GD-ĐT và các nhà trường cũng tìm được giải pháp để tháo gỡ những khó khăn về kinh phí và sắp xếp thời gian dạy học.

>>>Tai nạn trong trường học: Trách nhiệm thuộc về ai?

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //