Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phạt người không sang tên đổi chủ phương tiện từ 1/1/2017

Phóng viên - 23/12/2016 | 9:28 (GTM + 7)

VOVGT- Cục CSGT ra thông báo từ 1/1/2017 sẽ phạt người đi xe mô tô, xe gắn máy không tiến hành sang tên đổi chủ theo lộ trình của Nghị định 171 và Nghị định 46.

Điều 30 của Nghị định 46/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định, người dân không sang tên, chính chủ sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đến 400.000 đồng với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự. Việc xử phạt sẽ chính thức được thực hiện từ 1/1/2017 theo Nghị định 171/2013 của Chính phủ.

Phát biểu tại họp báo thường kỳ tháng 11 vừa được tổ chức ngày 29/11, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, việc quy định hành vi “Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” là phù hợp với quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Bộ luật Dân sự năm 2015 (sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2017) và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Việc thực hiện lộ trình này nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người sở hữu phương tiện đó.

Đồng tình về vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt, Công an thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh, việc người dân tham gia chuyển quyền sở hữu phương tiện là yếu tố vô cùng quan trọng giúp cơ quan chức năng quản lý và xác định đúng chủ xe, nhằm xử lý trách nhiệm dân sự theo đúng quy định khi có vi phạm, tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác này còn gặp khó khăn bởi chưa có sự tham gia tích cực của một bộ phận người dân.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng thông tin: "Về số lượng tham gia chuyển quyền sở hữu phương tiện, thì thực tế trên địa bàn còn rất nhiều phương tiện, đặc biệt là mô tô và một phần xe ô tô không sang tên đổi chủ, gây khó khăn cho chúng tôi trong việc xác minh chính xác người vi phạm và chủ sở hữu phương tiện ấy.

Cục CSGT ra thông báo từ 1/1/2017 sẽ phạt người đi xe mô tô, xe gắn máy không tiến hành sang tên đổi chủ. Ảnh: Zing

Đánh giá nguyên nhân vì sao dẫn đến thực tế này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp Hội Vận tải Hà Nội cho rằng, công tác tuyên truyền cho người dân được triển khai chưa hiệu quả trong thời gian qua. "Vừa qua đã có văn bản hướng dẫn các chủ xe khi bán xe thì phải có thông báo cho cơ quan công an địa bàn để họ quản lý tốt hơn. Nhưng cái chưa thực hiện được tốt là công tác tuyên truyền cho người dân còn chưa được đẩy mạnh một cách toàn diện cho nên người dân còn lơ mơ về trách nhiệm chính chủ khi quản lý phương tiện của mình. Bởi vậy, việc mua xe không sang tên chính chủ hiện nay còn rất phố biến", ông Liên cho biết. .

Trước tình hình này, chỉ đạo tại cuộc họp báo chí thường kỳ tháng 11, người phát ngôn của Chính phủ đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng tập trung tuyên truyền tạo hiệu ứng dư luận xã hội, ủng hộ việc thực hiện chủ trương này, bảo đảm tính khả thi, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông và tuân thủ quy định của pháp luật.

Về phía lực lượng chức năng, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, đã có văn bản chỉ đạo lực lượng CSGT các địa phương thực hiện vận động người dân trước 31/12 nên làm thủ tục sang tên môtô hai bánh, môtô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ hoặc chứng từ không đầy đủ. Với trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ, các đơn vị không được để tồn, phải giải quyết trước ngày 1/1/2017.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, để công tác này đạt được hiệu quả lâu dài, vấn đề quan trọng là phải tiến tới đơn giản hóa các thủ tục, nhằm khuyến khích, thúc đẩy người dân chấp hành các quy định của pháp luật. TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông đô thị đề xuất: "Tôi nói ví dụ nếu tôi có xe máy, mà ông chủ của tôi đi tận Mỹ rồi thì bắt ông ấy ký vào giấy xác nhận là không thể. Khi đó có phường, khu phố xác nhận xe này là của người này, nhưng có ràng buộc là nếu sau này phát hiện xe này không phải của người đó thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm, mất danh dự hoặc bị ràng buộc về kỷ luật. Khi đầy đủ như vậy thì có thể ra cơ quan công an là đăng ký được, có thể chuyển chủ luôn, tôi nghĩ như thế sẽ thuận lợi. Còn nếu chúng ta bắt có đủ chữ ký thì là nhiêu khê, tôi nghĩ gây khó khăn cho người dân".

Ngoài ra, các ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, việc tăng nặng mức xử phạt và xem xét trách nhiệm của cả hai bên, chủ xe cũ và chủ xe mới cần phải được tính đến trong thời gian tới. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội thành phố Hà Nội nhấn mạnh thêm: "Một số chủ xe vẫn không chịu sang tên thì tôi nghĩ rằng đến bây giờ nên xử phạt xe không chính chủ để tăng cường quản lý nhà nước đối với ngành GTVT để tránh làm nhờn luật pháp. Thậm chí nếu họ cứ ì ra thì phải tăng mức xử phạt lên thì mới có thể làm được và phạt là phải phạt cả hai phía, cả chủ xe mới và người chủ sở hữu không đôn đốc việc bắt buộc phải sang tên. Như thế mới có thể nâng cao việc thực thi pháp luật của nước ta".

Như vậy, trước thực tế phổ biến tình trạng không chuyển quyền sở hữu của người đi mô tô, xe máy, đề xuất giảm chi phí xuống mức tối thiểu và đơn giản hóa các thủ tục hành chính được các ý kiến đồng thuận nhấn mạnh. Đây là vấn đề cần được Bộ Công an, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải xem xét hiện thực hóa trong thời gian tới. Có như vậy, các chủ trương, chính sách pháp luật đề ra mới tạo được sự đồng thuận và chấp hành nghiêm chỉnh của đông đảo người dân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //