Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ hành vi chạy quá tốc độ

Phóng viên - 18/04/2017 | 3:22 (GTM + 7)

VOVGT – Hành vi chạy quá tốc độ không chỉ gây nguy hiểm tới tính mạng người điều khiển phương tiện mà còn đe dọa sự an toàn của nhiều người khác…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, tại các nước có thu nhập cao, tốc độ chiếm 1/3 nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông trong khi đó, tại các nước có thu nhập thấp và trung bình, con số này chiếm tới một nửa. Hành vi chạy quá tốc độ không chỉ gây nguy hiểm tới tính mạng của bản thân người điều khiển phương tiện mà còn đe dọa đến sự an toàn của nhiều người tham gia giao thông khác.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục ĐBVN) thông báo kết quả tổng hợp, phân tích tình hình xử lý vi phạm hoạt động vận tải qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình trong tháng 2. Theo thống kê, trên cả nước có gần 65 nghìn 5 trăm phương tiện vi phạm chạy quá tốc độ, tăng gần 9% so với tháng 1 và giảm tới 85% so với cùng kỳ năm 2016. Số liệu này mới chỉ phản ánh được số phương tiện vận tải hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải vi phạm quy định về tốc độ. Thực tế cho thấy, hiện nay còn có rất nhiều phương tiện ô tô và xe máy khác vi phạm chạy quá tốc độ khi tham gia giao thông.

Ảnh minh họa

Dưới đây là một số ý kiến về vấn đề này: “Theo các nghiên cứu trên thế giới có 5 nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng tới tai nạn giao thông. Trong đó tốc độ là nguyên nhân đầu tiên, thứ 2 là nồng độ cồn, thứ 3 là đội MBH và thắt dây bảo hiểm, thứ 4 là sử dụng điện thoại khi mà lái xe …Rõ ràng tốc độ là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến an toàn giao thông và chúng ta phải tuân thủ”. Một người khác chia sẻ: “Trên đường cao tốc tôi cũng thấy có nhiều người chạy quá tốc độ. Tính chất nguy hiểm của quá tốc độ trên đường cao tốc khi mà xảy ra thì rủi ro nặng nề hơn. Bởi vì chạy trên đường cao tốc tốc độ rất lớn, nếu không làm chủ tay lái, làm chủ tốc độ xảy ra tai nạn rất là lớn”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Hành vi chạy quá tốc độ có thể xảy ra tại nhiều tuyến đường, từ các tuyến đường nội đô cho đến các tuyến đường quốc lộ, trên đường cao tốc. Thông thường, việc chạy quá tốc độ thường diễn ra tại các tuyến đường nội đô có lưu lượng phương tiện ít, vào thời điểm buổi trưa, tối và đêm khuya. Trong khi đó, việc chạy quá tốc độ có thể xảy ra tại bất kỳ đoạn đường nào trên đường quốc lộ, cao tốc, khi vắng bóng lực lượng chức năng. Theo một số ý kiến, đối tượng chủ yếu vi phạm về chạy quá tốc độ thường tập trung vào những lái xe còn trẻ tuổi và những lái xe chưa có ý thức chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Anh Bùi Hoàng Hải, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Tôi thấy hiện nay có tình trạng vừa say rượu vừa chạy quá tốc độ. Thường cái lứa tuổi vi phạm từ 18-35. Đấy là do những đối tượng hay có tinh thần bốc đồng, chưa chín chắn nên hay vượt ga. Với tình hình hiện nay, việc chạy quá tốc độ quá nguy hiểm đối với nhiều người nên theo tôi là cần có thêm nhiều biện pháp hơn nữa”.

Anh Bùi Hoàng Hải nói:

Các trường hợp lái xe vi phạm thường đưa ra rất nhiều lí do để biện minh cho việc chạy quá tốc độ như gia đình có việc gấp, đưa người đi bệnh viện cấp cứu hay phải vận chuyển hàng vào thành phố cho kịp giờ… Mặc dù trên thực tế, hệ thống biển báo tại một số tuyến đường còn có một số bất cập, tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều lái xe không biết và không chú ý quan sát biển báo về tốc độ khi tham gia giao thông, trong khi một bộ phận lái xe cố tình vi phạm về tốc độ nhất là sau khi có sử dụng rượu bia.

Việc thiết kế, giới hạn tốc độ cho phép trên các tuyến đường đều được các chuyên gia giao thông nghiên cứu, tính toán dựa trên các căn cứ khoa học, điều kiện về đường sá, lưu lượng phương tiện và điều kiện để đảm bảo an toàn giao thông của từng loại đường khác nhau. Khi các phương tiện chạy quá tốc độ cho phép, dễ dẫn đến tình trạng mất lái, thiếu kiểm soát, khi gặp những sự cố bất ngờ, tài xế không kịp xử lý có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào ngày 13/2 tại nút giao Cây Da với đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Theo đó, chiếc xe khách không làm chủ tốc độ đã đâm liên tiếp vào 2 ô tô và đâm và 4 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ. Vụ tai nạn làm 2 chị em bé gái tử vong tại chỗ và 2 người khác bị thương nặng. Theo kết luận của Trưởng Công an thị xã Dĩ An, nguyên nhân ban đầu được xác định là do lái xe khách biển chạy quá tốc độ, khi xảy ra va chạm đã không làm chủ được tình huống nên gây ra tai nạn liên hoàn.

Hiện trường vụ tai nạn ngày 13/2 tại nút giao Cây Da với đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Ảnh Vietnammoi

Để hạn chế những vụ tai nạn giao thông liên quan đến tốc độ, cướp đi sinh mạng của nhiều người vô tội, nhiều người tham gia giao thông cho rằng cần phải thực hiện nghiêm túc các chế tài và biện pháp xử lý hành vi chạy quá tốc độ. Một số người dân cho biết: “Theo tôi lỗi này cần phải phạt nặng hơn nữa. Các trạm chốt cần kiểm tra thường xuyên, tăng cường phạt nguội càng cao lên càng tốt. Khi mà người ta nhận được phạt nguội, người ta sẽ hoàn thiện bản thân và quan sát nó tốt hơn, người ta chấp hành luật lệ giao thông được chu đáo hơn”. Một người khác cho hay: “Cục CSGT, Bộ GTVT cũng đưa ra nhiều mức phạt tăng nặng với mức phạt lên, với mức phạt đấy để giảm thiểu TNGT và ngăn ngừa hành vi vi phạm giao thông như chạy quá tốc độ”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Trước tính chất nguy hiểm của hành vi chạy quá tốc độ, Đại hội đồng Liên hợp quốc năm nay đã lựa chọn chủ đề “Tốc độ” cho tuần lễ An toàn giao thông đường bộ.nhằm nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông về tính chất nguy hiểm của tốc độ và đưa ra những giải pháp để hạn chế, kiểm soát hành vi này.

Để hưởng ứng tuần lễ cao điểm về an toàn đường bộ, Ủy ban ATGT quốc gia và Ban ATGT của nhiều địa phương trên cả nước đã có nhiều hoạt động liên quan. Trong đó, Ủy ban ATGT quốc gia, tập trung vào việc tìm kiếm và đưa ra những giải pháp mạnh mẽ, nhằm hạn chế những vi phạm liên quan đến tốc độ.

TS Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy Ban ATGT quốc gia cho biết: “Để hưởng ứng tuần lễ cao điểm , Ủy ban ATGT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung vào 4 nhóm giải pháp chính. Thứ nhất là hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan, các quy định về giới hạn tốc độ cho các phương tiện. Đề nghị các cơ quan liên quan rà soát lại các văn bản xem các quy định xem có phù hợp hay không. Thứ hai là tăng cường một đợt cao điểm về tuyên truyền để người dân nhận thức về mức độ nguy hiểm của việc chạy quá tốc độ.Thứ 3 là hoàn thiện về mặt kết cấu hạ tầng. Đặc biệt rà soát về điều kiện cơ sở hạ tầng và các biển báo tốc độ đã phù hợp hay chưa. Đặc biệt tại các điểm đen thì vẫn duy trì các biển báo. Thứ 4 là tuần tra và xử lý vi phạm”.

TS Trần Hữu Minh nói:

Hành vi chạy quá tốc độ không chỉ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn là hành vi vi phạm quy định của pháp luật. Nghị định 46/2016 quy định, hành vi chạy quá tốc độ từ 5-10km/giờ đối với phương tiện ô tô bị phạt từ 600 -800 nghìn đồng và phạt tiền từ 7-8 triệu đồng đối với hành vi chạy quá tốc độ trên 35km/h. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tước GPLX từ 1-4 tháng.

Để hạn chế lỗi vi phạm về tốc độ đòi hỏi các cơ quan chức năng có nhiều giải pháp đồng bộ từ việc nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là việc rà soát hệ thống biển báo, đến việc tăng cường xử lí các hành vi vi phạm về tốc độ, ứng dụng nhiều công nghệ trong việc kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, điều quan trọng, bản thân mỗi người lái xe cần tự nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về tính chất nguy hiểm của hành vi chạy quá tốc độ, để có sự điều chỉnh trong quá trình tham gia giao thông. Các lái xe đừng vì “nhanh vài giây, chậm cả đời”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.

// //