Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Liên tiếp các vụ tàu trật bánh: Nguyên nhân từ đâu?

Phóng viên - 10/08/2017 | 17:58 (GTM + 7)

VOVGT - Chỉ trong 2 ngày 6/8 và 8/7, liên tiếp 2 vụ tàu trật bánh đã xảy ra tại ga Yên Viên khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của đường sắt Việt Nam

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Mới đây, trong 2 ngày 6-7/8, hai vụ trật bánh tàu xảy ra cùng tại ga Yên Viên. Mới đây, vào lúc 4h38 ngày 7/8, tàu SP2 do đầu máy 622 kéo 17 xe đang vào ga Yên Viên với tốc độ 15km/h, khi qua cụm ghi N1121-120, thuộc địa bàn thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, thì 2 toa xe thứ 13, 14 trong đoàn tàu bị trật bánh.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sự cố trên đã làm hư hỏng nhẹ 3 giá chuyển toa xe khách, làm chậm 4 đoàn tàu khách, tuy nhiên giao thông đường sắt không bị ách tắc. Ngoài ra, toàn bộ hành khách trên đoàn tàu SP2 đều an toàn.

Ngành đường sắt cẩu toa tàu bị trật bánh lên đường ray vào trưa 7/8. Ảnh: Trần Thường

Cũng tại vị trí này, trước đó 2 ngày, cụ thể là vào lúc 4h25 ngày 6/8, tàu SP2 vào ga Yên Viên cũng gặp sự cố tương tự, làm trật bánh 1 toa tàu, khiến tàu nghiêng hẳn ra ngoài đường ray. Về nguyên nhân, cơ quan chức năng cho biết, đang tiến hành điều tra. Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết:

Sau khi vụ việc xảy ra, các bộ phận chức năng của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành thu thập các tài liệu liên quan và sẽ có phân tích cụ thể sau. Sự cố này làm chậm một đoàn tàu tuyến Hà Nội – Lào Cai, xuất phát chậm 1 tiếng khi đi qua khu vực ga Yên Viên, tất cả các đoàn tàu khác trên tuyến Hà Nội – Lào Cai không bị ảnh hưởng. Vụ trật bánh này cũng không xảy ra tai nạn đối với hành khách.

Hiện, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khẩn trương thành lập tổ công tác để rà soát, kiểm tra toàn bộ các yếu tố liên quan nhằm xác định nguyên nhân gây trật bánh, trước mắt cho phép các đoàn tàu chạy qua cụm ghi N112-120 với tốc độ 5km/h. Chia sẻ với báo chí, đại diện của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, vẫn chưa rõ nguyên nhân sự cố tàu chở khách 2 lần bị trật bánh cùng tại ga Yên Viên, Hà Nội. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đang tích cực cùng với các đơn vị liên quan điều tra làm rõ. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân xảy ra sự cố có thể do các yếu tố chuyên môn kỹ thuật, không có yếu tố con người tại thời điểm tàu trật bánh.

Về vấn đề này, chuyên gia giao thông Xuân Thủy cho biết, hiện hạ tầng của đường sắt đã xuống cấp. Đây có thể là một trong những nguyên nhân xẩy ra vụ việc đáng tiếc vừa rồi tại ga Yên Viên. Chuyên gia giao thông Xuân Thủy cho biết:

Ngành đường sắt nên chú ý vấn đề đảm bảo an toàn, nhất là vấn đề đầu máy toa xe cũng như chất lượng của đường sắt. Những cái đó nó đòi hỏi độ chính xác, sự khớp nối giữa tàu máy toa xe với đường sắt. Cái này đòi hỏi dung sai rất cao. Cho nên nếu trong thời gian trời mưa vừa rồi, việc bảo dưỡng, sửa chữa hoặc duy tu không được tốt. Cho nên, theo tôi, đó là một trong những nguyên nhân chính gây ra vụ việc vừa rồi.

Để ngành đường sắt nước ta đáp ứng được nhu cầu phát triển, theo chuyên gia giao thông, cần phải triển khai những biện pháp đồng bộ. Trước mắt, các cơ quan chức năng cần lưu ý về chất lượng đảm bảo an toàn, đặc biệt là các đầu máy, toa xe. Thực tế cho thấy, nhiều năm nay, công tác duy tu, bảo dưỡng của ngành đường sắt vẫn chưa được chú trọng. Hơn nữa, ngành đường sắt không chỉ quan tâm nâng cao về cơ sở hạ tầng mà còn phải tiếp tục nâng cao về năng lực dịch vụ. Bàn về những giải pháp lâu dài, chuyên gia giao thông Xuân Thủy cho biết:

Trong tương lai thì theo tôi, tiếp tục nâng cao tuyến đường sắt đang hoạt động, nâng lên đường đôi và nâng lên từ khổ 1mét như hiện nay lên khổ 1m435 và hiện đại hóa, nâng cấp toàn bộ các ga từ đầu máy toa xe. Các cầu hầm phải đầu tư mạnh mẽ hơn. Mặc dù Nhà nước cũng đang gặp nhiều khó khăn nhưng đầu tư ở khâu nào cần thì vẫn phải đầu tư.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, nước ta là một trong những nước còn sử dụng đường sắt khổ nhỏ nên tốc độ chạy tàu còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội. Do vậy, cần có chính sách xã hội hóa mạnh mẽ, tạo cơ chế để nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng mới, nâng cấp đường sắt cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp kinh doanh thu hồi vốn để tiếp tục đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Theo đại biểu quốc hội Võ Đình Tín, đoàn Đắk Nông, việc thu hút doanh nghiệp ngoài nhà nước cần có thời gian tương đối lâu dài vì kinh doanh đầu tư lớn, năng lực vận tải đường sắt chưa cao, chưa cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác. Đại biểu Võ Đình Tín đề nghị

Cần tập trung thu hút tham gia đầu tư của khu vực ngoài nhà nước để nâng cao chất lượng vận tải hành khách, hàng hóa, đủ khả năng cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, làm cơ sở bước đầu chuyển dịch phát triển giao thông đường sắt, tạo nhân tố, động lực để phát triển chung của ngành đường sắt.

Chỉ trong 2 ngày gần đây, vụ việc tàu chở khách 2 lần trật bánh tại cùng một điểm tại ga Yên Viên cho thấy tình trạng đáng lo ngại về an toàn đường sắt ở nước ta. Theo nhiều chuyên gia, để đảm bảo an toàn, các cơ quan chức năng cần chú trọng đến công tác duy tu, bảo dưỡng. Ngoài ra, cần phải có những thay đổi để đường sắt không bị tụt hậu và phải có sự đổi mới để đường sắt phát triển trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //