Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phải hình thành lớp người mới có ý thức tôn trọng Luật Giao thông

Phóng viên - 16/06/2017 | 9:36 (GTM + 7)

VOVGT – Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, nên có chính sách giáo dục từ sớm để hình thành lớp người mới có ý thức tôn trọng Luật Giao thông…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, nên có chính sách giáo dục từ sớm để hình thành lớp người mới có ý thức tôn trọng Luật Giao thông - Ảnh Baochinhphu

Chiều 15/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Nên có chính sách giáo dục ý thức tôn trọng Luật Giao thông từ sớm

Trả lời chất vấn của ĐBQH về lĩnh vực giao thông, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhìn nhận, hiện hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM đang xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng.

Nguyên nhân của những thực trạng này là do mật độ giao thông lớn trong khi tổ chức giao thông chưa tốt, do ý thức của người dân và cách điều hành của chính quyền chưa thực sự hiệu quả.

Để làm tốt việc giáo dục ý thức người dân, Phó Thủ tướng cho rằng, nên có chính sách giáo dục từ sớm, thậm chí từ cấp mẫu giáo để hình thành lớp người mới có ý thức tôn trọng Luật Giao thông.

Về giải pháp di dời các cơ sở trường học, bệnh viện ra khỏi nội đô, Phó Thủ tướng đánh giá đây là chủ trương, giải pháp đúng nhưng thực hiện phải có kế hoạch rất chi tiết, cụ thể, khoa học, làm sao để vừa đảm bảo yếu tố chính trị, đáp ứng yêu cầu kinh tế, vừa đáp ứng của yêu cầu an ninh trật tự. Phó Thủ tướng cũng phân tích, khi di dời các cơ sở này phải tính đến sự tốn kém về kinh tế, rồi kế hoạch sử dụng các trụ sở, hoặc cho bán để thu nguồn lực tái đầu tư cho hạ tầng, giá bán phải được đấu giá công khai, minh bạch.

Quan trọng hơn cả, theo Phó Thủ tướng là đòi hỏi quy hoạch đồng bộ về hạ tầng và quy hoạch phát triển đô thị. “Công trình và hạ tầng phải hết sức hài hòa, không thể tiếp tục cho xây chung cư, cao ốc, trung tâm thương mại lớn ở nội đô khi hạ tầng chưa đáp ứng. Phải cải thiện điều kiện hạ tầng, cùng với đó phát triển đô thị vệ tinh, phát triển các đường vành đai kết nối cùng các công trình ngầm hay đường trên cao... Đây là các quy hoạch cần thiết để tổ chức, giảm ùn tắc giao thông”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương-Cần Thơ

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội - Ảnh Baochinhphu

Về đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, đây là vùng trọng điểm cả nước về hàng hóa, nông sản, mật độ vận tải hàng hóa cũng rất lớn.

Phó Thủ tướng cho biết, giai đoạn 2011-2015, Nhà nước đã đầu tư hạ tầng ở khu vực này khoảng 58.800 tỷ đồng, tương đương 11,5% tổng mức đầu tư cả nước. Tuy nhiên hiện đang có 26 dự án dở dang với tổng vốn lên đến 90.000 tỷ đồng. Nhà nước có quan tâm nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu để khu vực này trở thành vùng kinh tế năng động.

Phó Thủ tướng, đối với một số dự án đang dở dang phải dừng lại ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Chính phủ tiếp tục rà soát. Với các dự án có hiệu quả, tác động thúc đẩy kinh tế phát triển sẽ ưu tiên đầu tư phân bổ vốn.

Riêng dự án cao tốc đoạn Trung Lương - Cần Thơ, đúng như phản ánh của ĐBQH là tiến độ có chậm. Trong vấn đề này có sự yếu kém trong công tác tham mưu. Và cũng là việc khó khăn do thu xếp vốn của Bộ Giao thông vận tải.

Phó Thủ tướng cho biết, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo chủ đầu tư cân đối, thu xếp nguồn vốn để triển khai sớm nhất.

Đối với Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, đẩy nhanh tiến độ, triển khai các giải pháp thu xếp đủ vốn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //