Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phiên tòa Vinasun kiện Grab: Vinasun khẳng định Grab hoạt động như một hãng taxi

Phóng viên - 18/10/2018 | 9:48 (GTM + 7)

VOVGT - Ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Vinasun khẳng định Grab đã trực tiếp kinh doanh như taxi nhưng lại thoát khỏi 13 điều kiện kinh doanh taxi...

Chiều 17/10, phiên tòa xét xử vụ án dân sự “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab tiếp tục làm việc với phần hỏi đáp giữa nguyên đơn với bị đơn. 

Ngày 17/10, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Vinasun và Grab - Ảnh Huy Hoàng

Theo Hội đồng xét xử, việc hỏi đáp nhằm làm rõ nội dung nguyên đơn cho rằng bị đơn vi phạm Quyết định 24 của Bộ Giao thông vận tải về thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ quản lý vận tải hành khách theo hợp đồng (gọi tắt là Quyết định 24). Từ đó xác định đó có phải là nguyên nhân gây ra thiệt hại cho phía nguyên đơn.

Luật sư của nguyên đơn đã đặt một số câu hỏi liên quan đến việc thực hiện Quyết định 24 như có phải Grab “điều xe” (theo bị đơn thì đó là “đề xuất”) khi khách có nhu cầu không? Tại sao Grab là đơn vị kinh doanh phần mềm lại thu cước vận chuyển, xuất hóa đơn vận chuyển? Grab kinh doanh phần mềm sao lại có khuyến mãi cước? Ngoài 5 địa phương cho phép thí điểm thì Grab có triển khai ở các địa phương khác hay không? Bên cạnh đó còn có một số vấn đề khác như việc quản lý dữ liệu khách hàng, thông tin bảo mật khách hàng, việc xử phạt, mua bảo hiểm cho tài xế.v.v...

Ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Vinasun khẳng định: Grab điều hành trọn vẹn quy trình của một đơn vị kinh doanh vận tải taxi như thu tiền, khuyến mãi, định mức chiết khấu, quy định thưởng phạt… Phía Vinasun có chứng cứ và vi bằng về việc này. Ông Quý khẳng định Grab đã trực tiếp kinh doanh như taxi nhưng lại thoát khỏi 13 điều kiện kinh doanh taxi, qua đó đã chiêu mộ lượng tài xế khổng, do đó Grab đã vi phạm Quyết định 24, Nghị định 86; các hợp tác xã chỉ là bình phong. Thiệt hại của Vinasun diễn biến theo số lượng tăng đầu xe, các chương trình khuyến mãi của Grab.       

>>> Xét xử vụ Vinasun kiện Grab: Grab tiếp tục xin hoãn phiên tòa  

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam và các đại diện được ủy quyền, luật sư của bị đơn đã thay nhau trả lời các câu hỏi của nguyên đơn. Trong đó, Grab khẳng định mình chỉ là đơn vị kinh doanh phần mềm, chỉ đưa ra “đề xuất” cho tài xế ở gần khách hàng để khách hàng chọn lựa.

Theo bị đơn, Quyết định 24 quy định Grab có quyền được phối hợp với các đơn vị vận tải để đưa ra mức cước cho cuốc xe, hỗ trợ, thay mặt đơn vị vận tải trong nhận khoản thanh toán, xuất hóa đơn… Đại diện Grab cũng khẳng định, ngoài 5 thành phố lớn cho thí điểm thì tại một số địa phương khác, Grab cung cấp dịch vụ hỗ trợ như kết nối các công ty taxi với khách hàng. Còn việc mua bảo hiểm tai nạn cho tài xế và khách hàng, phía Grab cho rằng đây không phải là điều bắt buộc nhưng phía Grab tự bỏ tiền ra nhằm mang lại sự an toàn cho hành khách và tài xế…         

Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào sáng 18/10 với phần tranh luận giữa hai bên./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //