Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những lưu ý thuê xe tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Phóng viên - 24/04/2018 | 10:31 (GTM + 7)

VOVGT - Để hạn chế tối đa những khúc mắc trước trong và sau khi thuê xe tự lái, người dân cần nắm được một số lưu ý sau đây.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa 

Anh Lê Minh Thành (sinh sống ở quận Đống Đa) đang dự định thuê một chiếc xe tự lái đi du lịch dịp 30/4, 1/5 sắp tới. Địa chỉ anh tìm đến là một doanh nghiệp trên phố Trần Khát Chân - “Thủ phủ” dịch vụ thuê xe của Hà Nội.

Khi được hỏi lý do, anh Thành chia sẻ, anh chỉ có nhu cầu đi ô tô vào các dịp cuối tuần, lễ tết, vì vậy, anh quyết định thuê xe và tự lái, thay vì mua một chiếc xe riêng. Lý do bởi, xét trên khía cạnh kinh tế, việc “nuôi” một chiếc xe tốn chi phí hơn nhiều, từ sửa chữa đến bến bãi. 

Dù vậy, anh Lê Minh Thành thừa nhận một điểm hạn chế khi lái một chiếc xe không phải của mình:

“Xe mà mình đi thuê, đi mượn ấy, thì lại dễ va quệt, tai nạn hơn xe riêng. Vì ai cũng đi rón rén. Xe càng đắt tiền thì lại càng dễ dính, vì tâm lý ai cũng hồi hộp”.

Đồng tình ý kiến vừa nêu, ông Nguyễn Anh Đức (đại diện một đơn vị cho thuê xe tự lái) cho rằng, vấn đề đáng quan tâm nhất với các doanh nghiệp là khả năng và kinh nghiệm lái xe của khách hàng. Ông Đức khẳng định, phần lớn khách hàng của công ty đều là khách quen, đã được kiểm chứng tay lái. Với khách mới, công ty sẽ có tư vấn và hướng dẫn kỹ cho khách trước khi bàn giao xe.

“Trước tiên, khách hàng phải có bằng lái, sử dụng thành thạo phương tiện, phải tuân thủ Luật giao thông đường bộ. Thứ hai, phải xem dự báo thời tiết, đề phòng các cung đường xấu, cần chú ý biển báo nguy hiểm trơn trượt. Ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, không có sẵn các vật tư, khách hàng cần chuẩn bị trước một ít thực phẩm, thuốc men. Trường hợp ở địa phương không có dịch vụ cứu hộ, khách hàng có thể gọi về văn phòng để chúng tôi có tư vấn xử lý, hoặc gọi điện cho cơ quan chức năng, cảnh sát giao thông đến hiện trường giải quyết”.

Người thuê xe cần kiểm tra kỹ trước khi thuê để tránh những vấn đề có thể phát sinh (ảnh minh họa)

Trong khi đó, ông Hưng Phúc – Chủ cơ sở cho thuê xe tại quận Hai Bà Trưng – cho biết, trong quá trình bàn giao xe, các doanh nghiệp cũng đều tranh thủ kiểm tra xe khách lái thử thế nào, sự am hiểu của khách với ô tô ra sao. Thủ tục thuê xe nhìn chung khá nhanh gọn, tuy nhiên, ông Hưng Phúc cũng lưu ý một số điểm mà khách lần đầu thuê xe khá lúng túng:

“Nhiều khi lúc giao xe, khách không kiểm tra. Đến lúc về lại nảy sinh các vết trầy xước, dù họ trả tiền nhưng lại không thấy thoải mái. Chẳng hạn nếu muốn đi thêm ngoài hợp đồng thì cũng phải báo với cửa hàng. Đó là những lỗi mà khách mới thuê xe hay vướng phải”.

Để hạn chế tối đa những khúc mắc trước trong và sau khi thuê xe tự lái, các khách hàng đều được tư vấn cần đọc thật kỹ hợp đồng, hiểu được các quy định và trách nhiệm của bản thân trước khi sử dụng dịch vụ, kể cả dịch vụ bảo hiểm kèm theo.

Ông Khương Kim Tạo – Nguyên phó chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia - đưa ra lời tư vấn: Với bất cứ chuyến đi nào, người tham gia giao thông cũng cần có tâm lý chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ, và quan trọng hơn cả, cần giữ được sự điềm đạm, không nóng vội vì các cung đường dịp nghỉ lễ thường tập trung mật độ phương tiện cao, nguy cơ xảy ra va quệt khá lớn.

“Nếu như anh là người trực tiếp lái, thì bản thân người thuê xe nên lựa chọn xe nào phù hợp với mình. Sau đó nên dành ra vài phút để kiểm tra hiện trạng xe. Khi chạy thì chạy từ từ, lấy cảm giác về phanh, côn, sao cho chuẩn. Rồi nâng cao dần tốc độ lên. Sau khoảng 2,3 cây số, chúng ta sẽ có cảm giác lái, như vậy sẽ an toàn hơn”.

Để thuê được một chiếc xe, thủ tục hiện nay khá đơn giản, chỉ cần hộ khẩu, chứng minh thư và thế chấp một số tiền nhất định. Nhưng để có một chuyến du ngoạn an toàn, tránh những phiền toái có thể phát sinh, hành khách thuê xe cần đặc biệt lưu ý kiểm tra kỹ phương tiện trước khi nhận bàn giao, tìm hiểu cụ thể các điều khoản hợp đồng, và quan trọng nhất, luôn tuân thủ nghiêm túc luật Giao thông đường bộ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //