Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Muôn vàn kiểu tránh tắc đường của người dân dịp cuối năm

Phóng viên - 30/01/2018 | 12:28 (GTM + 7)

VOVGT - Tình trạng tắc đường luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân Thủ đô, nhất là dịp cận Tết

Mỗi năm, cứ vào dịp cận Tết, tình trạng ùn tắc càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt tại các nút giao thông đèn xanh, đèn đỏ nơi có các điểm giao cắt, cửa ngõ thủ đô cũng như khu vực trung tâm thành phố. Tình trạng này cộng với tâm lý vội vã khiến nhiều người điều khiển phương tiện tìm mọi cách, từ trèo lên vỉa hè đến rẽ ngang, rẽ dọc để "né" các điểm ùn tắc, gây nên tình trạng mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Chương trình Văn hóa giao thông hôm xin nay xin chia sẻ góc nhìn về muôn vàn kiểu tránh tắc đường của người dân Hà Nội trong dịp cuối năm.

Hễ cứ tắc đường là nhiều người lại cho xe leo lên vỉa hè. Ảnh: Vietnamnet

Nguyên nhân thường thấy trong những ngày này khiến giao thông ở Hà Nội trở nên lộn xộn, ùn tắc chính là do ý thức của người tham giao thông còn hạn chế, đặc biệt ở những tuyến đường hay nút giao thông đông đúc hoặc nơi vắng bóng cảnh sát giao thông. Mỗi khi ùn tắc, hình ảnh thường thấy là nhiều tài xế cho xe tìm cách quay đầu khiến giao thông nhanh chóng trở nên hỗn loạn. Việc xế hộp dàn hàng, lấn làn xe máy cũng thường xuyên diễn ra mà chưa có cách nào khắc phục. Nhiều người đi xe máy cũng không hơn gì tài xế ôtô khi thường xuyên tạt đầu, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi không đúng làn quy định...

Có thể nói, ôtô mất làn, xe máy mất lối là điển hình của sự thiếu văn minh giao thông Việt Nam mà ít nơi nào trên thế giới mắc phải. Tại các quốc gia phát triển, tình trạng ùn tắc giao thông đều có ở các thành phố lớn nhưng không bị rối loạn và để lại những hình ảnh xấu xí trong mắt khách du lịch quốc tế như ở Hà Nội.

Anh Nguyễn Văn Tân, một người dân ở Hà Nội phản ánh:

"Vào giờ cao điểm là mọi người thường xuyên đi lên vỉa hè, đi ngược chiều đường, rất nhiều vi phạm về giao thông diễn ra và ý thức của nhiều người còn rất kém. Tôi chứng kiến nhiều vụ người đi ngược chiều đâm vào người đi đúng chiều ngã ra đường, xong cũng không giúp đỡ. Mọi người xung quanh đây phải chạy ra nâng dậy".

Trong các chia "né" đường tắc, đầu tiên, phải nhắc đến kế sách leo xe lên vỉa hè khi tắc đường. Bởi từ lâu, vào giờ cao điểm vỉa hè bất đắc dĩ đã trở thành lối đi dành cho người đi xe máy. Vậy là, hàng loạt tuyến phố trên địa bàn Thủ đô khi rơi vào cảnh ùn tắc thì lòng đường cũng như vỉa hè, đều là nơi lưu thông của các dòng phương tiện. Xe máy là loại phương tiện gặp phổ biến nhất khi đi trên vỉa hè. Với những tuyến phố phải nhích từng centimet, thì cách leo lên vỉa hè để đi nhanh hơn dường như được người dân Hà Nội sử dụng triệt để. Trong khi dòng phương tiện đang bị chôn chân giữa đường thì nhiều người điều khiển xe máy đã kịp "phóng" lên vỉa hè để tìm cách thoát ùn tắc rất nhanh chóng.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bức xúc về tình trạng này:

“Tôi thường xuyên đi bộ trên vỉa hè nhưng bản thân luôn sợ nguy hiểm, vì vào giờ cao điểm nhiều người lái xe máy ngang nhiên đi trên lề đường dành cho người đi bộ. Nhiều người dù đi trên vỉa hè nhưng đi rất nhanh nên rất dễ xảy ra tai nạn”.

Ngoài cách lấy vỉa hè làm đường để lưu thông, nhiều người dân còn ngang nhiên điều khiển xe đi ngược chiều để thoát khỏi những tuyến phố tắc nghẽn. Hành vi của nhiều người tham gia giao thông phóng nhanh đi ngược chiều trong khi hướng ngược lại đang ùn tắc không chỉ khiến việc giải tỏa ùn tắc gặp nhiều khó khăn mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Nóng ruột khi phải chôn chân hàng chục phút trên một tuyến đường chỉ chưa đầy 1km, nhiều người đã bê hẳn xe qua dải phân cách để đi về hướng ngược lại.

Một người dân ở quận Tây Hồ, Hà Nội lý giải về tâm lý vội vã của người tham giao thông:

"Cuối năm ai cũng nhiều việc, người người có những công việc riêng, việc gia đình, việc cơ quan, lo hoàn tất các công việc, lo mua sắm nên ai cũng tất bật. Chính tâm lý ấy khiến họ tham gia giao thông bừa bãi hơn, vô ý thức hơn".

Thêm vào đó, trong thời điểm cuối năm, tại các nút giao thông luôn luông đông đúc nên việc chờ đèn tín hiệu giao thông là một việc cần độ kiên nhẫn cao với những người tham gia giao thông. Đối với những tuyến phố là điểm nóng về ùn tắc, để vượt qua được các ngã tư thì người dân phải đợi ít nhất từ 2 đến 3 nhịp đèn đỏ. Vì vậy, nhiều phương tiện cố gắng "luồn lách" để có một vị trí chờ đèn đỏ thuận lợi. Tại nhiều điểm dừng chờ đèn tín hiệu giao thông, khi có tín hiệu đèn đỏ, hàng loạt phương tiện đã dồn lên phía trước để đứng chờ. Khi dứt tín hiệu đèn đỏ, họ lao nhanh về phía trước để vượt qua hàng trăm phương tiện đang bị dồn ứ lại phía sau.Việc tham gia giao thông thiếu ý thức như thế này gây cản trở và nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông khác.

Anh Chu Văn Thiện, lái xe hãng taxi Thế Kỷ Mới cho biết cũng khẳng định, tình trạng "mạnh ai nấy đi", không nhường nhịn khi tham gia giao thông là nguyên nhân chính gây ức chế đối với những người lái xe. Anh thường xuyên quan sát thấy tình trạng phương tiện ô tô dàn hàng ngang, chiếm hết phần đường của xe máy, buộc họ phải leo lên vỉa hè, gây nên cảnh hỗn loạn. Anh Chu Văn Thiện chia sẻ, nếu mọi người biết nhường nhịn nhau thì tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông sẽ giảm đi rất nhiều:

“Áp lực giao thông cũng tăng rất cao mà người dân mình đa số nôn nóng, không chịu nhường nhịn. Nhiều khi tại những điểm quay đầu xe, tôi đã nhường tới 5-6 xe đi qua nhưng không có xe nào chịu nhường mình nên đành cố phải bon chen vào. Tôi mong mỗi người tham gia giao thông có ý thức nhường nhịn nhau, tuân thủ luật lệ giao thông và cán bộ điều khiển giao thông; khi mọi người tuân thủ theo nghĩa là đường sẽ không tắc”.

Để thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và ngăn ngừa tai nạn trên địa bàn Thủ đô thì cùng với các giải pháp về tăng cường lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông, tổ chức điều hành giao thông cho phù hợp, lực lượng chức cũng cần tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn giao thông và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đồng thời tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi thông tin phản ánh, góp ý của người dân làm cơ sở điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp.

Theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Thành phố Hà Nội, một trong những giải pháp quan trọng để góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn là tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên tuyền phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho người dân kết hợp với xử lý nghiêm các vi phạm. Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết:

“Chúng ta cần nâng cao văn hóa nhường nhịn, không tranh thủ khi vắng bóng lực lượng chức năng để dừng, đỗ xe trái quy định, đi lấn làn đường hay không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, không chở hàng hóa cồng kềnh gây mất mỹ quan đô thị cũng như ảnh hưởng tới các phương tiện tham gia giao thông khác. Trong đó lưu ý việc xác định được khoảng thời gian để di chuyển một cách hợp lý, không vì một chút vội vàng mà có thể gây ra TNGT, hay tạo ra xung đột dẫn tới ùn tắc giao thông cho cả người điều khiển phương tiện giao thông và những người khác”

Có thể thấy, ý thức giao thông hạn chế đưa tới một bức trang giao thông lộn xộn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Theo các nhà quản lý và chuyên gia giao thông, việc xây dựng nền tảng ý thức giao thông sẽ giúp cải thiện phần nào những tồn tại của bức tranh giao thông hiện nay. Theo đó, để kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông là công cuộc đòi hỏi mọi người phải tham gia một cách tích cực, thường xuyên, liên tục, với nhiều biện pháp đồng bộ; gắn tuyên truyền giáo dục về ý thức, văn hóa giao thông với xử lý kiên quyết, triệt để luật pháp.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới ùn tắc giao thông, mất trật tự an toàn đô thị là tình trạng các phương tiện không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, luôn tìm cách luồn lách, né tránh khi gặp điểm ùn ứ giao thông khiến việc lưu thông của các phương tiện khác gặp nhiều khó khăn và tình trạng ùn tắc trở nên phức tạp.

Vì thế, càng vào những thời điểm cuối năm giao thông đông đúc, phức tạp, càng cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông – như một cách để bảo vệ sự an toàn của bản thân và góp phần đảm bảo ATGT nói chung.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //