Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nguy hiểm từ hành vi thiếu quan sát khi mở cửa xe

Phóng viên - 15/08/2017 | 6:33 (GTM + 7)

VOVGT – Hành vi mở cửa xe ô tô thiếu quan sát là nguyên nhân của không ít các vụ tai nạn giao thông…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mở cửa xe ô tô thiếu quan sát có thể là nguyên nhân của không ít vụ tai nạn giao thông - Ảnh minh họa

Hành vi mở cửa xe ô tô thiếu quan sát là nguyên nhân của không ít các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển xe máy, xe đạp và người đi bộ. Hành vi này phản ánh kỹ năng lái xe an toàn và văn hóa lái xe của một bộ phận lái xe còn yếu. Đồng thời, nó cũng phần nào những lỗ hổng trong công tác đào tạo, sát hành giấy phép lái xe hiện nay.

Theo phản ánh của nhiều lái xe, các vụ va chạm xảy ra liên quan đến hành vi mở cửa xe thiếu an toàn xảy ra khá nhiều. Đặc biệt, đối với những trường hợp lái xe mới học lái, thiếu kinh nghiệm và kỹ năng lái xe an toàn. Ngoài ra, một số trường hợp người ngồi trên xe, hành khách sử dụng dịch vụ taxi thường mở cửa xe bên trái, phía đường giao thông nhưng lại ít có thói quen quan sát đằng sau trước khi mở cửa xe nên đã có không ít các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi này.

Một vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên đường Phan Đình Phùng, Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương hôm 1/8 vừa qua. Theo đó, một thiếu nữ điều khiển xe máy trên đường do quá bất ngờ trước hành vi mở cửa xe của một ô tô dừng đỗ bên đường đã loạng choạng tay lái, ngã văng ra đường và bị một xe buýt chạy ngược chiều cán tử vong. Vụ tai nạn là một hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm của hành vi dừng đỗ ô tô trên đường và thiếu quan sát khi mở cửa xe ô tô.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, một số người dân phản ánh: “Theo tôi, hành vi mở cửa xe ô tô thiếu quan sát sẽ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông xe máy, xe đạp và thậm chí cả người điều khiển phương tiện ô tô cùng chủng loại . Khi mở ra sẽ va đập, gây mất chủ động, không thể xử lý được các tình huống đó”. Một người khác cho biết: “Người tham gia giao thông thường rất dễ giật mình khi các lái xe bất ngờ mở cửa xe ô tô. Trong trường hợp này, thường phải phanh gấp gây ngã hoặc có thể đâm vào cửa, rất nguy hiểm”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Các chuyên gia an toàn giao thông phân tích, một trong những nguyên nhân của hành vi mở cửa xe thiếu quan sát là do thói quen tùy tiện, chủ quan của một bộ phận lái xe. Ngoài ra, thực tế này cũng phản ánh phần nào những bất cập trong công tác giảng dậy tại các trung tâm đào tạo lái xe. Nhiều trung tâm mới chỉ chú trọng tới việc đào tạo cho học viên các kỹ năng điều khiển phương tiện trên sa hình, mà chưa quan tâm tới việc giảng dạy lý thuyết và những kỹ năng lái xe an toàn, trong đó có việc mở cửa xe.

Anh Trần Văn Bình, một lái xe ở Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: “Trước tiên là các trung tâm đào tạo lái xe phải đào tạo cơ bản về lý thuyết cũng như thực hành cho người điều khiển lái xe và có trách nhiệm chính trong tham gia giao thông. Khi đóng, mở cửa xe, người lái xe phải là người trực tiếp hướng dẫn quan sát. Khi thực sự an toàn, mới để cho tất cả các thành viên ngồi trên xe giao thông cũng như bản thân mình được phép mở cửa hé dần dần chứ không phải một lúc mở ra luôn, làm cho các phương tiện khác đột ngột xử lí, mất an toàn giao thông cao”.

Anh Trần Văn Bình nói:

Hành vi mở cửa xe thiếu quan sát gây nguy hiểm đối với các phương tiện cùng tham gia giao thông như xe máy, xe đạp, người đi bộ cũng là mối quan tâm của nhiều đô thị trên thế giới. Theo thống kê của Sở GTVT Bang Chicago, Mỹ- thành phố có tỷ lệ người sử dụng xe đạp nhiều nhất Mỹ, số vụ tai nạn liên quan đến người đi xe đạp năm 2015 là hơn 1.700 vụ. Trong đó, có hơn 300 trường hợp, người điều khiển xe đạp gặp tai nạn vì hành vi bất cẩn khi mở cửa xe ô tô của lái xe, tăng gần 50% so với năm 2014. Những người điều khiển xe đạp tại thành phố này thực sự lo sợ khi phải lưu thông trên những tuyến đường có nhiều phương tiện ô tô dừng đỗ.

Với nỗ lực nhằm giảm số người tử vong và thương tích nghiêm trọng trong các vụ TNGT liên quan đến người đi xe đạp, thành phố Chicago đã đưa ra một kế hoạch Vision Zero tập trung vào giáo dục, thực thi và cơ sở hạ tầng. Theo đó, thành phố đã xây dựng thêm nhiều làn đường dành riêng cho người đi xe đạp và bố trí thêm nhiều dải phân cách, tách biệt giữa làn xe đạp với các phương tiện cùng tham gia giao thông. Bên cạnh đó, trên cửa kính xe taxi đều được dán những thông báo nhắc nhở hành khách chú ý quan sát trước khi mở cửa xe. Đồng thời, mức xủ phạt đối với hành vi mở cửa xe gây mất an toàn cho người đi xe đạp được tăng lên tới 1 nghìn đô la Mỹ.

Cách mở cửa xe đặc biệt có tên "Dutch Reach" giúp người trong ô tô có thể quan sát được xung quanh tốt hơn trước khi bước ra

Tại Hà Lan- quốc gia có tỷ lệ người dân sử dụng xe đạp cao nhất thế giới cũng từng phải đối mặt với tình trạng tương tự. Trong những năm 60,70, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp tăng rất cao. Chính phủ Hà Lan đã ban hành những chính sách nhằm bảo vệ các phương tiện phi cơ giới, trong đó, đặc biệt chú trọng tới công tác giáo dục kiến thức, kỹ năng với người điều khiển phương tiện ô tô phải nhường người đi xe đạp và người đi bộ. Ngoài ra, chính phủ Hà Lan cũng siết chặt quản lý đối với các lái xe từ các quốc gia khác sang sinh sống và làm việc tại quốc gia này.

Chuyên gia giao thông Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Quang, người đã có nhiều năm sinh sống, học tập tại Hà Lan cho biết: “Sau một thời gian, Chính phủ Hà lan phát hiện tỷ lệ tai nạn ở Hà Lan rất là nhiều mà nguyên nhân những người lái xe không hiểu luật lệ Hà Lan và việc lái xe ở các nước khác chất lượng không cao,họ đã bắt buộc những lái xe có bằng châu Âu sang Hà lan vẫn phải thi sát hạch lái xe lại từ đầu.Việc đào tạo lái xe và nâng cao ý thức người dân là rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn”.

Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Quang nói:

Bên cạnh những giải pháp về cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao mức xử phạt đối với hành vi mở cửa xe ô tô thiếu quan sát, tại nhiều đô thị trên thế giới còn chú trọng đến việc nâng cao nhận thức của lái xe đối với việc mở cửa xe. Nhiều thành phố đang thực hiện phong trào, giúp các lái xe hình thành thói quen mới khi mở cửa xe nhằm đảm bảo cho những người điều khiển xe đạp và người đi bộ. Đó là chiến dịch có tên gọi “Dutch Reach”, Mở cửa theo phong cách Hà Lan.

Duthch Reach khuyến khích các lái xe sử dụng tay phải để mở cửa xe thay vì tay trái như thói quen của nhiều người. Động tác này sẽ giúp nhắc nhở lái nhìn vào gương chiếu hậu, sau đó từ từ xoay người nhìn ra phía sau để quan sát. Khi không phát hiện thấy các chướng ngại vật, lái xe mới từ từ mở cửa xe một cách an toàn. Mặc dù, đây là một thói quen nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện cùng tham gia giao thông.

Tại Việt Nam, hành vi mở cửa xe thiếu quan sát và khi chưa có đủ điều kiện an toàn có thể bị xử lý theo Điều 5 Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt với mức phạt từ 300-500 nghìn đồng. Ngoài ra, theo quy định của Bộ Luật hình sự, người thực hiện hành vi mở cửa gây hậu quả chết người, còn phải chịu trách nhiệm hình sự, theo điều 202 của Bộ Luật hình sự với mức hình phạt là phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Để hạn chế các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lỗi thiếu quan sát khi mở cửa xe, LS Phạm Thành Tài, Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh cho rằng, mỗi lái xe phải tự ý thức được trách nhiệm về việc đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng tham gia giao thông, và xây dựng thói quen mở cửa xe an toàn.

LS Phạm Thành Tài nói: “Theo tôi các lái xe và những người ngồi trên xe khi mà tham gia giao thông lái xe phải là người kiểm soát được việc mở cửa, đóng cửa để đảm bảo an toàn. Bởi vì khi dưng xe, trước khi rời khỏi xe phải quan sát qua gương, hoặc phải quay đầu lại để quan sát có chướng ngại vật, hay người ở đằng sau mình. Khi mà thấy rằng đảm bảo an toàn, không có ai tiến tới đằng sau thì mới có hành động mở cửa để rời xe”.

LS Phạm Thành Tài nói:

Nhiều đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM, số lượng người dân sở hữu ô tô này càng cao, nhưng tỷ lệ người sử dụng xe máy vẫn chiếm ưu thế. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn cho phần lớn người điều khiển phương tiện xe máy, cần nâng cao chất lượng đào tạo tại các Trung tâm sát hạch lái xe, trong đó chú trọng đến việc giáo dục ý thức tuân thủ luật phát cũng như hướng dẫn các kỹ năng lái xe và thói quen sử dụng phương tiện an toàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //