Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mức phạt đã tăng cao nhưng cần làm gì để người đi bộ chấp hành?

Phóng viên - 14/01/2018 | 15:18 (GTM + 7)

VOVGT - Dù mức xử phạt đã tăng lên nhưng theo ghi nhận trong những ngày đầu năm 2018, trên nhiều tuyến phố Thủ đô, người đi bộ vẫn thản nhiên đi dưới lòng đường

Nghe nôi dung chi tiết tại đây: 

Với quy định vừa nêu tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 đã không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, mà còn mở rộng ra đối tượng là người đi bộ.

Theo đó, người đi bộ nếu đi sai luật gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tiền, phạt tù đến 15 năm.

Tình trạng người đi bộ sang đường bừa bãi vẫn đang diễn ra hàng ngày

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông, trên thực tế, tình trạng người đi bộ sang đường bừa bãi, không đúng vị trí vẫn diễn ra tràn lan gây cản trở giao thông, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, khiến chính những người điều khiển phương tiện "bị oan".

Hình ảnh quen thuộc ở hầu hết các tuyến phố là tình trạng đi bộ qua đường tùy hứng, tiện điểm nào sang đường điểm đó. Ở các tuyến phố có đèn báo hiệu dành cho người đi bộ qua đường, nhưng theo ghi nhận, người đi bộ thường không quan tâm đèn đỏ hay xanh, cứ thản nhiên sang đường. Tình trạng người đi bộ sang đường nguy hiểm đặc biệt đáng báo động ở các khu vực đông đúc như trường học, bệnh viện, bến xe...

Trong khi đó, dù ủng hộ quy định phạt nghiêm những hành vi như trên để tăng tính răn đe, nâng cao ý thức của người dân nhưng khi được hỏi thì nhiều người cho rằng phải nhìn lại hạ tầng giao thông, đường sá tại TP liệu phù hợp và công bằng cho người đi bộ hay không với mức xử phạt như vậy.

Nhiều đường có vỉa hè nhưng thường xuyên bị lấn chiếm, một số đường không có vỉa hè nên người đi bộ buộc phải di chuyển dưới lòng đường. Một số người còn cho rằng việc bố trí lối đi cho người đi bộ qua đường chưa hợp lý, cầu bộ hành quá thiếu dẫn đến dù biết nguy hiểm vẫn phải liều lĩnh băng qua.

Một số ý kiến phản ánh về thực tế này:

"Thực tế là ngay tại nơi có vạch trắng sang đường cho người đi bộ những dòng xe qua lại cứ ùn ùn lao đi như không có sự khác biệt so với khu vực khác, người đi bộ vẫn phải đối mặt với hiểm nguy, với sự thiếu tôn trọng của những phương tiện giao thông.

"Các hầm đi bộ thì nhiều cái bị trưng dụng thành nơi kinh doanh hoặc bị bỏ hoang, bị khóa trái cửa hay thậm chí là chỗ để tập kết rác thải nên nhiều người đi bộ không dám sử dụng hoặc có thể là họ cũng ngại xa, ngại vất vả nên tiện thì băng qua đường cho nhanh"

Bên cạnh quan điểm đồng tình, không ít ý kiến cho rằng việc xử lý người đi bộ vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn còn nhiều chỗ chưa thật sự hợp tình bởi nhiều khi chính bản thân người đi bộ muốn chấp hành đúng luật cũng khó.

Nguyên nhân chính là do hiện nay không ít tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, phần vỉa hè dành cho người đi bộ đang bị tái lấn chiếm, thương mại hóa trở thành nơi kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe khiến việc tuân thủ luật của người đi bộ gần như bất khả thi, buộc lòng phải đi xuống lòng đường dù biết trước nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Vì thế, điều đầu tiên cần nói tới đó là phải tăng cường phổ biến để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi bộ trong việc chấp hành các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo ATGT.

Như vậy, những tồn tại và bất cập cả về cơ sở hạ tầng lẫn ý thức của người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đã và đang là những trở ngại khiến việc triển khai làn đường dành riêng cho người đi bộ gặp nhiều khó khăn. Tất cả những vấn đề này đã làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ TNGT cho người đi bộ nói riêng và gây mất ATGT cho các loại phương tiện nói chung khi lưu thông trên đường.

Người đi bộ vi phạm luật giao thông trên đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Báo Giao thông

Trong khi đó, theo bà Bùi Thị Diễm Hồng- Quản lý chương trình Dự án đi bộ an toàn- Quỹ Phòng chống thương vong châu Á, khi tham gia giao thông, dù là tài xế điều khiển ô tô, người đi xe máy hay người đi bộ đều phải bình đẳng trước pháp luật nếu gây ra TNGT với hậu quả nghiêm trọng.

Nếu người đi bộ thiếu ý thức, vi phạm luật giao thông gây chết người thì sẽ bị xử lý hình sự theo quy định, không thể lấy lý do là người đi bộ thì giảm nhẹ tội. Bà Bùi Thị Diễm Hồng nêu ý kiến đóng góp để hoàn thiện các quy định của pháp luật đối với việc xử phạt người đi bộ.

"Luật pháp của mình vẫn chưa có những quy định đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Luật của mình cần những quy định chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo và đủ tính chất răn đe đối với những người vi phạm, để đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Khi một tai nan xảy ra gồm 3 yếu tố: cơ sở hạ tầng, ý thức và nhận thức của người đi bộ và ý thức của người tham gia giao thông khác".

Thực tế đã cho thấy, việc xử phạt người đi bộ hiện nay là rất cần thiết vì ý thức tham gia giao thông của người đi bộ hiện nay rất kém và thiếu ý thức. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền được đánh giá cũng chưa đạt kết quả cao. Cứ khi nào tổ chức ra quân tuần tra, nhắc nhở thì ý thức chấp hành của người dân là tốt tuy nhiên đến khi hết đợt ra quân thì đâu lại vào đó và không duy trì được lâu.

Trước thực tế này, bên cạnh việc có các quy định rõ ràng và cụ thể đối với người có hành vi vi phạm thì chúng ta cũng cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm soát tình hình vi phạm và tạo điều kiện để người đi bộ chấp hành luật. Bên cạnh việc xử phạt hành chính bằng tiền thì cần tính đến các hình thức xử phạt bổ sung yêu cầu người vi phạm lao động công ích, tăng tính răn đe.

Mặt khác, nếu chỉ tuyên truyền mà không xử phạt thì rất khó nâng cao ý thức của người dân. Vì vậy, khi quy định theo Bộ Luật Hình sự 2015, từ 01/1/2018, người tham gia giao thông nói chung và người đi bộ nói riêng vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng thì có thể bị phạt tù từ 7-15 năm cần được thực hiện nghiêm ngay từ đầu để tạo tác động mạnh vào tâm lý người dân.

Anh Nguyễn Cao Cường, một người dân trên địa bàn Thủ đô bày tỏ:

"Nếu họ cứ sai như thế, và chỉ sợ cơ quan chức năng thôi, thì chúng ta cũng có thể tính đến việc xử phạt nguội qua camera. Camera giờ rất hiện đại, có thể nhận diện khuôn mặt và nhiều thứ khác nữa. Và tôi nghĩ, cộng đồng cần phải lên án những người này, họ đang vì ý thức của mình mà ảnh hưởng đến tính mạng của họ và những người xung quanh, đồng thời đặt áp lực lên xã hội, cái xã hội mà đang tiến dần lên sự văn minh như chúng ta mong muốn”.

Việc xử phạt người đi bộ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là điều vô cùng cần thiết nhằm giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn và ùn tắc giao thông. Vì thế, việc áp dụng luật mới xử lý hình sự đối với những người đi bộ vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng là vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, để quy định này thật sự có hiệu quả, thiết nghĩ thời gian tới, cùng với việc tuyên truyền nhắc nhở, xử phạt để người dân tự nâng cao ý thức chấp hành; các cơ quan chức năng cần tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại, cung cấp các điều kiện tốt nhất về hạ tầng giao thông để người dân có thể đi bộ đúng quy định.

Để các quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm minh, để việc đi bộ vào nền nếp, phụ thuộc phần lớn ý thức của người dân. Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, hạ tầng giao thông hiện nay cũng đang đẩy người đi bộ vào tình cảnh vi phạm do vỉa hè nhiều tuyến phố ở các đô thị lớn đang bị chiếm dụng để buôn bán, phần diện tích dành cho người đi bộ không đủ chuẩn.

Việc tăng mức xử phạt người đi bộ vi phạm nhằm mục đích tăng tính răn đe cũng như nâng cao nhận thức của người dân về an toàn giao thông đường bộ, nhưng để đạt được hiệu quả, việc này cần đi đôi với việc đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //