ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Người làm thay đổi bộ mặt thị trường hàng gia dụng Việt Nam 

VOVGT-Sự xuất hiện của 1 công ty chuyên sản xuất, kinh doanh đồ gia dụng như Sunhouse vào thời điểm những năm 2000, đã thay đổi thị trường nhiều tiềm năng này

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Trước những năm 2000, hầu hết người Việt đều vẫn sử dụng những sản phẩm gia dụng gia công, hoặc những mặt hàng nồi niêu xoong chảo mang tính “truyền thống” của các Xí nghiệp nhà nước, bên cạnh các loại hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc, hay hàng xách tay của những người đi xuất khẩu lao động mang về…

Trong khoảng thời gian này, cũng đã xuất hiện 1 vài doanh nghiệp tư nhân kinh doanh đồ gia dụng, tuy nhiên hầu hết vẫn là hàng hóa nhập khẩu, đa phần vượt quá mức chi tiêu của nhiều gia đình… Với sự xuất hiện của 1 công ty chuyên sản xuất, kinh doanh đồ gia dụng như Sunhouse vào thời điểm những năm 2000 cùng những chiếc chảo, nồi chống dính được sản xuất ngay trong nước đã phần nào thay đổi thị trường nhiều tiềm năng này.

Với ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch của Tập đoàn Sunhouse hiện nay, quyết định mang tính bước ngoặt trong cuộc đời và sự nghiệp của ông là chuyển từ làm thuê sang 1 thử thách mà ít người dám bước vào - Tự lập công ty riêng để thử sức mình.

Ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, do chỉ là 1 doanh nghiệp rất nhỏ, số vốn đầu tư ít, nên công ty của ông vẫn chủ yếu kinh doanh hàng nhập khẩu.

Trong giai đoạn này, đất nước ta mới hội nhập mở cửa, nền kinh tế còn rất khó khăn, nhu cầu hàng hóa còn rất sơ khai. Nền kinh tế sản xuất trong nước lại chưa đáp ứng được, hoặc các doanh nghiệp, doanh nhân còn rất nhỏ bé, bản thân chúng tôi cũng như vậy. Chính vì vậy từ năm 2001 - 2003 chủ yếu nhập khẩu và phân phối hàng hóa mang thương hiệu nước ngoài vào thị trường Việt Nam…

Ông Nguyễn Xuân Phú cho biết: Trong quá trình hoạt động, ông thấy rằng công nghệ sản xuất ra những mặt hàng tiêu dùng cơ bản này không phải là quá khó, và người Việt hoàn toàn có thể làm chủ được. Khát khao, khát vọng làm sao phải sở hữu được 1 nhà máy để tạo ra 1 sản phẩm nào đó đã khiến ông và cộng sự huy động đủ mọi nguồn lực để mở 1 nhà máy sản xuất.

Sau đó, liên tiếp trong vòng 2-3 năm, Sunhouse đầu tư thêm 3-4 nhà máy vệ tinh nữa. Đến năm 2007, Sunhouse đã làm được 100% từ linh kiện, phụ kiện, nguyên vật liệu tại nhà máy. Góp phần đẩy giá thành sản phẩm giảm đáng kể và tính chủ động cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty…

Bắt đầu từ đây, thương hiệu đồ gia dụng Sunhouse đã được người tiêu dùng biết đến, bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng đến từ nước ngoài… Ông Phú tâm sự: Trong quá trình phát triển, tôi suy nghĩ, con đường duy nhất giữ được người tiêu dùng đó là thương hiệu, bắt đầu từ 2009-2010 dồn toàn lực của công ty để tập trung vào thương hiệu…

Khi đã trở thành 1 thương hiệu mạnh trên thị trường, ngay lập tức Sunhouse phải đối mặt với những doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động ở thị trường Việt Nam. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp trong nước. Đó là việc những tập đoàn nước ngoài sẵn sàng trả giá cao để thâu tóm doanh nghiệp trong nước. Mục đích để giảm bớt sự cạnh tranh, cũng như nâng cao khả năng kinh doanh tại thị trường tiềm năng,…

Để đối mặt và vượt qua những “cám dỗ” này, với cá nhân ông Nguyễn Xuân Phú cũng không phải là chuyện đơn giản. Nhưng ông suy nghĩ rằng: Bây giờ mình làm không phải cho riêng mình nữa, bởi Sunhouse giờ đây đã trở thành thương hiệu Quốc gia. Nếu như mình làm cho cá nhân thì chắc chắn có thể sẽ bán đi, để nhận một khoản tiền lớn để cá nhân mình hưởng thụ. Đó là hiện thực mà rất nhiều doanh nghiệp Việt không riêng gì Sunhouse phải đối mặt với tình trạng như vậy. Tức là chúng ta hoàn toàn có năng lực cạnh tranh với họ nhưng họ có thị trường toàn cầu, chính vì vậy họ có tiềm lực rất lớn, họ sẵn sàng trả giá gấp 20 - 30 lần giá trị của doanh nghiệp để thâu tóm doanh nghiệp…

Là người sáng lập ra thương hiệu Sunhouse, trải qua những thăng trầm trong suốt 17 năm để đưa Sunhouse trở thành 1 thương hiệu mạnh, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Đồng thời, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng ngàn cán bộ, công nhân viên. Rõ ràng không dễ gì để ông chủ tịch Nguyễn Xuân Phú từ bỏ. Với ông, có lẽ điều quan trọng hơn hết vào lúc này và trong tương lai là làm sao để Sunhouse trở nên lớn mạnh hơn nữa, phục vụ tốt nhất cho người Việt bằng những sản phẩm chất lượng của mình

Thời tiết các vùng

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn