Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngập nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh: Bao giờ người dân hết khổ?

Phóng viên - 01/10/2017 | 8:14 (GTM + 7)

VOVGT - Nhiều năm qua, người dân sống trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) vô cùng khốn khổ khi tuyến đường này ngập nặng mỗi khi mưa lớn…

Cứ mỗi lần mưa, hoặc triều cường dâng cao luôn kéo theo cảnh ngập nước, xe chết máy, ùn tắc giao thông tại khu vực được coi là "rốn" ngập của Tp.HCM. Vừa qua, 1 doanh nghiệp tư nhân đã đầu tư xây dựng máy bơm thông minh tại đường này khiến người dân rất phấn khởi.

Vùng “rốn” ngập của thành phố

Tình trạng ngập nước nặng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đã tồn tại nhiều năm qua

Đường Nguyễn Hữu Cảnh dài 3,7km, từ nút giao Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) đến đường Tôn Đức Thắng (quận 1), khởi công vào năm 1997 và đưa vào sử dụng từ năm tháng 1/2002. Tuy nhiên, suốt 15 năm đưa vào sử dụng, con đường này thường xuyên bị ngập nặng kéo dài.

Đây là tuyến đường được coi là "rốn" ngập của Tp.HCM đã tồn tại nhiều năm qua. Cứ mỗi lần mưa lớn, hoặc triều cường, khu vực này ngập rất sâu, từ 0,5 đến hơn 1 mét, kéo dài từ chân cầu Sài Gòn đến hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh. Nặng nhất là đoạn ngay trước toà nhà The Manor, nước ngập sâu hơn 1 mét khiến hàng trăm xe chết máy, kéo theo tình trạng ùn tắc giao thông khiến người dân vô cùng khốn khổ.

“Mình  sống ngay trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, mỗi lần mưa  lớn,  khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ trở lên là đường bắt đầu ngập, thậm chí ngập cả vào những con hẻm luôn...”, chị Nguyễn Thị Thương, một người dân, cho biết.

 Người dân vô cùng khốn khổ khi lưu thông qua khu vực này

Theo người dân, nguyên nhân ngập là do khu vực này khá thấp, cộng với hệ thống cống thoát nước không còn đáp ứng được yêu cầu. Ngoài ra, 2 bên đường Nguyễn Hữu Cảnh có nhiều toà nhà cao tầng bắt đầu mọc lên gây ảnh hưởng không nhỏ đến khu vực này.

“Mỗi lần mưa lớn là đường ngập có khi hơn nửa mét, xe thường xuyên bị chết máy. Mà giờ không đi đường này thì đi vòng về đường Xô Viết Nghệ Tĩnh lại gặp ngay cảnh kẹt xe, rất là khổ. Mỗi lần ngập có khi vài tiếng..”, anh Đức, người thường xuyên đi qua tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh chia sẻ.

Nhiều giải pháp đã được các ban ngành đưa ra nhưng đến này vẫn chưa đem lại hiệu quả. Tháng 9/2016 vừa qua, lãnh đạo TP.HCM đã đồng ý cho Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung đặt máy bơm ly tâm chống ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, với cam kết "không hết ngập không lấy tiền". Trong trường hợp đường không hết ngập hoặc xảy ra tình trạng lún sụp như cảnh báo thì chủ đầu tư phải chịu tất cả chi phí liên quan.

Giải pháp từ máy bơm nước “khủng”

 Máy bơm thông minh liệu có là giải pháp hiệu quả?

Cơ chế vận hành của máy bơm là nguồn nước được đổ ra sông Sài Gòn cũng như phòng điều khiển công suất của máy bơm theo mực nước có trong cống. Công suất của máy bơm vô cấp, có thể từ 27.000- 96.000 m3 mỗi giờ. Ngoài ra, máy bơm còn trang bị thiết bị lọc rác, tách rác, vớt rác tự động nên không cần công nhân. Về chi phí thực hiện, máy bơm ly tâm chỉ tốn khoảng 10% so với các dự án chống ngập và công tác duy tu, vớt rác. Qua những lần thử nghiệm mới đây, máy bơm thông minh đã đem lại hiệu quả.

Nói về lần thử nghiệm hút nước bằng máy bơm mới đây vào chiều ngày 30/9, ông Nguyễn Tăng Cường (Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp Quang Trung, chủ đầu tư) cho biết, lưu vực máy bơm phụ trách bơm nước có diện tích 75ha (75.000m2), với lượng mưa trên 93,1ml kèm theo lượng nước từ các khu vực khác đổ về mà máy bơm hoạt động có 65 phút đã hút hết khoảng trên 100.000m3 nước trên đường. Tuy nhiên, ông Cường nói với trận mưa hôm qua, máy bơm mới hoạt động 80 - 85% công suất do máy mới nên đang chạy roda.

Sau trận mưa lớn vào tối ngày 30/9, máy bơm đã hút cạn nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh chỉ trong vòng 1 giờ 5 phút khiến người dân cảm thấy phấn khởi.

“Vì đang thử nghiệm nên chúng tôi phải để đường ngập mới bơm. Còn nếu chính thức hoạt động, đường có nước, máy bơm hoạt động thì tôi khẳng định đường sẽ không bị ngập. Ngay ngày mai 2/10, UBND Tp.HCM và công ty tôi sẽ tiến hành ký hợp đồng nguyên tắc. Tới đây, công ty sẽ gắn các con chip ở hệ thống ống cống, khi nước lên đến mức độ cần bơm, con chip sẽ tự động báo về hệ thống bơm tự động, máy bơm sẽ khởi động bơm nước…”, ông Nguyễn Tăng Cường nói.

Đánh giá về hiệu quả của máy bơm thông minh, ông Nguyễn Ngọc Công (Giám đốc Trung tâm chống ngập Tp.HCM) cho rằng, do đang trong thử nghiệm nên vẫn yêu cầu chủ đầu tư phải thử nghiệm bơm trong nhiều trường hợp, trường hợp bất lợi ví dụ như gặp mưa lớn, gặp triều cường xem giảm ngập như thế nào rồi mới kết luận được hiệu quả.

“Vẫn khẳng định hiệu quả bước đầu là có, ngập giảm hơn, nhưng giảm chưa như mong muốn. Phải thử nghiệm nhiều lần để rút ra được kinh nghiệm, để xem những trường hợp nào phải điều chỉnh lưu lượng máy bơm như thế nào. Và thậm chí trong những trường hợp đó áp dụng được cho những địa chỉ nào ở thành phố. Bên trung tâm sẽ tham mưu cho thành phố nên thuê máy bơm để áp dụng cho trường hợp nào, dự định là phải 3-4 lần thử nghiệm mới rút ra được kết luận…”, ông Nguyễn Ngọc Công chia sẻ.

 Hy vọng rằng, khi đưa máy bơm vào hoạt động, người dân sẽ không còn khổ nữa khi đi qua tuyến đường “rốn” ngập này.

Mới đây, đoàn lãnh đạo TP.HCM do ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP dẫn đầu đã có buổi thị sát thực tế công trình máy bơm thông minh chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Lãnh đạo thành phố đánh giá cao giải pháp công nghệ máy bơm thông minh chống ngập và cho biết thành phố đang nghiên cứu đề xuất thuê máy bơm của công ty với kinh phí 12 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, ông Tuyến cho rằng, con số này chỉ là tính toán ban đầu và sẽ đưa ra kết luận cụ thể sau khi bàn bạc với các sở ngành thành phố tính toán hợp lý, với phương châm lấy chất lượng công trình làm đầu, giải quyết bức xúc cho bà con khu vực cũng như của thành phố . Nếu công trình này hoạt động tốt, sẽ nghiên cứu triển khai thêm tại một số khu vực ngập nặng khác.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //