Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những vấn đề của Hàng không khi có thêm hãng mới (Bài 2): Bài toán nhân lực

Phóng viên - 12/09/2018 | 3:14 (GTM + 7)

VOVGT - Việc ra đời các hãng bay mới gây áp lực không chỉ là nguồn nhân lực phi công mà cả về quản lý bay, dịch vụ mặt đất...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như bài viết trước đã đề cập, từ nay đến năm 2020, thị trường hàng không thiếu khoảng gần 1.400 phi công. Đặc biệt, việc thiếu hụt nguồn nhân lực càng thêm gay gắt khi Việt Nam chuẩn bị có thêm hãng bay mới- Bamboo Airways.

Cùng với đó, nguồn nhân lực của các bộ phận khác cũng bị thiếu hụt. Vậy, ngành hàng không đã chuẩn bị như thế nào để khắc phục sự thiếu hụt này.

Nguồn nhân lực hàng không đang bị thiếu hụt nghiêm trọng

>>> Những vấn đề của Hàng không khi có thêm hãng mới (Bài 1): Thiếu gần 1400 phi công

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay đội ngũ phi công là người Việt Nam chưa đáp ứng đủ cho các Hãng hàng không trong nước và lực lượng phi công chính làm việc cho các hãng hàng không mới phần lớn là người nước ngoài.

Cụ thể, từ Vietnam Airlines đến các hãng khác tùy từng thời điểm có tỷ lệ thuê phi công nước ngoài, như Vietnam Airlines thuê khoảng 25-30%, Jetstar Pacifics khoảng 90%. Vietjet Air khoảng 75-80% phi công nước ngoài.

Đặc biệt, khi một hãng hàng không mới ra đời sẽ tạo điều kiện cho các phi công muốn thay đổi môi trường làm việc, được thử sức mình trong một môi trường làm việc mới, do đó việc dịch chuyển phi công từ các hãng trong nước là không thể tránh khỏi.

Ông Nguyễn Phúc Lân, giảng viên trường bay Bay Việt cho rằng, việc thiếu hụt nguồn phi công khi có hãng bay mới là điều dễ nhận thấy. Chắc chắn các hãng hàng không đang khai thác phải có kế hoạch tuyển dụng phù hợp với kế hoạch sản xuất, kinh doanh của mình, tức là lượng tàu bay, số lượng chuyến bay, đường bay theo các vụ mùa, mùa cao điểm, mùa thấp điểm cụ thể để có đủ nguồn lực phi công khai thác các chuyến bay như vậy.

Ông Nguyễn Phúc Lân cho biết thêm:

"Trường hàng không Bay Việt mỗi năm chỉ có thể bàn giao cho Vietnam Airlines từ 40-60 phi công. Nhìn rộng thì chưa có thống kê. Nhưng với Bay Việt, chỉ tiêu từ 40-60 phi công/năm là anh em giáo viên rất mệt mỏi".

Ông Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học công nghệ hàng không Việt Nam cũng cho rằng, cùng với việc ra đời các hãng bay mới và kế hoạch mở rộng đường bay của các hãng hàng không trong nước, áp lực không chỉ là nguồn nhân lực phi công, mà cả về quản lý bay, dịch vụ mặt đất… đòi hỏi chúng ta phải đào tạo nguồn nhân lực đủ sức để đáp ứng nhu cầu đó. Đó là một thách thức không nhỏ.

Ông Trần Quang Châu nói: "Sau một thời gian dài cố gắng để đảm bảo an toàn thì chúng ta cũng mất sức và nguồn lực, nguồn lao động được đào tạo cơ bản một số họ hết tuổi, họ nghỉ hưu thì việc đào tạo tiếp theo của chúng ta còn vấn đề. Đấy là một thách thức lớn nhất".

Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, đối với Việt Nam và cả các nước khác, khi có sự bùng nổ về vận tải hàng không, khi có sự ra đời của các hãng hàng không mới, chắc chắn có một hiện tượng là các hãng hàng không mới thu hút một số phi công của các hãng hàng không đang khai thác. Như vậy ít nhiều sẽ gây xáo trộn đến kế hoạch khai thác các dịch vụ vận chuyển hàng không của các hãng hàng không đang khai thác.

Ông Võ Huy Cường cho biết:

"Thông thường các hãng hàng không không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới thì họ phải tìm kiếm phi công thông qua tổ chức cung cấp phi công nước ngoài và thu hút phi công đang bay cho các hãng hàng không trong nước. Thứ ba là tuyển dụng phi công mới học xong hoặc phi công quân sự giải ngũ để đào tạo chuyển loại hoặc tuyển dụng người để gửi đi đào tạo. Đó là nguồn cung cấp phi công".

Do vậy, để chuẩn bị cho việc ra đời hãng bay mới, việc đầu tiên Cục Hàng không Việt Nam cần làm là đánh giá và tính toán nguồn nhân lực, các giám sát viên an toàn của mình, từ giám sát viên bay, giám sát viên an toàn khai thác tàu bay nhân viên cấp chứng chỉ hàng không...

Căn cứ trên đánh giá và tính toán đó, khi thấy cần thiết phải bổ sung nhân lực, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xây dựng nhu cầu tuyển dụng và báo cáo Bộ GTVT. Từ đó sẽ thực tuyển dụng để đảm bảo công tác phê chuẩn, giám sát an toàn được thực hiện.

Tuy vậy, như lãnh đạo Cục hàng không cho biết, dù có tới gần 20 trung tâm đào tạo nhân lực về hàng không, song đến nay chưa có trung tâm nào đào tạo phi công một cách đầy đủ. Đây không chỉ là khó khăn với các hãng hàng không, mà cả công tác quản lý nhà nước khi việc đào tạo nhân lực trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu. Những nội dung này sẽ được tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //