Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Sau 8 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Với những hoạt động cụ thể, cuộc vận động đã được các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.
Cho đến nay, có thể nói đại bộ phận người dân đã biết đến cuộc vận động và luôn ý thức được ưu tiên sử dụng hàng hoá do các doanh nghiệp trong nước sản xuất…
Đẩy mạnh liên kết vùng mang lại hiệu quả trong việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong nước. Ảnh: Thục Anh
Là thành phố lớn của cả nước, Hà Nội luôn đi đầu trong hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, việc phối hợp với các tỉnh, thành phố trong cả nước để đưa sản phẩm về phân phối tại thị trường Hà Nội và ngược lại cũng được đẩy mạnh nhằm thúc đẩy dòng hàng hoá trong nước lưu thông tốt hơn.
Ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND cho biết: Với khoảng 10 triệu dân, nhu cầu tiêu dùng nông sản mỗi tháng của thành phố rất lớn. Do đó, thành phố luôn quan tâm, tham gia giao thương hàng hóa với các địa phương.
10 tháng đầu năm 2017, Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh, thành phố triển khai các chương trình, gồm: Tổ chức hai Tuần hàng Sơn La tại Hà Nội; cùng tỉnh Bắc Giang triển khai các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2017, tổ chức Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội; hội nghị nông sản thực phẩm an toàn giữa Hà Nội và Lâm Đồng... Thành phố cũng chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, siêu thị và đơn vị sản xuất trong tiêu thụ sản phẩm.
Chương trình liên kết vùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước… đặc biệt là đối với các tỉnh đã có biên bản thoả thuận giữa lãnh đạo tp. Hà Nội và lãnh đạo các tỉnh, thành phố bước đầu đã đạt hiệu quả mong muốn…
Điển hình như tại Hội nghị giao thương kết nối cung cầu giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh thành phố năm 2017 đã thu hút gần 400 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của 50 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời có 400 biên bản ký kết, ghi nhớ về hợp tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố được ký kết…
Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Hà Nội, việc liên kết với các tỉnh, thành phố tổ chức hội chợ giới thiệu hàng hóa là cách làm hiệu quả để giới thiệu sản phẩm, giúp người tiêu dùng của Hà Nội và các địa phương có thêm lựa chọn tiêu dùng cho mình:
Sẽ tập trung để giới thiệu những đặc sản vùng miền, những sản phẩm có lợi thế để đưa ra Hà Nội tiêu thụ. Đồng thời tổ chức các cuộc kết nối, gắn kết với các tổ chức hội chợ, như hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ, hội chợ hàng Việt, hội chợ đặc sản vùng miền…
Đánh giá cao về hoạt động liên kết vùng, giúp thúc đẩy việc giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương, ông Nguyễn Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn - Hải Dương cho rằng:
Thị trường Hà Nội là thị trường tiêu thụ sản phẩm và cũng là nơi sản xuất, cung ứng ra sản phẩm hàng hóa rất đặc trưng, do vậy sản phẩm của chúng tôi tôi thấy rằng rất bổ ích…
Với mục tiêu nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt, sau 8 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành 1 phong trào sâu rộng ở khắp các tỉnh thành mà thành phố Hà Nội là 1 trong những địa phương tiên phong…