Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phố Trần Tế Xương

Phóng viên - 03/02/2017 | 4:00 (GTM + 7)

VOVGT – Một tuyến phố nhỏ giữa lòng thủ đô mang tên một thi sĩ trào phúng nổi tiếng ở thế kỷ 19. Ông chính là nhà thơ Trần Tế Xương.

Số phận con đường

Trần Tế Xương lànhà thơ lớn tiêu biểu của thi đàn và lịch sử văn học VN cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Trần Tế Xương còn được gọi là Tú xương, tức là ông Tú tên Xương. Bởi vì Trần Tế Xương đã nhiều lần đi thi nhưng chỉ đỗ được đến vòng thi thứ 3, nhận được học vị tú tài, do đó có tên là Tú Xương. Trần Tế Xương sinh năm 1874 ở Vị Xuyên, bây giờ nằm trong nội thành thành phố Nam Định. Ông là người học tài thi phận, là người học giỏi chữ nghĩa, uyên bác, thâm sâu, đặc biệt tài năng thi ca rất nổi tiếng cho nên trở thành cây bút có đôi khi phẫn chí, trào phúng, châm biếm những thói hư tật xấu của lúc giao thời mà người Pháp mới đặt ách thống trị. Ông còn là tác giả của 1 mảng thơ trữ tình rất cảm động nói về tình cảm gia đình, tâm hồn của người Việt và ký gửi có phần lặng lẽ cả tinh thần yêu nước của mình ở trong những tác phẩm này nữa, do đó trở thành nhà thơ nhà văn tiêu biểu cuối tk 19, đầu thế kỷ 20, với những tác phẩm được sưu tập lại trong bộ Vị Xuyên thi văn tập

Điểm dừng

Phố Trần Tế Xương là một phố nhỏ của thủ đô Hà Nội nằm cách Hồ Tây chừng vài trăm mét và cũng khá gần hồ Trúc Bạch. Không mang dáng vẻ dịu dàng mềm mại như con đường thanh niên, không có cái tấp nập rộn ràng như phố Yên Phụ, phố Trần Tế Xương nằm ẩn mình giữa những nếp nhà, phủ một lớp bụi rêu phong man mác của thời gian. Thông thường một phố sẽ có nhiều ngõ và ngách nhỏ nhưng ở phố Trần Tế Xương thì hoàn toàn không có điều này. Ngày trước, nhà nào cũng ở mặt đường và được thiết kế đơn giản bởi dân ở đây chủ yếu là công chức nhà nước. Hai trăm mét phố vẻn vẹn có hơn ba chục ngôi nhà.

Phố Trần Tế Xương nằm ẩn mình giữa những nếp nhà, phủ một lớp bụi rêu phong man mác của thời gian

Từ khi thủ đô được quy hoạch thành đô thị hiện đại, phố có nhiều sự đổi mới. Các cửa hàng tiện ích bắt đầu mọc lên. Nhiều nhà mặt đường được cho thuê làm văn phòng hoặc trụ sở công ty. Một quãng phố ngắn mà có tới hai viện thẩm mỹ. Chia sẻ về sự thay đổi quy hoạch đường phố Hà Nội nói chung và phố Trần Tế Xương nói riêng, anh Nguyễn Văn Công, nhân viên văn phòng trên phố nói : “Theo mình thì đường phố Hà Nội trong những năm gần đây đã có nhiều sự thay đổi. Như đường sá được mở rộng hơn, xe cộ thì cũng đông hơn. Nhưng mình cũng thấy nhiều đường phố của chúng ta đang bị thi công để cho những tuyến đường sắt hoặc cho các công trình giao thông thì cũng gây nhiều khó khăn cho những người tham gia giao thông. Nhiều khi mình đi làm về hoặc đi đường Hà Nội thì thấy rất khó chịu”.

Còn với một người đã gắn liền tuổi thơ với con phố này như anh Phạm Hải thì sự thay đổi của phố Trần Tế Xương vẫn để lại nhiều dư âm nuối tiếc: “Phố này bây giờ so với nhiều phố khác nói chung là không nhộn nhịp hay xô bồ quá, nhưng cũng mất đi nhiều nét yên bình như ngày xưa rồi. Được cái ngày cuối tuần ở đây cũng dễ chịu, đỡ ồn ào và xe cộ hơn”.

Những con đường đang dần khoác lên mình những bộ quần áo mới. Kẻ cười người khổ sở. Đổi thay nào cũng có đôi chút luyến tiếc ngậm ngùi. Xong để vẻ đẹp hiện đại được đồng bộ có lẽ mỗi người cần phải dần thích nghi và chấp nhận đánh đổi nhiều thứ, ngay cả sự bình yên của chính mình.

Cảm nhận của tôi

37 năm cuộc đời với tám khoa thi đều hỏng, dấu ấn lều chõng cùng với cảnh nghèo vừa là đề tài phong phú vừa là nỗi đau dằn vặt giúp Trần Tế Xương làm nên những vần thơ tuyệt tác.

Với những di sản thơ ca mà ông để lại, để tưởng nhớ đến tài năng của thi sĩ, đã có nhiều địa danh, con đường trên đất nước Việt nam được đặt theo tên ông. Từ trước năm 1975, thành phố Đà Nẵng đã có con đường mang tên ông. Còn tại Nam Định quê hương ông có một con phố rợp bóng mát mang tên Trần Tế Xương. Và con đường được mang tên Trần Tế Xương ở thủ đô Hà Nội cũng sẽ mang đến những cảm xúc rất riêng cho mỗi người.

Ai đã từng đến Thủ đô thì nên một lần đi dạo phố Trần Tế Xương về đêm để hiểu thêm về những góc nhìn nhiều màu sắc về phố phường và con người ở đây. Một phố nhỏ thanh bình.

Khi phố lên đèn, mọi nẻo đường sáng rực. Trên đường Thanh Niên hay ven Hồ Tây, Hồ Trúc Bạch các bạn trẻ rủ nhau về đây thư giãn, tận hưởng không gian mát lành, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên về đêm. Đường phố lúc này mang trong mình một vẻ đẹp dịu dàng, yên ả, cổ kính, thanh lịch. Ban ngày dòng người đi lại rất đông đúc, ban đêm xe cộ đã vắng lại, dường như phố trầm lắng hơn.

Đêm về khuya, ánh điện từ những con ngõ nhỏ hắt ra dịu vợi trong sương đêm. Những ngôi nhà nối nhau nghiêng bóng, lặng nghe có thể cảm nhận được tiếng rơi nhẹ nhàng của hạt sương đêm vương trên lá. Lạc trong khoảng không yên tĩnh ấy, đâu đó, tiếng côn trùng rả rích, tiếng rao nhọc nhằn của các bà các chị bán quà đêm: “Ai bánh mì, bánh khúc đây/Ai mì nóng nào”. Xa xa, lặng lẽ vọng lại tiếng chổi quét rác giữa đêm khuya của những công nhân vệ sinh.

Đêm thành phố vẫn không nghỉ, trên mọi nẻo đường, xe đạp, xe máy tất tả ngược xuôi. Gần đó là khu chợ đầu mối mạn Long Biên vang vọng tiếng người mua bán xôn xao. Từ đây các loại hàng hóa sẽ theo người bán về các ngả.

Đêm của lung linh ánh đèn, đêm của những con người bình thường vất vả vì cuộc sống mưu sinh. Đêm còn là lúc lắng đọng các giá trị văn hóa trường tồn với thời gian. Một chợ đầu mối, một quán ăn không ngủ, một tiếng rao đêm tan biến vào những phố nhỏ, một làn gió mát thoảng ven hồ Tây cũng đủ để con người cảm nhận được không gian thanh bình của Hà Nội.

Thông tin hữu ích

# Phố dài khoảng 200m, rộng chừng 4m, là phố nhỏ nối từ phố Lạc Chính sang phố Nam Tràng. Ba phố này cùng với phố Mạc Đĩnh Chi khép thành một vòng tròn nằm bên bờ hồ Trúc Bạch.

# Đây là tuyến phố hai chiều với mật độ giao thông luôn duy trì ở mức ổn định, không xảy ra tình trạng tắc đường. Có hai phố cắt qua phố Trần Tế Xương là phố Ngũ Xã và phố Nguyễn Khắc Hiếu.

# Từ phố Trần Tế Xương nếu bạn muốn vào trung tâm thành phố, thăm quan hồ Tây, đường Thanh Niên, thưởng thức ẩm thực phố cổ sẽ không mất quá nhiều thời gian. Phương tiện di chuyển lý tưởng trên phố là xe đạp hoặc xe máy .

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //