Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định đứng trước nguy cơ đóng cửa vì xe dù

Phóng viên - 13/06/2018 | 7:48 (GTM + 7)

VOVGT- Không ít doanh nghiệp tuyến cố định liên tỉnh đang kêu trời vì tình trạng xe dù, bến cóc ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách ...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố định liên tỉnh đang cảm thấy lo lắng vì nạn xe dù (Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh Niên)

8h sáng ngày 11/6, chúng tôi có mặt tại bến xe Mỹ Đình. Bình thường, đây là thời điểm bến xe đông khách nhất trong ngày. Nhưng hôm nay, bên ngoài cửa bến xe tương đối thưa vắng khách. Phía sau bến, nơi dừng chờ của các phương tiện đón khách cũng khá vắng vẻ. Trao đổi với phóng viên, tài xế Nguyễn Văn Trường, lái xe tuyến Mỹ Đình – Thái Nguyên cho biết:

- Từ năm 2017, hiện tượng xe limousine quay dù ở ngoài rất nhiều nên ảnh hưởng đến các doanh nghiệp của bọn em, hiện tại đi xe không có khách, đi lên được vài người, về được vài người.

- Cụ thể xe anh đang lái bao nhiêu chỗ?

- Xe em 34 chỗ

- Nếu tính bình quân xuất bến tại Mỹ Đình trên xe có khoảng bao nhiêu khách?

- Nếu khách vào trong bến và có khách thì được khoảng chục người, không thì chỉ có 2-3 người thôi, đi cũng toàn bù lỗ thôi.

Tương tự như vậy, tài xế Nguyễn Văn Là, doanh nghiệp Hồng Hà, chạy tuyến Mỹ Đình - Lạng Sơn, đơn vị có thâm niên hơn 10 năm hoạt động tại bến Mỹ Đình cũng cho biết, khoảng 2 năm gần đây, lượng khách đến bến xe Mỹ Đình giảm hẳn. Một phần nguyên nhân của tình trạng này là do nhà nước chưa ngăn chặn được nạn xe dù, xe cóc nên ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp trong bến:

"Như xe em giảm khoảng độ 1/3 lượng khách. Như em nắm được vòng quanh bến Mỹ Đình rất nhiều xe dù, không thiếu bến nào, từ Thanh Hóa, Nghệ An, Vinh, Thái Bình, Nam Định, Lạng Sơn... Thậm chí nhà xe dù còn vào trong bến lôi khách ra anh ạ. Đôi khi phải tặc lưỡi, chẳng biết chọn nghề gì, đôi khi đầu tư 1 con xe thì lấy công mình lái, vợ lấy công phụ, thế thôi."

Ghi nhận thực tế từ hoạt động của các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định tại 3 bến thuộc phạm vi quản lý của công ty cho thấy, lượng khách tại các bến xe đã giảm đáng kể, nhất là các tuyến có cự ly ngắn như: Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định… (Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí GTVT)

Tại bến xe Gia Lâm, giáp Bát, các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định cũng gặp phải tình trạng tương tự. Anh Phạm Văn Hưng, cán bộ điều hành công ty cổ phần vận tải ô tô Ninh Bình cho biết, việc tồn tại tình trạng xe dù, bến cóc, xe limousine len lỏi vào khu vực nội thành không chỉ ảnh hưởng đến trật tự an toàn chung của thành phố, mà ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp vận tải tuyến cố định. Cụ thể, dù có 80 lốt xe chạy tuyến Giáp Bát – Ninh Bình, song thực tế số lượt xe đang hoạt động của doanh nghiệp chỉ đạt 50-60%:

"Hiện tại công ty đang phải giảm lượng xe chạy xuống vì lượng khách không có. Đặc biệt, tuyến Khánh Thành, Yên Khánh, Ninh Bình một ngày ở xã Khánh Thành có 9 lốt nhưng hoạt động chỉ được 5 lốt. Anh em lái xe cũng rất chán nản và đưa xe lên giả công ty. Hiện tại công ty đang cố hết sức, cố gắng để làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho anh em chạy bến Giáp Bát, nhưng lượng khách đi Ninh Bình từ bến xe Giáp Bát hầu như không có."

>>> Vận hành xe khách tuyến cố định như xe buýt: Có khả thi?

Lãnh đạo công ty quản lý bến xe Hà Nội cũng thừa nhận, theo quy định, doanh nghiệp dừng hoạt động đến 30% tần suất lốt chạy xe thì mới xem xét đến việc cắt lốt, song đến thời điểm này chưa có doanh nghiệp báo cáo tình trạng phương tiện phải dừng hoạt động.

Mặc dù vậy, ghi nhận thực tế từ hoạt động của các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định tại 3 bến thuộc phạm vi quản lý của công ty cho thấy, lượng khách tại các bến xe đã giảm đáng kể, nhất là các tuyến có cự ly ngắn như: Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định… Ông Trần Hoàng, Trưởng phòng kế hoạch, công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết:

"Tháng 5/2018 thì so với cùng kỳ năm 2017 lượng khách có giảm đi so với kế hoạch khoảng 5%. Các tuyến bị ảnh hưởng nhiều là các tuyến có cung đường ngắn ảnh hưởng nhiều hơn so với các tuyến đường dài."

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải, hoạt động của xe dù, bến cóc đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định. Cứ đà này, thời gian tới, không ít doanh nghiệp sẽ phải xem xét giảm tần suất hoặc dừng hoạt động.

>>> Đảm bảo an toàn xe khách, hạn chế xe dù bến cóc dịp cuối năm

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //