ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nhường đường cho xe ưu tiên: Dân còn thờ ơ 

VOVGT - Người tham gia giao thông tại Việt Nam hiện vẫn thờ ơ trong việc nhường đường cho các phương tiện ưu tiên như xe công vụ, xe cứu hỏa, xe cứu thương.

Nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Long An)

Trên trang mạng xã hội facebook có tên là “Hội người thích Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy” đã từng chia sẻ một số clip ghi lại hình ảnh các phương tiện cứu hỏa đang trên đường đi làm nhiệm vụ. Mặc dù, các xe cứu hỏa đã bật còi hú khẩn cấp để có thể đến vị trí hỏa hoạn được nhanh nhất, nhưng trên đường giao thông, nhiều phương tiện ô tô, xe máy vẫn ung dung đi lại, không chịu nhường đường, thậm chí, một vài xe ô tô còn cố tình chạy ngay trước mặt xe cứu hỏa.

Tình trạng chen lấn, chặn đầu các xe ưu tiên như xe cứu hỏa, xe cứu thương càng trở nên nghiêm trọng hơn vào những giờ cao điểm hay những tuyến đường giao thông ùn ắc. Nhiều phương tiện tham gia giao thông thậm chí còn chèn ép, chặn hướng lưu thông của các phương tiện ưu tiên và gây ra va chạm không đáng có.

Điển hình là vào tháng 10/2015, 2 xe cứu hỏa của Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An cùng 14 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường vụ cháy trạm iến áp thuộc thị xã Cử Lò. Tuy nhiên, khi đến ngã tư đường Nguyễn Huệ giao nhau với đường Nguyễn Sinh Cung, một phụ nữ điều khiển xe máy cố tình tạt qua đầu xe, khiến lái xe cứu hỏa buộc phải đánh lái gấp để tránh xe máy khiến xe cứu hỏa bị lật ngiêng, một chiến sĩ rơi ra bên ngoài và tử vong sau đó. Việc chữa cháy cũng bị ảnh hưởng đáng kể do xe cứu hỏa gặp sự cố.

Không chỉ xe cứu hỏa, mà nhiều phương tiện ưu tiên khác cũng không được nhường đường khi tham gia giao thông trên đường. Đã có không ít trường hợp bệnh nhân cấp cứu không qua khỏi hoặc phải chịu di chứng nặng nề vì lí do xe cứu thương bị tắc đường đến chậm.

Chia sẻ về những tác động, ảnh hưởng của hành vi không nhường đường cho xe ưu tiên, một số người tham gia giao thông bày tỏ ý kiến:

"Tôi nghĩ là nguy cơ về không nhường đường có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông, ví dụ như người này nhường đường, người kia không nhường đường sẽ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Thứ hai có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của các phương tiện được ưu tiên."

"Đối một việc rất nghiêm trọng như hỏa hoạn , tôi nghĩ rất là cấp thiết cho việc nhường đường. Tôi nghĩ cần phải có 1 lực lượng dẹp đường để làm sao hỗ trợ cho xe cứu hỏa di chuyển nhanh nhất có thể. Việc chữa cháy đang cấp thiết và đang trong tình hình nóng bỏng, mình không nhường đường có thể nguy hiểm tới tính mạng, vật chất hệ lụy sau việc họ không nhường đường. Chậm 1 chút thôi cũng gây ảnh hưởng tới nhiều thứ."

Theo chị Hải Yến ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, việc không chịu nhường đường cho xe ưu tiên là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không chịu nhường đường cho các phương tiện ưu tiên. Chị Nguyễn Hải Yến ở quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết:

“Bản thân tôi thấy, xe cứu hỏa, xe công vụ có lực lượng tháp tùng thì họ rất tuân thủ , và họ có ý thức nhường đường. Nhưng vẫn có những trường hợp chưa chấp hành . Ví dụ đối với xe cứu thương, một số người họ vẫn kệ, không chấp hành .Theo như bản thân tôi khi mà lưu thông trên đường, có những còi hiệu , hay có lực lượng tháp tùng xe công vụ, xe cứu thương cần phải nhường đường. Theo tôi cần phải đánh giá thứ nhất là ở ý thức của mình, mình có ý thức được việc nên nhường đường.”

Tuy nhiên, nhiều người tham gia giao thông lại lý giải về hành vi không nhường đường cho phương tiện ưu tiên không nằm ở ý thức của họ mà do những điều kiện khách quan mang lại, trong đó yếu tố bất cập về cơ sở hạ tầng giao thông, ùn tắc giao thông giữ vai trò chủ yếu. Anh Hoàng Mạnh Hải ở quận Ba Đình phân tích:

“Nếu mà nói ở góc độ ở Tp. Hà Nội chẳng hạn thì người ta có muốn nhường đường cũng không nhường đường được, mật độ người tham gia giao thông quá đông. Ví dụ như tắc đường chẳng hạn, có vụ cháy hỏa hoạn, hay có xe cấp cứu, nhưng mà có phải như ở các tỉnh, thành phố khác có thể nhường đường được . Theo tôi vấn đề này không phải do lỗi của người tham gia giao thông, mà do khách quan. Trong ý thức muốn nhường đường nhưng không biết đi vào chỗ nào để nhường.”

Trong khi đó, chị Hồng Nhung ở quận Thanh Xuân cho biết, đa phần người tham gia giao thông, đặc biệt là người điều khiển xe máy thực hiện việc nhường đường vì làm theo những người cùng tham gia giao thông, mà không nắm rõ các quy định cụ thể về những loại xe được ưu tiên và trách nhiệm phải nhường đường.

Mặt khác, trong một số trường hợp, khi các phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ, gặp các phương tiện ưu tiên lưu thông phía sau, người tham gia giao thông không biết phải xử lí thế nào. Bởi nếu nhường đường cho xe ưu tiên buộc người lái xe phải vượt đèn đỏ để nhường lối cho các xe ưu tiên, nhưng nếu tuân thủ đúng theo tín hiệu đèn, các lái xe lại vi phạm quy định về không nhường đường cho phương tiện ưu tiên. Chị Hồng Nhung cho biết:

“Tôi chỉ biết phải nhường đường cho những xe ưu tiên như là xe của công an hoặc xe cứu thương, xe quân đội có còi nhường đường.Thực ra từ trước đến nay tôi chưa thấy cơ quan chức năng hay xử lý việc không nhường đường cho các xe ưu tiên đấy. Tôi nghĩ việc không nhường đường vi phạm các quy định của pháp luật nhưng mà thực tế tôi không rõ quy định cụ thể như thế nào về việc nhường đường cho các phương tiện được ưu tiên đấy.”

Ảnh minh họa (Nguồn: antoangiaothong)

Vấn đề không nhường đường cho các xe ưu tiên khi tham gia giao thông không chỉ xảy ra ở Việt nam mà còn là vấn đề chung của nhiều nước tại khu vực châu Á. Nhiều khách du lịch khi tới Việt Nam đã không tránh khỏi sự ngạc nhiên trước thái độ thờ ơ của người tham gia giao thông đối với những phương tiện đang làm nhiệm vụ khẩn cấp. Một số ý kiến cho rằng, hành vi này bắt nguồn từ việc những người tham gia giao thông không đặt mình vào vị trí của những người mà có người nhà đang cần cấp cứu, hay những người đang phải vật lộn với sự sống còn trong những ngôi nhà đang cháy hừng hực. Điều này, nó không chỉ liên quan đến văn hóa ứng xử đối với người gặp nạn cần hỗ trợ mà còn có liên quan đến vấn đề đạo đức và tính nhân văn trong mỗi con người.

Bởi vậy, tại nhiều quốc gia châu Âu, Mỹ, Luật pháp quy định rất khắt khe đối với lỗi không nhường đường cho xe ưu tiên. Tại bang California, Mỹ, lái xe vi phạm lỗi không nhường đường cho xe ưu tiên có thể nhận phiếu phạt lên tới 490 đô la Mỹ và phải chi mức tiền đóng bảo hiểm cao hơn so với mức bình thường. Trong khi đó, mức phạt này ở thành phố New York là khoảng 275 đô la Mỹ, nhưng giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ bị trừ đi 3 điểm. Trong một số trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng, tài xế có thể bị tịch thu giấy phép lái xe.

Tại Việt Nam, Luật đường bộ quy định, khi có đoàn xe ưu tiên phát tín hiệu còi, loa lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi chậm lại, chuyển hướng dần vào làn đường bên phải hoặc cho xe dừng lại để đoàn xe ưu tiên lưu thông qua mới tiếp tục đi tiếp. Tùy vào trường hợp vi phạm , người điều khiển phương tiện có thể bị xử phạt hoặc tạm giữ phương tiện.

Để hạn chế những hậu quả nặng nề của những vụ hỏa hoạn hay giảm bớt những thiệt hại về vật chất, sức khỏe của người bệnh, theo các chuyên gia an toàn giao thông cho rằng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức giúp người tham gia giao thông hiểu rõ được trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông đối với cộng đồng, trong việc biết nhường đường cho các phương tiện ưu tiên. Bên cạnh , lực lượng chức năng cũng cần có các biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm để tăng tính răn đe của pháp luật. Bản thân mỗi người tham gia giao thông cần tự giác chấp hành các quy định của pháp luật nói chung và quy định nhường đường cho xe ưu tiên nói riêng, từng bước xây dựng văn hóa tham gia giao thông nhân văn, lịch sự.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn