Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghề phục vụ xe buýt: 'Ngày Tết cũng như ngày thường'

Phóng viên - 13/02/2018 | 11:25 (GTM + 7)

VOVGT-Ngày nay, xe buýt là loại phương tiện công cộng khá quen thuộc và tiện lợi đối với mọi người, góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông.

Dịp Tết Transerco sẽ tăng nhiều lượt xe khách, xe buýt để giải tỏa hành khách

Nghề dịch vụ được ví như nghề “làm dâu trăm họ”, phục vụ khách hàng là thượng đế, đối với nhân viên phục vụ xe buýt cũng như vậy. Bất kể ngày mưa, nắng, lễ, tết, những chuyến xe buýt vẫn đều đặn xuất bến đúng giờ, đưa hành khách đến nơi an toàn.

Với đặc thù công việc phải đi chuyển liên tục, vận chuyển rất nhiều hành khách, ngày tết đối với nhân viên phục vụ xe buýt vất vả hơn rất nhiều và họ cũng có những tâm sự khó nói thành lời.

Chiều 27 tết, các tuyến buýt vẫn ra vào đều đặn tại điểm trung chuyển Kim Mã – Nguyễn Thái Học, nhưng với hành khách thì hối hả hơn những ngày thường. Tranh thủ nghỉ ngơi 5 phút giữa các chuyến, nhiều tài xế, phụ xe trao đổi, trò chuyện rôm rả, những câu chuyện của họ chủ yếu xoay quanh chủ đề tết, thưởng tế, quà tết, đi chúc tết nội, ngoại…Anh Nguyễn Huy Sơn – một phụ xe tuyến buýt số 107 thuộc xí nghiệp xe buýt Thăng Long, có đôi chút buồn vì quê anh ở xa mà anh vẫn chưa thể về đón tết cùng gia đình. Anh Sơn chia sẻ:

“Không khí náo nhiệt háo hức của họ khiến em hơi chút nhớ nhà, cảm thấy khách vui thì mình cũng vui. Tết đông vui, nhộn nhịp, khách rất vui vẻ muốn về nhà thật nhanh để ăn tết nên họ rất lịch sự, họ cũng gấp rút hơn ngày thường nên bọn em làm việc đỡ vất vả hơn”.

Anh Sơn cũng cho biết, càng những ngày cận tết, hành khách đi lại bằng xe buýt càng đông hơn, do đó, đơn vị đã bố trí thêm lực lượng trực dự phòng, nhằm đảm bảo đủ lượng xe phục vụ hành khách. Nhiều anh em lái, phụ xe cũng vì thế mà phải trực tăng cường. Tuyến buýt số 107 anh Sơn phục vụ có lộ trình đi từ Kim Mã về Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc và làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, những ngày gần đây lượng hành khách đã tăng lên liên tục.

“Trước tết bên em có tăng cường xe chạy trên tuyến, sẽ có lực lượng trực dự phòng để bổ sung xe chạy ngoài tuyến khi lượng khách quá đông. Chục ngày trước tết tuyến em chạy về ngoại thành Láng Hòa Lạc đã rất đông khách, đường xá lúc nào cũng đông, nhộn nhịp về quê ăn tết”.

Các đơn vị vận tải khách trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đủ lượng xe đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại

Ngày tết đối với một số lái xe, phụ xe xa quê quả có chút hơi buồn, nhưng đối với nhiều người đây lại là công việc quen thuộc và thường xuyên, đối với họ ngày tết cũng như ngày thường. Anh Nguyễn Văn Thắng – tài xế tuyến buýt nhanh BRT số 01 thuộc Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT Hà Nội bày tỏ:

“Ngày tết hành khách đi lại đông hơn ngày thường, tất cả các tuyến chứ không riêng gì BRT, lượng tham gia giao thông cũng rất đông. Cũng như các ngành nghề khác, mình là nghề phục vụ thì ngày tết cũng như ngày thường, đến lịch của ai cũng phải đi làm thôi, cũng thấy bình thường như bao người khác. Các ngành nghề khác người ta cũng phải làm tết trực tết chứ không riêng gì xe buýt”.

Quả thật vậy, đã là nghề dịch vụ thì việc phục vụ hành khách là ưu tiên hàng đầu. Nhưng với những nhân viên làm lâu năm trong ngành, họ lại có những cái tết đặc biệt trên mỗi chuyến xe. Anh Nguyễn Viết Nam, lái xe buýt đã hơn 10 năm, anh có không ít kỷ niệm ngày tết với những hành khách quen thuộc.

Trước đây, anh lái xe buýt tuyến 54 từ Hà Nội đi Bắc Ninh, cứ mỗi dịp tết đến, nhiều hành khách lại lên xe anh để chúc tết, thậm chí còn mời rượu mỗi khi anh về đến bến. Anh Nam chia sẻ:

“Tuyến buýt 54 trước đây lái với phụ xe được khách rất quý, khách Bắc Ninh rất tình cảm. Tết nào khách cũng cho quà, có người cho cả bánh trưng. Tết người ta đi xe buýt cứ cầm chén rượu, người ta mời mình một chén, không uống không được”.

Đối với nhân viên phục vụ xe buýt, được nhận những lời hỏi thăm, chúc mừng từ hàng khách trong dịp tết chính là niềm vui, một phần động lực khiến họ gắn bó với công việc lâu dài. Bên cạnh đó, các đơn vị xí nghiệp xe buýt cũng như Tổng công ty vận tải Hà Nội cũng luôn quan tâm, động viên cán bộ, nhân viên trong ngành để hoàn thành tốt công việc, phục vụ hành khách tận tâm, nhiệt tình. Một cái tết nữa đang đến thật gần, mọi người háo hức đón chờ một năm mới với nhiều niềm vui, hy vọng mới. Với những hành khách đi xe buýt, có lẽ điều mong muốn nhất là được đi trên những chuyến xe tiện lợi, an toàn và thân thiện.

Còn với người làm xe buýt, điều kỳ vọng nhất chính là sự ủng hộ, quan tâm đến từ khách hàng. Hy vọng trong những năm tiếp theo, không chỉ riêng ngành xe buýt, mà ngành vận tải hành khách công cộng nói chung sẽ ngày càng hoàn thiện, đổi mới, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân cũng như xây dựng được một hệ thống vận tải văn minh, an toàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //