Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nguy cơ mất an toàn từ tàu chở khách du lịch

Phóng viên - 24/03/2017 | 9:38 (GTM + 7)

VOVGT-Trong 10 năm vừa qua, dịch vụ tàu khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đã xảy ra 12 vụ cháy tàu và 11 vụ đắm tàu, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Báo cáo về tình hình hoạt động tàu du lịch phục vụ tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cho biết, vịnh Hạ Long hiện có 5 điểm du lịch được công bố và có 3 bến phục vụ khách thăm quan các điểm. Số lượng tàu được cấp phép hoạt động chở khách du lịch trên tuyến là hơn 500 phương tiện, mỗi ngày vận chuyển từ 500 đến 600 lượt chuyến, phục vụ khách trong bờ đi tham quan các điểm lưu trú, các hang động trên vịnh. Đặc biệt, vào đợt cao điểm 30/4, 1/5, lượng khách tham quan lưu trú trên Vịnh có thể lên tới hơn 25.000 người.

Tàu thuyền du lịch hoạt động tại Quảng Ninh. Ảnh: CAND

Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy, nguy cơ mất an toàn từ nhóm phương tiện tàu chở khách du lịch như vậy đã xảy ra và liên tục tái diễn trong thời gian qua. Điều này đặt ra yêu cầu rất lớn phải có các giải pháp để đảm bảo an toàn cho phương tiện và du khách.

Để tìm hiểu rõ hơn về nguy cơ mất an toàn từ nhóm phương tiện tàu chở khách du lịch và vấn đề đặt ra, phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Văn Tiến, chuyên gia giao thông đường thủy.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Như vậy, theo giới chuyên gia, chất lượng phương tiện không đảm bảo là nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ mất an toàn xảy ra với các phương tiện tàu chở khách du lịch. Báo cáo của Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cũng chỉ rõ, Quảng Ninh hiện có hơn 300 tàu vỏ gỗ, trên tổng số hơn 500 phương tiện hoạt động trên Vịnh Hạ Long.

Qua thống kê, các vụ tàu bị cháy, chìm thì chủ yếu tập trung vào các tàu có tuổi từ 10 năm trở lên, thậm chí có những tàu lưu trú đã được hoán cải, có tuổi tàu lên đến 15 đến 16 tuổi. Bên cạnh đó, tàu chở khách du lịch, tham quan, lưu trú có đặc thù là đều có phụ tải rất lớn, trong khi hệ thống dây điện lại thường được đi chìm bên trong các vách ngăn được làm bằng các vật liệu dễ cháy. Do đó, chỉ cần sơ suất hay xảy ra chập điện, việc cháy nổ gây chìm tàu là hoàn toàn có thể, như vụ việc nghiêm trọng mới nhất vừa xảy ra trên Vịnh Hạ Long ngày 13/2 vừa qua.

Nguy cơ mất an toàn từ phương tiện tàu chở khách du lịch

Do đó, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh đề xuất biện pháp cần phải làm ngay để cải thiện tình hình.

Trước yêu cầu này, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đây sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được các lực lượng liên ngành tập trung tháo gỡ trong năm 2017.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, cơ quan này đã có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét về các đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh, về việc cho xây dựng ban hành tiêu chuẩn tàu chở khách du lịch. Ngoài ra, kiến nghị bổ sung, đưa phương tiện tàu vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long vào danh mục phương tiện thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy cũng sẽ được cơ quan chức năng nghiêm túc xem xét. Điều này sẽ tiến tới hoàn thiện chế tài, quy định, để quản lý có hiệu quả hoạt động tàu chở khách du lịch trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //