ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Mạo hiểm tính mạng khi lắp gương chiếu hậu chỉ để… đối phó CSGT 

VOVGT – Thực tế, nhiều chủ xe máy vẫn chưa mấy quan tâm đến lợi ích vô cùng cần thiết từ gương chiếu hậu…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Có rất nhiều người đi xe máy, không lắp gương, hoặc sử dụng gương như một hình thức đối phó

Gương chiếu hậu là một bộ phận thông dụng của các phương tiện xe cơ giới nói chung và xe moto, xe gắn máy nói riêng, giúp cho người điều khiển có được góc nhìn bao quát tốt khi tham gia giao thông và đảm bảo tính an toàn.

Thế nhưng thực tế nhiều chủ xe máy vẫn chưa mấy quan tâm đến lợi ích vô cùng cần thiết từ gương chiếu hậu. Với họ, việc lắp gương là để trang trí, đối phó và hành động ngoái đầu lại nhìn thay vì qua gương đã trở thành thói quen xấu của nhiều người đi đường. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Anh Tâm chia sẻ: Lắp gương để khi đi mình nhìn trước nhìn sau cho an toàn. Còn nếu lắp chỉ để đối phó CSGT thì không nên lắp. Theo tôi chế kiểu gương đẹp để làm cảnh thì không nên”. Còn anh Lâm: “Theo tôi, xe máy chỉ tác dụng khi lắp gương to, còn gương nhỏ chỉ để đối phó và đỡ vướng víu chứ thật ra không có tác dụng nhiều”

Nghe các ý kiến tại đây:

Vừa rồi là một số ý kiến của người dân về việc lắp đặt và sử dụng gương chiếu hậu khi tham gia giao thông. Theo những đánh giá nêu trên, hầu hết mọi người đều có thể hiểu đơn giản tác dụng của gương chiếu hậu và mức độ nguy hiểm nếu thiếu bộ phận này.

Tuy nhiên, những hình ảnh thực tế ghi nhận được trái ngược với những gì chúng ta đã nghe. Những chiếc gương kiểu cọ, to nhỏ vuông tròn khác nhau, được lắp sát vào tay lái, cụp đầu, quay chụm vào trong hay có gọng mà không có kính.

Phần đông người sử dụng gương với tính chất đối phó nhiều hơn là giúp bản thân giao thông tốt trong quá trình lái xe. Bởi không phải ai cũng có thói quen dùng gương chiếu hậu để quan sát. Thậm chí, họ còn thấy khó chịu khi lắp gương chiếu hậu đúng chuẩn chỉ cồng kềnh, vướng víu khó lái xe chỗ đông đúc và thật sự không giúp họ quan sát tốt từ không gian bé xíu của gương bằng việc quay đầu nhìn lại tiện hơn. Chưa kể, một số ít người còn cho rằng những chiếc gương chính hãng không hợp thời trang làm giảm đi độ chất của chiếc xe.

Bên cạnh đó, với điều kiện giao thông ở các thành phố lớn như Tp.HCM, lượng phương tiện tập trung đông, người đi đường không cần thiết dùng gương khi các xe cứ san sát chạy nối đuôi nhau giờ cao điểm tan tầm.

Phân tích về thực trạng trên, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thơ – Giảng viên trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Tp.HCM cho biết: “Kính chiếu hậu giúp chúng ta nhìn xa hơn và như vậy có đủ thời gian để chúng ta chạy chậm lại và chờ xe phía sau đi qua nếu chúng ta muốn qua đường. Còn Tp.HCM xe đông lắm, xung quanh mình chỉ cách có nửa mét thôi, thậm chí không tới nửa mét là có xe khác rồi. Nếu nhìn chiếu hậu để sau đó phản ứng chúng dừng lại thì nó sẽ chậm trễ, đôi khi người ta cũng không quen.

Chính vì thế một số người người ta vẫn còn thói quen ngoáy đầu nhìn lại thay vì nhìn kính chiếu hậu. Đó là chưa kể một số trường hợp kính chiếu hậu người ta lắp chỉ vì để ứng xử với cảnh sát giao thông hay là chỉ để đầy đủ nguyên vẹn chứ không không hẳn gắn với chức năng là nhìn về phía sau. Nói gì thì nói có hai vấn đề, một là gắn kính chiếu hậu có đúng kỹ thuật không, có đúng chức năng của nó không và thứ hai người sử dụng có quen hay không. Thì tôi thấy một bộ phận cư nhân chúng ta hoặc là vì lý do này hoặc là vì lý do khác thì người ta chưa có quen sử dụng kính chiếu hậu”.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thơ nói:

Thói quen chỉ là một phần, điều đáng nói ở đây, một số đối tượng cố tình không lắp gương chiếu hậu, vẫn thản nhiên lưu thông. Họ vô tư trước những lỗi vi phạm nhỏ nhưng không nhận ra những hậu quả lớn hơn đằng sau hành vi thiếu ý thức của bản thân và cho người đi đường.

Về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thơ chia sẻ: “Chúng ta cũng nhận thức đầy đủ việc gắn kính chiếu hậu không phải là chỉ bảo vệ mình mà còn giúp cho mình giao thông tốt hơn và sử dụng phương tiện tốt hơn. Chúng ta phải cố gắng như thế nào để kính chiếu hậu mua đạt chất lượng, đủ kích cỡ và lắp đúng tư thế phù hợp với người sử dụng phương tiện giao thông. Tôi cũng khuyên rằng ngoài cái việc chấp hành luật lệ giao thông đội mũ bảo hiểm thì cũng nên sử dụng một cách tốt đa chức năng của kính chiếu hậu. Phải quan tâm rằng việc lắp gương chiếu hậu này là để phục vụ chúng ta vậy thì cũng đừng tiết kiệm qua gắn gương chiếu hậu không có chất lượng để mà gắn cho có mà chúng ta không sử dụng nó”.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thơ chia sẻ:

Sử dụng gương chiếu hậu để an toàn nhất trên đường

Được biết, theo nghị định 46, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng bị phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng. Như vậy, mức phạt trung bình 90.000 đồng thấp hơn so với việc đầu tư một gương chiếu hậu mẫu mã bắt mắt vài trăm ngàn. Hay, vì ham những chiếc gương giá rẻ vài chục ngàn mà chúng ta không để ý đến chất lượng.

Bởi theo anh Đỗ Quang Hưng – Cán bộ tuyên truyền Đội tuyên truyền Công an Tp.HCM, một gương chiếu hậu đạt quy chuẩn mới phục vụ tốt nhu cầu lái xe an toàn: “Quy định trong quy chuẩn Việt Nam số 28/2010 về gương chiếu hậu xe moto, xe gắn máy như sau: Thứ nhất là diện tích bề mặt phản xạ của gương không nhỏ hơn 69 cm2, trong trường hợp gương tròn thì đường kính bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm. Trong trường hợp gương không tròn kích thước bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa một hình tròn có nội tiết có đường kính 78mm nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120 X 200 mm. Như vậy thì chúng ta đã được nghe rất nhiều quy định có những thông số kỹ thuật, tuy nhiên có thể nói quy định đơn giản mà người điều khiển xe có thể hiểu khi lắp đặt gương chiếu hậu, đó là gương chiếu hậu lắp đặt chắc chắn và có thể điều chỉnh dễ dàng ở vị trí lái và có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50m về phía bên trái hoặc bên phải khi nhìn qua gương”.

Anh Đỗ Quang Hưng nói:

Gương chiếu hậu có giá trị nhỏ nhưng lợi ích lớn

Gương chiếu hậu là một bộ phận hết sức quan trọng, nhiều khi còn ảnh hưởng tới tính mạng khi tham gia giao thông. Do đó, đừng lo chú trọng tính thời trang, giá cả, đối phó hay rườm rà cản trở, quan trọng là tính năng sử dụng của gương chiếu hậu giúp mỗi người điều khiển phương tiện được thuận tiện và an toàn hơn. Đồng tình quan điểm này, anh Đỗ Quang Hưng cho biết: “Thì gương chiếu hậu chỉ là một bộ phận nhỏ giúp đảm bảo an toàn, đảm bảo tầm nhìn của người điều khiển, tuy nhiên trong một số trường hợp nó quyết định sự an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của người lái xe và những người tham gia giao thông khác. Cho nên là không phải vì sợ xử phạt mà chúng ta lắp gương mà chúng ta cần phải sợ những cái yếu tố nguy hiểm ảnh hưởng đến mình. Chẳng hạn trong trường hợp vượt xe, chuyển hướng nếu mà không có gương chiếu hậu thì chúng ta sẽ gặp rất nhiều phiền toái hoặc là gặp rất nhiều mối nguy hiểm tác động tới sự lái xe an toàn của chính chúng ta. Cho nên rất mong người dân khi điều khiển phương tiện lắp đặt gương chiếu hậu đúng quy chuẩn, đúng quy định để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người tham gia giao thông khác”.

Anh Đỗ Quang Hưng cho biết:

An toàn giao thông có được là do mỗi người phải chấp hành tốt quy định pháp luật. Và gương chiếu hậu, dù rất nhỏ nhưng cũng là một trong những quy tắc cần tuân thủ. Vì vậy, người tham gia giao thông, nhất là xe gắn máy cần lắp gương chiếu hậu theo đúng quy định và tập thói quen quan sát qua gương nhằm đảm bảo an toàn cho mình và mọi người xung quanh.

Không lắp gương chiếu hậu hay không quan sát qua gương đều là thói quen từ lâu của nhiều người điều khiển xe gắn máy. Các chủ phương tiện tự tin vào khả năng quan sát đường khi chuyển hướng bằng cách ngoái đầu nhìn. Họ cho rằng, hình ảnh phản xạ từ gương chiếu hậu không chân thực và khó đoán biết khoảng cách các xe để nhường và tránh nhau, càng khiến họ dễ va quẹt khi đoán sai khoảng cách và phương hướng của phương tiện phía sau. Chính vì vậy, họ tháo bỏ gương chiếu hậu và nếu có cũng chỉ dùng để tránh bị cảnh sát giao thông xử phạt.

Nhưng thực tế, nếu không có gương, người điều khiển xe sẽ không thể quan sát tín hiệu rẽ sang đường hoặc xin vượt xe của xe phía sau. Chưa kể trong trường hợp chúng ta muốn chuyển hướng, quay đầu xe, giảm tốc độ đột ngột, dừng chờ đèn tín hiệu, thông thường mọi người sẽ quay lại nhìn để tránh các phương tiện cùng chiều, lúc đó tầm nhìn ở hướng lưu thông ngược lại bị hạn chế sẽ không thể ứng phó kịp với các va chạm bất ngờ xảy ra. Thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của mình và đối tượng tham gia giao thông khác dù lưu thông đúng luật. Nguyên nhân trực tiếp nhiều vụ tai nạn cũng do người cầm lái thiếu quan sát và lỗi gián tiếp ở đây do không có hoặc không chịu nhìn qua gương chiếu hậu. Còn nếu lắp đầy đủ gương, tất nhiên người điều khiển chỉ cần nhìn qua là biết phía sau có chướng ngại hoặc ai đó có ý định tăng tốc vượt lên, có xe lạng lách đánh võng, xe ô tô đang chạy tới… để bật tín hiệu vượt lên hay kịp thời nhường đường nhằm đảm bảo an toàn cho mình, đồng thời giúp người lưu thông phía sau xử lý tình huống tốt hơn.

Có thể nói, gương chiếu hậu được xem là “con mắt thứ ba” cho chúng ta tầm quan sát rộng và bao quát từ phía sau, từ đó đưa ra những quyết định hợp lý khi di chuyển, tránh gặp sự cố đáng tiếc. Người dân đừng xem nhẹ tác dụng to lớn của gương chiếu hậu, một mặt nó không chỉ giúp người tham gia giao thông an toàn, tuân thủ pháp luật, mặt khác còn thể hiện nên ý thức văn hoá giao thông của mỗi người.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn