Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lo thiếu ngân sách khi quỹ bảo trì đường bộ 'hòa chung' vào các loại phí khác

Phóng viên - 31/12/2017 | 8:41 (GTM + 7)

VOVGT- Theo Thông tư số 293, phí bảo trì đường bộ thu được qua đầu phương tiện sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước và do Bộ Tài chính phân bổ cho các địa phương...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều tuyến đường xuống cấp khiến người dân đi lại khó khăn (Anrh: Báo Tuổi trẻ)

Nói về hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ trước đây, ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam – một trong những thành viên soạn thảo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cho biết, Luật Giao thông thông đường bộ năm 2008 đã quy định hình thành Quỹ Bảo trì đường bộ, trong đó nguồn thu là từ ngân sách và từ đóng góp của người tham gia giao thông để phục vụ bảo trì đường bộ.

Từ năm 2012, năm đầu tiên thực hiện thu phí, mức thu đạt khoảng 3.000 tỷ đồng và tăng dần đến năm 2017 dự kiến thu được khoảng 7.000 tỷ đồng. Cùng với nguồn vốn từ ngân sách, từ năm 2012 đến nay, việc thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện được các Trung tâm đăng kiểm thực hiện và nộp về kho bạc, trên cơ sở đó phân bổ về các địa phương có nhu cầu sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường bộ nên việc vận hành rất nhanh chóng và hiệu quả.

>>>Cao tốc Bắc- Nam: Cần nghiên cứu huy động vốn nước ngoài

Cần có những phương án để hoạt động bảo trì hệ thống đường bộ được kịp thời (Ảnh: Báo đầu tư)

Tuy vậy, thực hiện Luật Ngân sách, năm 2016, Bộ tài chính ban hành thông tư 293, trong đó tiền phí thu được từ phí bảo trì đường bộ được gộp chung vào ngân sách Nhà nước và chi tiêu theo Luật Ngân sách nên sẽ khó có thể phân bổ kịp thời khi hệ thống đường bộ xuống cấp.

Về điều này, ông Thanh cho biết: “Bây giờ tiền từ trạm đăng kiểm, nộp về kho bạc rồi nộp về Ngân sách Nhà nước. Về Ngân sách này nước thì Bộ tài chính lại căn cứ đề nghị của Bộ GTVT, Quỹ bảo trì rồi Bộ Tài chính lại cấp trở lại, tức là vòng qua cơ quan tài chính, thậm chí cả Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hiện nay có mầm mống là lòng vòng như thế thì tiền không đến nơi đến chốn, không kịp thời, đường xuống cấp.”

Cũng theo đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, nguồn thu của Quỹ Bảo trì đường bộ phần lớn từ người dân đóng góp, chỉ dành cho bảo trì đường bộ. Khi Hội đồng Quỹ chủ động được kinh phí thì có thể bảo trì sớm hơn, theo đúng định kỳ hơn. Ông Thanh nói: “Ở miền Nam nếu mùa mưa không kịp bảo trì, nếu không kịp thời bảo trì, nâng cấp, sửa chữa, hệ thống đường bộ rất dễ xuỗng cấp nhanh hơn. Bộ GTVT đã kiến nghị với Bộ tài chính phải thay đổi, trả về đúng tên gọi của Quỹ để nếu đường xuống cấp thì chỉ có Bộ GTVT chịu trách nhiệm, có địa chỉ rõ ràng.”

Thừa nhận thực tế này, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, Quỹ bảo trì đường bộ được hình thành và hoạt động theo Luật Giao thông đường bộ và do Hội đồng Quỹ quản lý, bao gồm cả Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT và chịu sự giám sát của cảu nhân dân thông qua Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam. Bất cứ chi tiêu nào cũng thông qua Hội đồng của Quản lý Quỹ. Tuy vậy, từ năm 2017, Quỹ Bảo trì đường bộ nộp vào ngân sách và hoạt động theo cơ chế Luật Ngân sách, nên một số văn bản có sự đan xen, chồng chéo.

Ông Minh nói: “Hiện nay nhu cầu bảo trì thực tế đang rất cao, hệ thống đường xá, cầu cống đến thời kỳ đại tu, trung tu… nhưng tiền không đủ và không có nên mới chỉ đáp ứng khoảng trên dưới 40%.”

Cũng theo đại diện Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, thực hiện theo Luật Ngân sách, từ năm 2017, các địa phương trên cơ sở nhu cầu thực tế sẽ lập dự toán báo cáo Bộ Tài chính để trên cơ sở đó phân bổ về các địa phương.

Tuy nhiên, việc duyệt, cấp kinh phí từ Bộ tài chính về đến các địa phương thường bị chậm trễ, nên hoạt động bảo trì hệ thống đường bộ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với các cơ quan liên quan và Quỹ Bảo trì đường Bộ Trung ương nghiên cứu để đề xuất phương án tạo thuận lợi cho hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ được kịp thời.

>>> Xe không đóng quỹ bảo trì đường bộ có bị phạt không, phạt thế nào?

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //