Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nên 'phạt nguội' hành vi tự ý tháo dải phân cách, lấn làn buýt nhanh

Phóng viên - 19/10/2017 | 6:24 (GTM + 7)

VOVGT–Trước tình trạng người dân di chuyển trên làn đường BRT, thậm chí tháo dỡ dải phân cách để lưu thông, cơ quan chức năng cần tăng cường xử lý "phạt nguội".

Nhức nhối vi phạm trên làn BRT

Mới đây, Kênh VOVGT Quốc gia đã có bài phản ánh về tình trạng người dân thường xuyên đi ngược chiều trên đường Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đoạn từ ngã 3 Mộ Lao đến điểm quay đầu xe trước tòa nhà C14 gây mất an toàn giao thông tại đây.

>>> Hà Nội: Dân tự ý tháo dải phân cách mềm để đi ngược chiều

Đáng nói là vào sáng 12/10, phóng viên đã ghi lại được hình ảnh một chủ phương tiện tự ý tháo dỡ dải phân cách giữa đường tạo khoảng trống đủ 1 xe máy đi lọt qua để đi ngược chiều vào đường Trung Văn hoặc quay đầu lại đi vào ngõ 19 nhằm tiết kiệm thời gian phải di chuyển một quãng đường khoảng 300m để đến điểm quay đầu xe.

Người dân tự ý tháo dải phân cách mềm để đi ngược chiều trên đường Tố Hữu (Hà Nội) vào sáng 12/10. Nguồn: Huyền Vân

Việc các phương tiện này lưu thông ngay trên làn xe buýt nhanh BRT, vừa gây cản trở giao thông, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đồng thời thể hiện sự thiếu ý thức khi tham gia giao thông.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của Kênh VOVGT Quốc gia về tình trạng trên, đại diện Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Sở GTVT chỉ đạo cho Công ty cổ phần Công trình giao thông 2 có các biện pháp như gia cố dải phân cách để hạn chế tình trạng người dân tự ý tháo dỡ, gây nguy hiểm hành lang giao thông.

Trên thực tế, tình trạng các phương tiện xe tải, xe ô tô, xe máy… đi ngược chiều, lấn tuyến BRT thường xuyên diễn ra, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm, ảnh hưởng đến việc vận hành của tuyến BRT.

>>> Tái diễn tình trạng xe máy leo vỉa hè, lấn làn buýt nhanh giờ cao điểm

4 xe chở rác nối đuôi nhau đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT

Trước đó, vào tháng 4 vừa qua, cũng trên đường Tố Hữu, sự việc 4 chiếc xe chở rác ngang nhiên nối đuôi nhau chạy vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh đã khiến dư luận vô cùng bức xúc. Ngay sau đó, Đội cảnh sát giao thông số 7 (PC67 - Công an Tp.Hà Nội) đã mời 4 tài xế lái xe chở rác trên lên trụ sở để làm việc và ra quyết định xử phạt.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an Tp.Hà Nội, từ đầu năm 2017 đến nay, các Đội CSGT phụ trách địa bàn có tuyến đường BRT đi qua đã xử lý 745 trường hợp phương tiện vi phạm lưu thông vào đường BRT, trong đó, có 167 ô tô, còn lại là xe máy.

Tuy nhiên, trả lời báo chí, một lãnh đạo Phòng CSGT Công an Tp.Hà Nội cho biết, với các vi phạm trên tuyến đường BRT, hiện lực lượng CSGT mới chỉ tiến hành xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm, còn lại các chủ phương tiện lưu thông vào đường BRT trong các giờ cao điểm, lực lượng CSGT nhắc nhở, tuyên truyền là chính.

“Phạt nguội” các phương tiện cố tình vi phạm làn BRT

Trao đổi với Kênh VOVGT Quốc gia, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, cho biết: Hiện nay, trên tuyến BRT tồn tại một số vấn đề gây khó khăn cho quá trình vận hành như: người tham gia giao thông đi ngược chiều trên làn đường BRT, thậm chí có chủ phương tiện còn tự ý tháo dỡ dải phân cách để lưu thông ngược chiều tại làn dành riêng cho BRT như phản ánh của Kênh VOVGT Quốc gia. Cùng với đó, thời gian gần đây, tình trạng các phương tiện lần làn của tuyến BRT cũng đang có dấu hiệu gia tăng.

“Chúng ta có thể thấy đây là các hành vi vi phạm luật giao thông, vi phạm hành lang giao thông mà thành phố Hà Nội và Sở GTVT TP đang tổ chức nhằm tạo điều kiện cho tuyến BRT hoạt động. Nếu tình trạng này không được ngăn chặn kịp thời thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến gia tăng xung đột và tai nạn giao thông. Do vậy, phía cơ quan quản lý và đơn vị vận hành mong muốn các đơn vị chức năng tiếp tục vào cuộc, kiểm tra, xử lý quyết liệt và thường xuyên hơn nữa những vi phạm này”, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Cần tăng cường phạt nguội các phương tiện cố tình lấn làn buýt nhanh thông qua hệ thống camera giám sát. Ảnh: Công lý

Ông Hải cũng thông tin thêm: Hiện nay, trên hành lang của BRT có hệ thống camera giám sát hỗ trợ rất nhiều cho việc vận hành của BRT. Phía ban quản lý đang bàn giao hệ thống camera này cho cơ quan vận hành để tiếp tục khai thác, ghi lại những hình ảnh vi phạm, cung cấp cho cơ quan chức năng, cơ quan thông tin đại chúng làm cơ sở xử lý những vi phạm kiên quyết hơn theo hình thức “phạt nguội”. Hi vọng với sự hỗ trợ của công nghệ và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên sẽ giúp giảm thiểu tình trạng vi phạm của người tham gia giao thông cũng như cải thiện tốt hơn hành lang BRT trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, liên quan đến quy định xử phạt đối với hành vi tháo dỡ dải phân cách gây phản cảm xảy ra trên tuyến đường Tố Hữu thời gian vừa qua, luật sư Nguyễn Phú Thắng, Công ty Luật Intercode, (Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội) cho biết: Dải phân cách là bộ phận của đường để phân chia mặt đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt hoặc để phân chia phần đường của xe cơ giới và xe thô sơ. Dải phân cách giúp các phương tiện giao thông đi đúng phần đường, làn đường của mình nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

"Hành vi người dân tự ý tháo dỡ dải phân cách để mở lối đi sang làn BRT đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008: “Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ”. Do đó, cơ quan chức năng cần chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh hành vi này theo đúng quy định của pháp luật để tạo tính răn đe", luật Thắng nêu quan điểm.

Cũng theo luật sư Thắng, căn cứ theo Điểm b, khoản 5, Điều 15 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng và từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với tổ chức nếu thực hiện hành vi “Phá dỡ trái phép dải phân cách, gương cầu, các công trình, thiết bị an toàn giao thông trên đường bộ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều này”.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, các phương tiện đi vào làn của BRT sẽ bị xử phạt về lỗi “Đi không đúng phần đường, làn đường quy định”. Mức phạt đối với người điều khiển ô tô là từ 800.000 đến 1.200.000 đồng. Riêng với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) là từ 300.000 đến 400.000 đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Thực hiện hành vi mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Cũng theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng - 1.200.000 đồng.

Mức phạt đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy nếu: “Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định” là từ 300.000 đồng - 400.000 đồng. Nếu vi phạm mà gây tai nạn giao thông thì còn bị tước Giấy phép lái xe từ 2- 4 tháng.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //