Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhật Bản bắt đầu vận hành taxi tự lái, chuẩn bị cho Olympic 2020

Phóng viên - 30/08/2018 | 15:39 (GTM + 7)

VOVGT – Nhật Bản vừa triển khai dự án taxi không người lái đầu tiên trên đường phố…

Để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic 2020, nước chủ nhà Nhật Bản vừa triển khai một dự án rất thú vị: đó là taxi không người lái đầu tiên trên đường phố công cộng.

Dịch vụ này đã được thử nghiệm thành công tại thành phố Tokyo và được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết vấn đề phương tiện đi lại cũng như nguồn nhân lực phục vụ cho kỳ Olympic sắp tới.

Taxi chở khách tự động chạy thử nghiệm tại quận Totemachi, thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 27/8

Được phát triển bởi nhà sản xuất robot ZMP có trụ sở tại Tokyo và vận hành bởi công ty taxi Hinomaru Kotsu, taxi tự lái hoạt động trên một tuyến đường định sẵn dài 5,3 km, bắt đầu từ điểm gần Ga Tokyo và kết thúc tại điểm ở quận giải trí Roppongi.

Trong chương trình thử nghiệm, taxi này chỉ thực hiện 4 chuyến đi khứ hồi mỗi ngày với giá một chiều là 1.500 Yên (khoảng 13,5 USD). Hành khách đặt chuyến trực tuyến và sử dụng ứng dụng smartphone để mở cửa xe. Ở giai đoạn đầu, một tài xế và phụ tá sẽ cùng đồng hành trong chuyến đi để đảm bảo an toàn và sau một hai chuyến thành công, phương tiện tự vận hành hoàn toàn.

Phương tiện này có thể rẽ, chuyển làn, dừng đỗ nhờ khả năng định vị rất tốt đồng thời tiết kiệm rất nhiều thời gian tìm chỗ đậu xe cho người dùng. Hơn 1500 công dân Tokyo đã tình nguyện đăng ký thử nghiệm dịch vụ và đưa ra phản hồi tích cực.

Ông Takeshi, 45 tuổi, một người vừa trải nghiệm chuyến xe không người lái hào hứng chia sẻ: "Chẳng khác gì chiếc taxi thông thường. Khi ngồi lên xe tôi đã quên đây là chiếc xe tự động. Thực sự tôi cảm thấy mình đang đi trên một chiếc taxi truyền thống".

Nhật Bản là đất nước có tốc độ già hóa dân số tăng chóng mặt dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng, đặc biệt là tài xế taxi. Số lượng tài xế taxi có độ tuổi 75 hoặc già hơn ước tính khoảng 4,25 triệu người và sẽ tăng thêm 5 triệu trong vòng 3 năm nữa. Trong khi đó, nhu cầu đi taxi được dự báo sẽ tăng cao khi du khách từ khắp nơi đổ tới Tokyo trong thời gian diễn ra thế vận hội vào năm 2020. Thực tế này đã thúc đẩy các công ty sản xuất ô-tô chú trọng hơn cho lĩnh vực công nghệ xe tự động. Nhà sản xuất robot ZMP và công ty taxi Hinomaru Kotsu kỳ vọng sẽ bắt đầu khai thác toàn diện dịch vụ taxi không người lái vào năm 2020, khi Tokyo đăng cai Olympics mùa hè.

Ông Akihiro Nishima - giám đốc điều hành nhà sản xuất robot ZMP cho rằng đây là một “bước ngoặc quý giá” trong việc giải quyết bài toán phương tiện giao thông tại Nhật Bản: "Chúng tôi muốn hỗ trợ những người không có phương tiện đi lại và những người khó khăn trong việc tham gia các phương tiện công cộng. Đó là ý tưởng đằng sau tầm nhìn về dịch vụ taxi tự động".

Như vậy Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm dịch vụ taxi tự lái trên đường phố công cộng. Mới đây, Toyota quyết định đầu tư 500 triệu đô la Mỹ cho Uber nhằm sản xuất hàng loạt xe hơi công nghệ cao tự động, đây là một động thái cho thấy “đất nước mặt trời mọc” đã sẵn sàng bước vào cuộc đua tự động hóa phương tiện giao thông.

Có thể thấy, thị trường phát triển xe tự lái đang phát triển một cách mạnh mẽ với các dự án đầu tư đầy tham vọng của các hãng xe và công nghệ. Uber và Waymo - công ty con của Alphabet, hiện đang thử nghiệm xe tự lái tại các thành phố ở Mỹ. Waymo dự kiến triển khai dịch vụ taxi trong năm nay.

Còn nhà sản xuất ôtô Đức Daimler cho biết sẽ tung ra dịch vụ taxi tự lái hợp tác với hãng kỹ thuật công nghiệp Bosch tại California (Mỹ) vào năm sau. Công ty Baidu của Trung Quốc cũng chuẩn bị triển khai dịch vụ xe bus tự lái ở nước này….. Với cuộc đua như vậy, giới công nghệ nhận định, xe tự lái sẽ sớm trở thành xu hướng vận tải trong tương lai trên khắp thế giới./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //