Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phạt nguội xe máy: Camera giám sát cũng bó tay

Phóng viên - 28/06/2018 | 7:04 (GTM + 7)

VOVGT- Dù Hà Nội đã đầu tư hệ thống camera giám sá giao thông ở hầu hết các nút giao thông trọng điểm, song việc phạt nguội vẫn khó thực hiện

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tỷ lệ phương tiện đăng ký chính chủ còn hạn chế dẫn đến việc xử lý vi phạm qua camera giám sát vẫn còn khó khăn (Ảnh: Báo Giao thông)

Trung tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng Đội Đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn có khoảng 500 camera giám sát tại các nút giao thông trọng điểm thuộc quyền quản lý của lực lượng CSGT Hà Nội. Theo đánh giá, hệ thống này đã góp phần đáng kể vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Chẳng hạn, qua hệ thống camera quan sát tại trung tâm để kịp thời phát hiện những tình huống gây mất ATGT và tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến ùn tắc hoặc tai nạn để thông báo với lực lượng CSGT trên địa bàn nhanh chóng đến giải quyết.

Bên cạnh đó, qua hệ thống camera giám sát, từ đầu năm 2017 đến nay,, lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản xử lý với gần 9.000 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm, trong đó chủ yếu là ô tô.

Trung tá Huỳnh Tấn Nam thừa nhận, hiện tại công tác xử lý vi phạm qua camera chủ yếu phát huy tác dụng đối với ô tô, vì một tỷ lệ không nhỏ xe máy chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ khi mua bán, dẫn đến những khó khăn trong công tác xử lý:

"Vấn đề mua bán không làm thủ tục sang tên đổi chủ vẫn còn tương đối phổ biến, dẫn đến khó khăn trong công tác xử lý. Do đó chúng tôi mong muốn trong thời gian tới có những quy định về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc xác minh người điều khiển xe vi phạm cũng như những quy định cụ thể hơn trong vấn đề sang tên đổi chủ của các phương tiện."

Việc xử phạt qua hệ thống camera mới chỉ phát huy hiệu quả bước đầu với phương tiện là ô tô, còn xe máy, gần như chưa thực hiện được

>>> Lắp camera phạt nguội lấn chiếm vỉa hè ở Hà Nội có khả thi?

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cũng cho biết, trên địa bàn TP. Hà Nội có số lượng mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện sang tên đổi chủ chiếm tỷ lệ khá lớn. Bên cạnh đó, một lượng không nhỏ phương tiện từ các địa phương khác đưa về Hà Nội hoạt động, gây khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc người điều khiển phương tiện vi phạm thông qua hệ thống biển số.

Từ thực tế này, lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội kiến nghị cần thực hiện nghiêm quy định về việc thực hiện sang tên xe. Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng nói:

"Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng cần mở rộng xử lý đối với hành vi không đăng ý làm thủ tục sang tên xe, chứ không chỉ dừng lại ở 2 lĩnh vực là đăng ý quản lý phương tiện và điều tra,xử lý tai nạn từ mức nghiêm trọng trở lên mà tất cả các hành vi vi phạm giao thông khác khi phát hiện mà có kèm thêm hành vi vi phạm là không làm thủ tục đăng ký sang tên xe cũng phải bị xử phạt như bình thường."

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cũng cho rằng, hệ thống camera giám sát giao thông của TP. Hà Nội đã phát huy tác dụng đáng kể trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Tuy vậy, ông Minh cũng cho rằng, việc xử phạt qua hệ thống camera mới chỉ phát huy hiệu quả bước đầu với phương tiện là ô tô, còn xe máy, gần như chưa thực hiện được.

Đặc biệt, việc kết nối các camera về một trung tâm sau đó dùng số liệu như vậy để đưa vào những công cụ, những thiết bị để xử lý, phân tích, từ đó chuyển tải thành các thông tin quan trọng để giúp cho việc tổ chức quản lý, điều hành GTVT đang còn ở mức hạn chế.

Dẫn kinh nghiệm thế giới thực hiện, ông Minh cho rằng, để phát huy hiệu quả của hệ thống camera giám sát, không chỉ là dữ liệu về phương tiện cần được thực hiện một cách nghiêm túc, mà các dữ liệu về dân cư, về địa chỉ nhà ở cần được thực hiện một cách bài bản, khoa học.

Điều này không chỉ giúp ích trong việc truy xuất chính xác người điều khiển có hành vi vi phạm, mà quan trọng hơn là việc thu thập các dữ liệu về dòng giao thông, đặc tính dòng giao thông, lưu lượng phương tiện… để phân tích xử lý và qua đó họ trích xuất thành những thông tin hữu ích cho nhà quản lý, cho người dân. Theo ông Minh, đây là hướng mà không chỉ TP. Hà Nội mà các địa phương cần tham khảo để triển khai sớm.

>>> Tính khả thi của việc phạt nguội qua camera hành trình đường sắt

Tags:
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

// //