Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Muôn cách trốn phí cầu đường, thiệt hại hàng trăm triệu USD

Phóng viên - 20/06/2018 | 4:25 (GTM + 7)

VOVGT - Cho rằng giá vé quá cao, nhiều lái xe tại Mỹ đã nghĩ ra đủ mọi cách để tránh phải nộp tiền khi qua các trạm thu phí

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Cầu đường tại Mỹ thường được chia ra làm 2 loại: Có phí và không phí. Đường không thu phí sẽ bị hạn chế tốc độ, thời gian đi lại dài hơn đường thu phí. Đường thu phí tại Mỹ lại được chia ra làm 2 loại: của chính phủ và của tư nhân.

Thông thường đường tư nhân sẽ có mức phí cao hơn đường của chính phủ.

Cầu đường ở Mỹ có 2 loại: Thu phí và không thu phí. Ảnh minh họa

Sở dĩ có nhiều lựa chọn, là để những người có thu nhập thấp bớt được một khoản chi phí. Những ai muốn tiết kiệm thời gian thì phải chấp nhận trả phí để được đi trên những con đường chất lượng và tốc độ cao hơn.

Một vài người dân cho biết:

“Thời gian là thứ duy nhất không thể lấy lại, do đó tôi sẽ không ngần ngại bỏ một chút tiền để đi con đường ngắn hơn”

“Nếu tôi có thể bị muộn làm, tôi sẵn sàng trả tiền đi đường thu phí để tiết kiệm thời gian”

Tuy nhiên, không phải ai cũng chấp hành việc nộp phí. Việc trốn phí cầu đường gây thiệt hại hàng trăm triệu USD mỗi năm cho chính phủ và các nhà đầu tư. Vào năm 2016, riêng bang Pennsylvania đã thất thu tới 37 triệu đô la, tương đương 770 tỷ đồng do trốn phí cầu đường.

Và để ngăn chặn việc này, các trạm thu phí đều được lắp đặt camera. Tài xế không trả phí, camera sẽ tự động ghi hình và chuyển về trạm kiểm soát. Hình ảnh, biển số xe sẽ được trích xuất và vé phạt sẽ được gửi tới tận nhà.

Tùy từng nơi mà mức phạt sẽ khác nhau. Như tại hạt Orange, bang California, mức phạt là 57 đô la Mỹ (tương đương 1,3 triệu đồng) kèm theo tiền phí qua trạm.

Một nữ sĩ quan tại bang Florida, Mỹ cho biết:

“Chúng tôi đã chứng kiến trường hợp người bám đằng sau ô tô để che biển số; những tay lái mô tô tìm cách đi vòng qua trạm thu phí để tránh camera; tài xế xe tải dùng đủ mọi vật che chắn để camera không chụp được biển số xe…”

Để răn đe, một tài xế xe tải đã bị truy tố hồi năm 2016 vì dùng dây câu để lật biển số xe, khi qua điểm thu phí từ New Jersey vào TP New York trên cầu George Washington. Cảnh sát phát hiện một dây câu được mắc từ buồng lái tới bản lề ở mặt trước biển số xe. Khi qua khu vực thu phí, người lái xe này đã kéo dây câu để lật biển số, che mắt camera. Thậm chí, có người còn lắp công tắc điều khiển, để mỗi khi qua trạm thu phí tự động Hầm Holland ở TP Jersey thì nhấn công tắc "kéo" biển số vào trong; và người này cũng đã bị truy tố.

Trốn phí cầu đường đã khiến nhiều bang tại Mỹ thất thu tới hàng chục triệu USD

Tháng 4/2016, cảnh sát bang New Jersey bắt giữ 1 người đàn ông trốn phí cầu đường tới hơn 200 lần bằng cách tháo biển số xe trước khi qua trạm, tổng số tiền trốn phí lên tới hơn 12 nghìn đô la Mỹ, tức hơn 260 triệu đồng.

Không chỉ riêng cá nhân, chủ một công ty xe tải New Jersey cũng bị bắt giữ với cáo buộc nợ phí cầu đường lên tới 1 triệu USD. Công ty của ông này có khoảng 100 xe tải đi qua các điểm thu phí tự động và chậm trễ trả phí hơn 100 lần/ngày.

Do vậy, cảnh sát phải kiểm tra để đảm bảo biển số xe không bị che lấp và dễ nhìn. Ngoài ra, Thị trưởng New York Andrew Cuomo cho phép đình chỉ giấy phép lái xe những người nợ từ 3 hóa đơn phí cầu đường trở lên. Trước đó, chỉ được phép đình chỉ giấy phép lái xe nếu nợ từ 5 hóa đơn trở lên.

Không chỉ vậy, các cơ quan chức năng có thể kiện, sử dụng các dịch vụ thu nợ, không cho phép người vi phạm làm lại bằng lái xe hay đăng ký xe chừng nào chưa đóng đủ phí. Những người vi phạm còn có khả năng bị tịch thu phương tiện, đối mặt cáo buộc trộm cắp.

Còn tại Việt Nam, việc trốn phí cầu đường dẫn đến việc phương tiện dồn vào những đường tránh, khiến mật độ giao thông tại các con đường này luôn ở mức cao, dễ gây ùn tắc và tai nạn. Như mới đây, người dân xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh phản ánh việc nhiều xe quá khổ, quá tải để tránh trạm thu phí BOT trên quốc lộ 38 đã đi vào đường dân sinh của xã, gây mất an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Xe tải đi vào đường dân sinh để tránh trạm thu phí BOT quốc lộ 38. Ảnh: Hải Bằng

Một người dân phản ánh:

“Mỗi một phút phải có tầm hơn chục xe tải chạy qua đây. Từ 2 tháng có 3 vụ tai nạn. Có vụ có người bị mất một cánh tay. Vụ gần nhất là vừa mới cách đây 4-5 ngày.”

Tại Việt Nam, việc trốn nộp phí được quy định xử lý tại điều 24, NĐ 49/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn nhưng rất chung chung, không cụ thể.

Điều này gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng khi phải xử lý các trường hợp trốn phí cầu đường. Trong tương lai, chúng ta cần có những quy định cụ thể, mức xử phạt chi tiết với những hành vi trốn phí để tình trạng này không trở thành "thói quen" của cánh tài xế.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //