ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nhà chờ xe buýt khu vực ngoại thành còn nhiều bất an 

VOVGT-Hệ thống nhà chờ xe buýt còn rất hạn chế, chủ yếu là các điểm dừng xe buýt, không có mái che, được đặt ở những vị trí quá sát với đường giao thông...


Đứng chờ xe buýt trong tình trạng mất an toàn trên QL1 cũ (Ảnh: Ngọc Hải/ Kinh tế Đô thị)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những năm gần đây, Hà Nội đã mở rộng thêm nhiều tuyến xe buýt ở khu vực ngoại thành tạo sự kết nối đi lại thuận tiện cho người dân. Tuy nhiên, ở những khu vực này, hệ thống nhà chờ xe buýt còn rất hạn chế, chủ yếu là các điểm dừng xe buýt, không có mái che, được đặt ở những vị trí quá sát với đường giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về giao thông.

Thông qua đường dây nóng của kênh VOVGT, chúng tôi nhận được phản ánh của nhiều thính giả phản ánh về những bất cập của hệ thống nhà chờ, điểm dừng xe buýt ở khu vực ngoại thành. Đơn cử như các điểm dừng xe buýt trên quốc lộ 21B, 21A, 32… được cắm sát với mép đường do không có vỉa hè, thậm chí một số điểm đỗ được đặt nằm giữa mương thủy lợi với mép đường.

Trong khi đó, một số điểm dừng xe buýt trên quốc lộ 1A cũ, phải cắm bên trong hàng rào hành lang đường sắt, nhiều hành khách phải đứng dưới lòng đường, sát với luồng phương tiện đi lại để chờ xe buýt.

Bên cạnh đó, hầu hết các điểm dừng xe buýt đều không có mái che, gây bất tiện cho hành khách đi lại mỗi khi thời tiết xấu, nhất là khi thời tiết mùa hè nóng nực đang đến gần.

Tại một số khu vực, các điểm dừng chờ xe buýt có vị trí nằm ở những khu vực cánh đồng, xa khu dân cư.

Phản ánh về hiện trạng nhà chờ xe buýt hiện nay tại khu vực ngoại thành, một số ý kiến cho biết:

# Tôi thường hay đi tuyến số 19, 84. VD như tuyến 84 tôi vừa đi, từ chỗ tôi chờ để đi đến đây, chỗ tôi chờ không có mái che và phải đợi khá lâu vì trên con đường đấy chỉ có mỗi tuyến 84 thôi, phải chờ khá là lâu khá là bất tiện. Vì không có mái che nên trời mưa phải lựa chọn phương tiện khác để đến nơi mình cần thôi.

# Tôi sống ở ngoại thành, những điểm chờ xe buýt ở ngoại thành không có mái che và điểm chờ sát với đường nữa. Những điểm đấy thì thực ra lưu lượng rất đông thì tôi thấy là rất nguy hiểm cho những người đứng chờ ở chỗ không có mái che.

# Các tuyến ngoại thành được đầu tư hạ tầng rất hạn chế, cũng chưa đầy đủ, trong quá trình hoạt động nó cũng thất thoát đi rất là nhiều, cột điểm biển mất đi rất là nhiều nên cũng không còn hạ tầng. Và đặc biệt là điểm ngoại thành nên người dân thường đứng chờ xe buýt ở những cánh đồng không, những ngày mùa hè nắng nóng, mưa rét rất là khổ.


Do một bên là rào chắn đường sắt nên học sinh, hành khách chỉ còn cách đứng chờ xe dưới lòng đường (Ảnh: Vietnamnet)

Thừa nhận những bất cập trong việc bố trí các nhà chờ, điểm dừng xe buýt hiện nay ở khu vực ngoại thành, ông Nguyễn Hoàng Hải- Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, một số điểm chờ xe buýt buộc phải bố trí ở những vị trí gây khó khăn cho người dân, hành khách đi xe bởi đơn vị không đạt được thỏa thuận với người dân và một số cơ quan liên quan về bố trí điểm dừng đỗ.

Liên quan đến vấn đề hầu hết ở khu vực ngoại thành là các điểm dừng đỗ không có mái che, ông Hải cho rằng, do đặc thù, các tuyến xe buýt ở khu vực ngoại thành không ổn định, lượng khách cũng vắng hơn khu vực nội thành nên thời gian chờ xe buýt lâu hơn.

Trong khi đó, việc xây dựng nhà chờ xe buýt tại các khu vực này cũng khó thực hiện do không đáp ứng được tiêu chuẩn xây dựng nhà chờ có mái che của Bộ Giao thông vận tải đưa ra. Đó là quy định khu vực xây dựng nhà chờ phải có vỉa hè trên 4 mét.

Ông Nguyễn Hoàng Hải phân tích:

"Hiện nay, ở ngoại thành việc bố trí điểm dừng còn hạn chế. Còn thiếu rất nhiều điểm dừng, nhà chờ. Đúng là có những điểm dừng cắm ngay sát bên mép đường, thậm chí tiếp giáp với ruộng ngay liền kề trên nền đất yếu nên việc lắp đặt nhà chờ cũng chưa được kịp thời. Có những điểm cắm biển dừng đỗ lại không đủ điều kiện để lắp nhà chờ, một là nền đất không đảm bảo. Thứ hai là không có vỉa hè. Một trong những quy định là ở những khu vực nào có vỉa hè từ 4 mét trở lên sẽ được lắp nhà chờ theo quy định của Bộ Giao thông."


Việc đứng đón xe buýt dưới lòng đường, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ là vô cùng nguy hiểm (Ảnh: Vietnamnet)

Theo các chuyên gia giao thông, với tốc độ đô thị hóa như hiện nay, nhằm giãn bớt sự tập trung dân cư vào vũng lõi đô thị, nhiều khu đô thị, khu dân cư mới được mở rộng về các khu vực ngoại thành. Bởi vậy, để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại, rất cần tính toán bố trí các điểm dừng, nhà chờ xe buýt phù hợp, an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.

Một số chuyên gia nêu ý kiến:

# Chúng tôi khuyến cáo là nên chuyển sang các trạm xe buýt có mái che càng nhiều càng tốt. Nếu như điều kiện vỉa hè và không gian có thể. Bởi với điều kiện thời tiết như Việt Nam hiện nay, số ngày nắng mưa, thời tiết bất thường rất lớn thì nhà chờ có mái che tạo điều kiện rất tốt cho hành khách. Điều đó là điều rất tốt. Tuy nhiên điều này phụ thuộc vào tần suất xe buýt và kinh phí đầu tư.

# Thực tế thiết kế nhà chờ xe buýt trên vỉa hè có thể linh hoạt. Chúng ta có thể thiết kế nhà chờ với việc chiếm dụng không gian trên vỉa hè giảm đi nếu thiết kế bằng những giải pháp thông minh. VD dùng trụ cột ít thôi còn tăng phần mái che cho hành khách, dùng những vật liệu tránh việc cản trở tầm nhìn.

Chia sẻ về kế hoạch khắc phục và cải thiện hệ thống nhà chờ xe buýt nói chung và ở khu vực ngoại thành nói riêng, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, theo xu hướng chung, sẽ xem xét, triển khai lắp đặt thêm các nhà chờ xe buýt nhằm phục vụ nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết để xây dựng nhà chờ là đoạn đường đó phải có vỉa hè và hạ tầng tốt, Trung tâm mới xin thành phố, Tổng công ty vận tải phát triển thêm các nhà chờ mới.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn