Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều thủ đoạn 'lách' quy định quản lý xe hợp đồng

Phóng viên - 19/03/2018 | 7:52 (GTM + 7)

VOVGT- Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đã có nhiều thủ đoạn nhằm trốn tránh, lách luật để hoạt động như xe khách tuyến cố định

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các doanh nghiệp sử dụng nhiều phương thức khác nhau để lách luật (Ảnh: Trọng Nhân)

Trong vai một hành khách đi Thanh Hóa và muốn được đón tại nhà, chúng tôi gọi điện đến số máy đường dây nóng của một nhà xe niêm yết trên mạng internet, ngay lập tức được nhà xe tư vấn đến một số địa điểm công ty đón khách như một văn phòng đại diện:

- A-lô, mình muốn đi Thanh Hóa thì bên bạn có đón tại nhà không?

- Không, Hà Nội thì bên em không đón

- Vậy ở Hà Nội thì các bạn đón tại đâu?

- Hà Nội bên em có 3 văn phòng ở Khuất Duy Tiến, Lê Duẩn và bến xe Nước Ngầm. Đó là văn phòng đại diện của công ty em.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng hợp đồng lập điện đón khách tại văn phòng đại diện là một trong những cách để các nhà xe lách luật. Thông thường, các nhà xe cũng sử dụng phương tiện đi thu gom khách tập kết tại Văn phòng đại diện rồi sử dụng xe hợp đồng đi các tỉnh như một xe khách tuyến cố định. Theo ông Long, hiện tại, vi phạm dạng này khá phổ biến và cơ quan chức năng rất khó để phát hiện, xử phạt các đơn vị vi phạm.

Cũng theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT Gà Nội, hiện nay đã xuất hiện thủ đoạn mới của các nhà xe vận tải hành khách bằng xe hợp đồng, đó là ký kết hợp đồng với một công ty du lịch. Dù bản chất hợp đồng này không có thật, thậm chí không loại trừ trường hợp công ty du lịch cũng chính do doanh nghiệp vận tải thành lập để hợp pháp hóa hoạt động của xe hợp đồng trá hình. Ông Đào Việt Long nói:

"Có một lách luật mới nhất là đơn vị vận tải xe hợp đồng ký hợp đồng với một công ty du lịch để thực hiện đón khách theo hợp đồng du lịch. Đây là hình thức lách luật, khi lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý thì người ta nói đã có hợp đồng với công ty du lịch và khách du lịch do đơn vị du lịch sắp xếp."

Nếu các nhà xe không vi phạm các lỗi về đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì lực lựng chức năng không thể xử lý. (Ảnh: Trọng Nhân)

Bên cạnh đó, một số trường hợp doanh nghiệp vận tải hành khách bằng hợp đồng liên tục thay đổi địa điểm đón khách. Chẳng hạn vài hôm đón khách ở địa chỉ A, hôm sau lại thay đổi đón ở địa chỉ B. Khi lực lượng chức năng kiểm tra về hợp đồng vận chuyển thì nhà xe có đầy đủ và vẫn không vi phạm quy định về tần suất đón khách lặp đi lặp lại tại một địa chỉ nên cơ quan chức năng rất khó xử lý. Ông Long cho biết thêm:

"Khi lực lượng chức năng kiểm tra trực tiếp trên đường thì chỉ có quyền kiểm tra về hợp đồng vận chuyển, kiểm tra về trật tự an toàn giao thông thôi. Những nội dung khách thì người ta không có thẩm quyền."

Thừa nhận thực tế này, Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cũng cho biết, thông thường, các doanh nghiệp vận chuyển hành khách bằng xe hợp đồng hoạt động như xe khách tuyến cố định hoạt động rất tinh vi.

Thông thường, các nhà xe thường lợi dụng các bãi đất trống, các điểm rửa xe, trông giữ xe qua đêm để đón khách và có đội ngũ chuyên đi gom khách về địa điểm tập kết. Nếu các nhà xe không vi phạm các lỗi về đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì lực lựng chức năng không thể xử lý. Đại úy Trần Quang Chinh nói:

"Hiện tại cái xe hợp đồng hoạt động rất phức tạp. Phức tpaj ở đây là cơ chế xử lý đối với các xe hay các doanh nghiệp này thật sự chưa chặt chẽ. Chẳng hạn một xe hợp đồng người ta có danh sách đầy đủ, đánh số ghế đầy đủ, gần như nếu người ta không vi phạm luật lệ giao thông trên đường, người ta không bắt khách dọc đường thì người ta không vi phạm gì cả thành ra rất khó khăn trong công tác xử lý."

Từ thực tế nêu trên, một số ý kiến cho rằng, muốn giải quyết triệt để xe hợp đồng trá hình hoạt động như xe khách tuyến cố định, phải đồng bộ triển khai nhiều giải pháp, trong đó không thể thiếu những cơ chế chính sách liên quan quản lý xe hợp đồng và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình mới có thể kiểm soát và xử lý kịp thời các vi phạm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //