Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều thí sinh hụt hẫng vì điểm chuẩn cao 'chót vót'

Phóng viên - 01/08/2017 | 7:00 (GTM + 7)

VOVGT - Ngày 31/7, sau khi nhiều trường "top trên" công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2017, nhiều thí sinh đã không khỏi thất vọng vì trượt nguyện vọng 1.

Hôm qua (31/7), các trường đại học trên cả nước đồng loạt công bố điểm chuẩn. Dù có thể dự đoán nhưng nhiều thí sinh và gia đình vẫn bất ngờ vì điểm trúng tuyển của các trường đại học quá cao, đặc biệt trường top đầu. Với các trường top trên, liên tục các kỷ lục được thiết lập, nhiều ngành tuyển mức 29-30 điểm mà vẫn vượt chỉ tiêu.

Nhiều thí sinh đạt điểm cao, thậm chí là đạt điểm tuyệt đối vẫn có thể trượt đại học. Ví dụ điển hình nhất là vừa qua, một thí sinh ở Thạch Thất - Hà Nội có tổng điểm là 29,15 (làm tròn thành 29,25), em chỉ thiếu 0,05 điểm và không đáp ứng được tiêu chí phụ của ĐH Y Hà Nội nên đã trượt ngành Y Đa khoa - ĐH Y Hà Nội. Thí sinh này cho biết, em đạt 29,15 điểm, học thật, không có điểm ưu tiên (vì ở khu vực 3) cuối cùng lại trượt. Còn những bạn đạt 25,75 điểm; thêm 3,5 điểm ưu tiên là thành 29,25 điểm lại đỗ.

Dù có thể dự đoán nhưng nhiều thí sinh và gia đình vẫn bất ngờ vì điểm trúng tuyển của các trường đại học quá cao, đặc biệt trường top đầu.

Nhà báo Ngọc Tước, Phó Tổng biên tập báo điện tử Giáo dục Việt Nam cho rằng, đây là một nghịch lý. Với các em ở khu vực 3, có những em được 30 điểm nhưng vẫn trượt đại học vì các em không có điểm ưu tiên để cộng, trong khi năm nay, có những trường lấy tới 30, hay thậm chí là 35 điểm. Nhà báo Ngọc Tước bày tỏ quan điểm:

Các bạn thi được 30 điểm đã là giỏi rồi, thế mà bây giờ phải hơn 30 điểm mới đỗ thì chắc chắn các bạn không có cơ hội vào các trường đại học mà lấy số điểm đấy vì các bạn không có điểm ưu tiên. Vậy thi cuộc thi và cách tuyển sinh đã hợp lý chưa? Câu chuyện đặt ra ở đây là như vậy đã công bằng cho các thí sinh chưa?

Lý do các thí sinh trong cuộc thi THPT Quốc gia 2017 đủ điểm chuẩn xét duyệt vào đại học mình đăng ký nhưng vẫn trượt là vì nhiều trường xét tuyển theo "tiêu chí phụ". Hiện có rất nhiều trường tuyển sinh kèm tiêu chí phụ trong đó có 18 trường đại học khối quân sự và Đại học Y Hà Nội, Đại học Y dược Hải Phòng...

Tiêu chí phụ được đưa ra là do có quá nhiều thí sinh có tổ hợp điểm bằng với điểm chuẩn của ngành học mà thí sinh đăng ký, dẫn đến việc các trường phải "loại bớt" một số thí sinh dù những thí sinh này đã đạt điểm chuẩn.

Có ý kiến cho rằng, việc “mưa điểm 10” và điểm chuẩn của các trường tăng kỷ lục là kết quả của đề thi dễ hơn, hình thức thi thay đổi khi chuyển từ tự luận sang trắc nghiệm, chương trình thi chỉ gói gọn trong kiến thức lớp 12. Điều này không đánh giá được việc thí sinh năm nay học giỏi hơn năm trước.

Năm nay, đứng đầu trong khối ngành có điểm chuẩn cao kỷ lục là trường công an khi điểm chuẩn lên tới 30,5 điểm. Trong khi đó, năm ngoái điểm chuẩn cao nhất là 29,75 điểm. Xếp thứ hai trong khối trường có điểm chuẩn cao là trường quân đội, với mức lên tới 30 điểm. Trong khi đó, mức điểm chuẩn cao nhất năm 2016 là 28,25 điểm. Khối trường Y - Dược xếp thứ ba về điểm chuẩn cao chót vót. Năm nay, ĐH Y Hà Nội có điểm chuẩn cao nhất vào trường là 29,25 với ngành Y đa khoa (tăng 3,25 điểm so với năm 2016). Đây là điểm chuẩn cao nhất từ trước đến nay. Đồng thời, để tuyển thí sinh, trường công bố 4 tiêu chí phụ ưu tiên lần lượt là: Điểm xét tuyển chưa làm tròn, điểm Toán, điểm Sinh và thứ tự nguyện vọng.

Đề cập đến điểm chuẩn của các trường top trên năm nay, TS Lê Viết Khuyến- nguyên Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục Đại học (bộ GD&ĐT), hiện là Trưởng ban Hỗ trợ Chất lượng Giáo dục Đại học (Hiệp hội các trường ĐH-CĐ ngoài công lập) cho biết:

Nếu điểm chuẩn từ 27-28 điểm thì vẫn là hợp lý vì gọi từ trên xuống dưới và dành cho những người có khả năng. Tuy nhiên, điểm chuẩn của một số ít ngành áp lên đến trần là 30 điểm, thậm chí là hơn 30 điểm là điều bất hợp lý.

Có thể nói, đây là năm có điểm chuẩn cao nhất từ trước đến nay. Thí sinh có điểm cao mà vẫn trượt nguyện vọng yêu thích sẽ gây chán nản và thất vọng. Bên cạnh đó, điểm chuẩn cao quá làm cho việc tuyển sinh của các ĐH gặp khó khăn, phải dùng thêm nhiều tiêu chí phụ, khó đảm bảo công bằng. Theo TS Lê Viết Khuyến, phương thức xét tuyển như hiện nay chỉ phù hợp với các trường top dưới và top giữa.

Hơn nữa, một số ngành hot của các trường top trên nếu chỉ dựa vào hình thức xét tuyển như vậy sẽ không đủ để phân loại. Do đó, các trường top trên thì cần phải thay đổi phương thức xét tuyển để đảm bảo phân loại thí sinh và lựa chọn được chính xác và công bằng trong kỳ thi quan trọng này. TS Lê Viết Khuyến đề xuất ý kiến:

Một ít ngành ở top trên thì nên thay đổi phương thức tuyển với 2 bước sơ tuyển và trúng tuyển. Bước sơ tuyển thì có thể lấy kết quả đó nhưng không cần thiết lấy đến 30 điểm, có thể lấy tới 24 điểm, lấy lượng lớn dôi ra. Sau đó, lượng đấy mới tiếp qua kỳ thi trúng tuyển, có thể thi 1-2 môn là do trường quyết định kỳ thi đó.

Nhiều chuyên gia cho rằng, với mức điểm thi năm nay, không nên có quy định làm tròn cả tổng điểm. Điều này sẽ giảm sự mất bình đẳng cho thí sinh, trường cũng không phải sử dụng quá nhiều tiêu chí phụ của một trường. Ngoài ra, cần tăng mức độ câu hỏi khó và cực khó lên nhiều hơn trong đề thi, đồng thời tiến dần đến xóa bỏ điểm ưu tiên hoặc giảm điểm ưu tiên xuống chỉ còn chênh nhau từ 0,5 - 1 điểm chứ không như hiện tại.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

// //