Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nguy cơ tai nạn khi dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc mà thiếu cảnh báo

Phóng viên - 10/03/2017 | 5:09 (GTM + 7)

VOVGT- Việc phương tiện dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc là nguy cơ cực lớn gây TNGT, đặc biệt khi chủ xe thiếu ý thức thực hiện các biện pháp cảnh báo.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, nếu phương tiện bị sự cố hoặc vì lý do khách quan phải dừng khẩn cấp trên đường cao tốc, người lái xe phải cho xe dừng vào làn đường khẩn cấp, không được dừng đỗ xe trên làn đường xe chạy.

Trong trường hợp vì lý do bất khả kháng, bắt buộc phải dừng trên làn đường xe chạy thì người lái xe phải nhanh chóng thiết lập những cảnh báo phía sau xe, để người và phương tiện tham gia giao thông phía sau có thể nhận biết được, từ đó có sự chủ động giảm tốc, chuyển làn cho phù hợp. Quy định đã có, lý thuyết cũng đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình đào tạo, sát hạch lái xe cấp quốc gia, tuy nhiên, thực tế lại còn rất nhiều vấn đề đáng quan tâm.

Thời gian qua, đường dây nóng của Kênh VOV Giao thông Quốc gia đã tiếp nhận hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, gây ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ, cao tốc được xác định có nguyên nhân từ việc dừng xe thiếu ý thức của các chủ phương tiện.

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng vào tháng 4/2016. Ảnh: Người lao động

Điển hình như vụ TNGT xảy ra vào tháng 4/2016, trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Khi đó, một tài xế trú tại Đống Đa, Hà Nội, điều khiển xe ô tô 7 chỗ nhãn hiệu Ford đã cho xe dừng khẩn cấp trên cao tốc. Ngay khi vừa mở cửa bước ra, người này bất ngờ bị một ô tô Mercedes lưu thông cùng chiều đâm tử vong tại chỗ.

Tương tự, một vụ tai nạn đau lòng khác cũng xảy ra trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào tối ngày 24/12/2016. Khi đó, ba người lưu thông trên một xe ô tô bán tải đã cho dừng phương tiện trên đường cao tốc để thay lốp. Lúc này do trời tối, tầm quan sát hạn chế, một xe bồn chở dầu lưu thông với tốc độ nhanh đã đâm thẳng vào phương tiện đang dừng đỗ, hai trong số ba người không kịp chạy thoát đã tử vong thương tâm.

Mới đây nhất, trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, một người điều khiển xe máy cũng đã bị mất đi mạng sống quý giá, khi lưu thông trên tuyến cao tốc chưa đúng chuẩn và gặp phải trường hợp phương tiện dừng khẩn cấp thiếu cảnh báo trên đường.

Bà Ngọc Anh, giảng viên trường ĐH Kinh Bắc, Bắc Ninh, người trực tiếp chứng kiến vụ tai nạn giao thông đau lòng này chia sẻ:

Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên rất nhiều tuyến cao tốc khác. Theo đại diện Tổng công ty Đầu tư và phát triển cao tốc Việt Nam (VEC), thông qua ghi nhận của hệ thống camera giám sát, đơn vị này đã từ chối hàng trăm xe khách do dừng đỗ nhiều lần trên cao tốc để khách đi vệ sinh, hóng gió, đón trả khách sai quy định. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn lâu nay.

Như vậy, thực tiễn cho thấy, rất nhiều vụ TNGT đã xảy ra trong thời gian qua có nguyên nhân xuất phát từ tình trạng dừng xe khẩn cấp trên đường mà thiếu ý thức cảnh báo của người điều khiển phương tiện. Phóng viên đã phỏng vấn nhiều ý kiến người dân các địa phương, để tìm hiểu cảm nhận của họ về vấn đề này. Các ý kiến đánh giá:

Như những ý kiến vừa chia sẻ, rất nhiều người tham gia giao thông bày tỏ sự bức xúc và lo sợ khi gặp phải các tình huống phương tiện dừng đỗ khẩn cấp trên đường, dù do lỗi chủ quan hay khách quan. Các ý kiến cho rằng, trên cao tốc, các phương tiện chạy rất phanh và khoảng thời gian để nhận biết, xử lý tình huống chậm đi nhiều so với khi chạy phố. Do vậy, việc dừng xe khẩn cấp trên đường sẽ là nguy cơ rất lớn cho những người tham gia giao thông phía sau. Đặc biệt, TNGT sẽ thường trực nếu chủ phương tiện thiếu các biện pháp cảnh báo để tài xế khác nhận biết, chủ động giảm tốc, chuyển làn cho phù hợp.

Trong khi đó, đối với các tuyến cao tốc chưa hoàn thiện như Hà Nội – Bắc Giang, hay trên tất cả các tuyến quốc lộ có sự lưu thông chung giữa xe máy và ô tô, nguy cơ đối với người điều khiển xe máy là rất lớn, như vụ tai nạn thương tâm chúng tôi vừa đề cập ở trên. Bà Ngọc Anh, giảng viên trường Đại học Kinh Bắc, Bắc Ninh nhấn mạnh thêm:

Đồng tình về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam lý giải, tốc độ di chuyển trên đường của mô tô xe máy thấp hơn ô tô. Bởi vậy, việc lưu thông trên cùng tuyến đường tốc độ cao giữa xe máy với ô tô, cộng với ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân hiện nay còn hạn chế, sẽ là những nguy cơ đe dọa an toàn tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Văn Quyền dẫn chứng:

Do đó, thính giả Nguyễn Thị Lan, một lái xe mới cho biết, việc tự nâng cao ý thức cảnh báo an toàn là điều mà tất cả người điều khiển phương tiện đều cần phải lưu ý:

Chia sẻ kinh nghiệm của một người lái taxi lâu năm, thính giả Võ Việt Dũng cho biết, có rất nhiều kiến thức mà các lái xe cần phải biết và lưu ý khi dừng xe khẩn cấp trên đường:

Các ý kiến đồng thuận cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là tất cả người điều khiển phương tiện đều phải tự nâng cao ý thức tham gia giao thông. Cụ thể, mọi hành vi dừng đỗ trên cao tốc, quốc lộ để đi vệ sinh, hóng gió, đón trả khách sai quy định đều không được thực hiện. Trong trường hợp phương tiện phải dừng bắt buộc thì lái xe cần nhanh chóng cho xe dừng vào làn khẩn cấp. Nếu vì lý do bất khả kháng phải dừng trên làn đường xe chạy thì người lái xe cần nhanh chóng thiết lập những cảnh báo phía sau xe.

Ngoài ra, Luật đã có quy định và người lái xe cũng phải nắm rõ, đó là phải trang bị thiết bị cảnh báo trên ô tô của mình, để báo hiệu cho người tham gia giao thông khác trong trường hợp cần thiết. Có như vậy, chúng ta mới góp phần hạn chế tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra cho mình và cho mọi người.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //