Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nâng cao ý thức bảo vệ hạ tầng giao thông

Phóng viên - 10/08/2017 | 6:17 (GTM + 7)

VOVGT – Nhiều người dân tự ý tháo dỡ các công trình phụ trợ gây khó khăn cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Biển báo đã bị dùng sơn xịt phá hoại - Ảnh minh họa

Các công trình đường giao thông thường được thiết kế và xây dựng theo những tiêu chuẩn nhất định, dựa trên sự nghiên cứu kĩ lưỡng về địa hình, về mật độ phương tiện với những công trình phụ trợ đi kèm nhằm đảm bảo an toàn cho quá trình giao thông.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người dân đã tự ý tháo dỡ tấm lưới chống chói, rào chắn, gương cầu lồi, dải phân cách cứng, di chuyển biển báo,… gây khó khăn cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tình trạng một bộ phận người dân tự ý tháo dỡ, phá hoại, di chuyển các công trình đảm bảo an toàn giao thông, phụ trợ diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước với nhiều hành vi khác nhau. Các công trình bị phá hoại, di chuyển sai quy cách thiết kế tạo ra sự tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong đó phải kể đến tình trạng người dân tự ý di chuyển, phá bỏ các dải phân cách cứng bằng bê tông trên nhiều tuyến đường quốc lộ và nội đô.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, trên tuyến đường Lê Văn Lương, đoạn qua phường An Tảo, tỉnh Hưng Yên đã có tới gần chục điểm dải phân cách cứng bị người dân đập ra để làm lối đi. Theo các chuyên gia giao thông, việc lắp đặt dải phân cách cứng bằng bê tông nhằm phân tách các luồng phương tiện, đảm bảo cho các phương tiện được ưu thông thông suốt và hạn chế xảy ra tình trạng ùn tắc và va chạm giao thông. Bởi vậy, việc tự ý tháo dỡ, phá bỏ các đoạn dải phân cách có thể rút ngắn quãng đường đi lại của người dân nhưng làm gia tăng mức độ rủi ro xảy ra va chạm tại chính những điểm giao cắt mới này.

Một trong những hành vi đặc biệt nguy hiểm là tình trạng người dân vô ý thức tháo dỡ, ném đá phá hoại các gương cầu lồi trên các tuyến đường giao thông.Thời gian qua, dư luận cũng đặc biệt quan tâm đến tình trạng hàng chục gương cầu lồi trên đèo Prenn, phường 3, thành phố Đà Lạt bị phá hỏng. Đây là những chiếc gương cầu lồi vừa được chủ đầu tư lắp đặt trong đợt cải tạo, nâng cấp và mở rộng quốc lộ 20 vừa qua.

Đèo Prenn dài khoảng 10 km có mật độ phương tiện qua lại đông đúc, đặc biệt là nhiều phương tiện chở khách du lịch thường xuyên lưu thông. Những chiếc gương cầu lồi giao thông thường được bố trí tại các khúc cua trên các tuyến đường đèo, đường đồi núi nhằm giúp cho các lái xe dễ dàng quan sát các phương tiện khi lên xuống đèo và có những biện pháp xử lí tình huống kịp thời, tránh để xảy ra va chạm giao thông. Hành vi tháo dỡ, dùng vạch, đá ném vào mặt gương ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm quan sát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phản ánh về tình trạng phá hoại gương cầu lồi tại một số địa phương, anh Bùi Hoàng Hải, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Nhà nước đặt biển báo và gương, đèn chiếu sáng để mọi người nhìn thấy tầm xa và tầm gần. Nhưng ở đây có một số vùng cao, ví dụ như qua Sapa hoặc lên Vĩnh Phúc, Tam Đảo, người ta thường đặt gương cầu hoặc là cái chống mất phanh lao xuống. Nhưng nhà dân hiện tại hay gỡ xuống dùng tạm dùng nhầm, sai mục đích, mà khúc cua tay áo không nhìn thấy nhau, gây ra một vấn đề rất khó khăn đó là tai nạn. Nếu chúng ta nhìn thấy nhau thì còn tránh và né, người lên nhường cho người xuống”.

Anh Bùi Hoàng Hải nói:

Do cấu tạo về vị trí địa lí và địa hình, các tuyến đường giao thông tại khu vực miền núi thường khá hiểm trở, một bên là đồi núi, một bên là vực sâu. Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện trong quá trình lưu thông, các tuyến đường này thường được bố trí ta luy âm, ta luy dương. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương xảy ra hiện tượng người dân tường xuyên phá hỏng những thiết bị này.

Anh Lê Xuân Trường, hiện đang công tác tại Văn Phòng Ban Cơ yếu chính phủ cho biết: “Cái này không chỉ riêng ở Hà Nội mà mình đi công tác nhiều nơi cũng thấy là những vùng đặc biệt nguy hiểm như ở Hà Giang . Trên cung đường đi từ Đồng Văn lên đến Mèo Vạc, Yên Bình, Quảng Bạ. Khi mà ở xung quanh một bên là núi, một bên là vực, Nhà nước mình xây một cái như hành lang chắn để bảo vệ an toàn. Bây giờ lên trên đấy, gần như là phá hết rồi. Đấy không phải người ta phá hoại giao thông mà người ta làm về mục đích cá nhân của người ta . Những đối tượng đấy không phải là đối tượng không tốt, chứ mình chưa nói là đối tượng xấu”.

Anh Lê Xuân Trường cho biết:

Trong khi đó, ông Vũ Lăng- Vụ trưởng vụ an toàn Tổng cục đường bộ phản ánh, tại một số khu vực tại tỉnh Hòa Bình, xảy ra hiện tượng trẻ em bóc giấy phản quang ở các biển báo đường bộ gây ra những thông tin sai lệch cho các lái xe và gây mất mỹ quan đô thị.

Người dân phá tấm chống lóa để băng qua QL1A - Ảnh minh họa báo Giáo dục

Phân tích về nguyên nhân của những hành vi phá hoại, tháo dỡ các thiết bị phụ trợ an toàn giao thông, một số ý kiến cho biết: “Nói chung ở vùng miền núi vùng sâu vùng sa, dân quá ít, những chỗ vắng vẻ. Vấn đề nhận thức, các cháu học sinh chăng ai đưa đón, túm 5 tụm 3 nên nghịch ngợm. Phải nói về tính nghịch của trẻ con thì việc đó rất khó”. Một người khác nêu ý kiến: “Chúng ta chỉ dừng ở đây là ý thức của người không hiểu biết về pháp luật. Nhiều lúc là vui, nhiều lúc là trẻ em nghịch ném đá… đấy là một câu chuyện khác. Nhưng tháo xuống là 1 hành vi khác. Tôi nghĩ đây là hành vi phá hoại tài sản quốc gia”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Các chuyên gia an toàn giao thông cho rằng, một bộ phận người dân chưa hiểu hết được tác hại của việc tháo dỡ, thay đổi , di chuyển vị trí của các công trình phụ trợ trên các tuyến đường giao thông, đối với sự an toàn của nhiều người tham gia giao thông. Điều này xuất phát từ suy nghĩ tiểu nông, cục bộ của một bộ phận người dân và thói quen tùy tiện, không tuân thủ các quy định của pháp luật.

Bởi vậy, để hạn chế và giảm bớt tình trạng này, các cơ quan chức năng cần thực hiện song song nhiều biện pháp nhưng cần đặc biệt chú trọng nâng cao công tác giáo dục, tuyên truyền cho người dân, giúp người dân nhận thức được hành vi tự ý di dời, phá hoại các công trình giao thông phụ trợ là vi phạm quy định của pháp luật và có thể bị xử lý.

Ông Vũ Lăng, Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông - Tổng cục đường bộ cho biết: “Thứ nhất là các đơn vị đường cơ sở tăng cường tuần tra, tuần đường tuần kiểm để dặm vá, sửa chữa. Thứ hai là các đơn vị quản lý đường, phải quan hệ với các địa phương đưa vào công tác tuyên truyền. Đối với những việc lớn phải báo với cơ quan công an sử dụng các biện pháp răn đe”.

Ông Vũ Lăng nói:

Trong khi đó, anh Lê Xuân Trường đề xuất các ngành chức năng nên nghiên cứu và thay thế chất liệu của một số trang thiết bị: “Để giảm thiểu những hiện tượng này đề nghị Nhà nước làm các biển báo hoặc ngăn đường, thậm chí bóng đèn… bằng những biện pháp gì đó không có lợi ích về kinh tế, tức là người ta lấy nhưng người ta không bán đi được thì sẽ giảm thiểu được tình trạng”.

Anh Lê Xuân Trường đề xuất:

Mỗi công trình giao thông phụ trợ đều có một ý nghĩa nhất định đối với sự an toàn của tuyến đường giao thông. Bất cứ hành vi nào tự ý thay đổi, tháo dỡ, di chuyển những thiết bị này đều có thể ảnh hưởng đến luồng giao thông và sự an toàn của các phương tiện. Bởi vậy, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu và nắm bắt được các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tránh để xảy ra hiện tượng phá hoại, tháo dỡ các công trình giao thông phụ trợ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //