Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Paris muốn miễn phí giao thông công cộng: Tham vọng bất khả thi?

Phóng viên - 09/04/2018 | 4:05 (GTM + 7)

VOVGT - Giới chức thủ đô Paris (Pháp) đang nghiên cứu miễn phí toàn bộ phương tiện giao thông công cộng…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mục tiêu của đề án nhằm giảm phát thải khí ô nhiễm môi trường tại Paris

Giới chức thủ đô Paris (Pháp) đang nghiên cứu miễn phí toàn bộ phương tiện giao thông công cộng để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, tàu hỏa và tàu điện ngầm nhiều hơn. Mục tiêu của đề án nhằm giảm phát thải khí ô nhiễm môi trường từ các phương tiện cá nhân, mà chủ yếu là ô tô riêng.

Trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Pháp, bà Anne Hidalgo Thị trưởng Paris cho biết, chính quyền đang tìm giải pháp miễn phí toàn bộ giao thông công cộng cho người dân. Theo bà Hidalgo, muốn cải thiện loại hình phương tiện này thì không chỉ làm cho chúng trở nên tiện nghi, hiện đại và thoải mái hơn mà còn phải cân nhắc cả vấn đề giá vé.

Một thống kê vào năm 2015 của tổ chức Eurostat cho thấy, Paris là một trong những thành phố có số người sử dụng giao thông công cộng cao nhất châu Âu. Theo đó, hơn 60% người dân thường xuyên di chuyển bằng tàu điện ngầm, xe buýt và tàu hỏa. Trong khi, chỉ 25% người được hỏi cho biết họ sử dụng ô tô cá nhân để đi lại.

Chính vì vậy, nếu kế hoạch của bà Anne Hidalgo thành hiện thực, Paris sẽ phải chi trả cho khoảng 2,25 triệu lượt khách trên tàu điện, tàu điện ngầm và các tuyến từ trung tâm tới ngoại ô vào năm 2020.

Mặc dù đề xuất miễn phí giao thông công cộng là nhằm giảm phát thải khí ô nhiễm môi trường từ phương tiện cá nhân và có lợi cho sức khỏe người dân, tuy nhiên nó vấp phải không ít trở ngại. Phe đối lập bày tỏ hoài nghi về kế hoạch và đặt câu hỏi: “Vậy ai sẽ trả tiền cho dự án này?”. Nhiều quan chức lo ngại, gánh nặng sẽ rơi vào chính những người phải đóng thuế và khiến họ chịu thiệt.

Một người dân chia sẻ: “Theo tôi, đây là một ý tưởng tồi. Tôi không rõ thành phố sẽ lấy đâu một khoản tiền lớn như vậy để tài trợ cho dự án này hay lại lấy từ chính chúng tôi là những người phải đóng thuế”.

Bà Valerie Pecresse, một chính trị gia bảo thủ thẳng thừng bác bỏ đề xuất trên, đồng thời nhận định: “Ý tưởng này chỉ giúp khách du lịch được miễn phí giao thông công cộng, trong khi chính những người dân sẽ phải trả số tiền đó”.

Phát biểu trên kênh Radio Classique, bà Pecresse cho biết, doanh thu bán vé hiện đem lại hơn 3 tỷ Euro mỗi năm (khoảng trên 84 nghìn tỷ đồng). Và để hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, Paris sẽ rất cần số tiền đó. Hơn thế nữa, đề xuất cũng chưa thực sự công bằng khi chỉ 2,2 triệu người dân Paris được miễn phí trong khi 12 triệu người khác sống tại các khu vực ngoại ô vẫn phải mua vé bình thường.

Ông Gilles Dansart, một chuyên gia giao thông nhận định: “Theo tôi chính quyền thành phố cần cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định miễn phí toàn bộ phương tiện giao thông công cộng. Bởi việc tìm ra 3,4 tỷ Euro mỗi năm để tài trợ cho kế hoạch này là một điều gần như không tưởng”.

Được biết, giới chức Paris đang thực hiện hàng loạt các giải pháp nhằm cắt giảm ô nhiễm không khí trong đô thị. Theo Airparif, cơ quan chuyên đo mức ô nhiễm không khí ở các thành phố, ô nhiễm tại Paris đã lên tới mức báo động; mà khí thải từ các phương tiện giao thông góp một phần không nhỏ. Trước đó, các cơ quan chức năng phải áp đặt những biện pháp hạn chế phương tiện để giảm mức ô nhiễm.

Đến năm 2020, Paris có kế hoạch cấm tất cả xe chạy bằng xăng và diesel vào trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, biến các tuyến đường cao tốc dọc sông Seine thành công viên và xây dựng thêm làn đường dành cho xe đạp.

Mặc dù khá tâm huyết với đề án miễn phí giao thông công cộng, tuy nhiên, bà Hidalgo cho biết, bước đi mang tính cách mạng này chỉ có thể thực hiện nếu khả quan về mặt kinh tế và thừa nhận chưa thể nói trước điều gì.

Hạn chế phương tiện cá nhân, gia tăng các loại hình vận tải công cộng là xu thế tất yếu của những đô thị lớn nhằm phát triển giao thông đô thị bền vững. Đối với Việt Nam và đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, phương tiện cá nhân đã phát triển ở mức rất đáng lo ngại, đòi hỏi sớm triển khai kiên quyết, hiệu quả các biện pháp nhằm bảo đảm việc đi lại, cũng như môi trường sống cho người dân.

Tháng 8/2017 vừa qua, UBND TP. Hà Nội phê duyệt đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đề án này, cùng với việc ban hành các quy định hành chính, thành phố còn tăng cường những giải pháp về kinh tế để đạt hiệu quả nhanh và bền vững hơn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //