ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Lịch sử trái bóng tròn qua các kỳ World Cup (Tiếp theo) 

VOVGT – Từ Mexico (1986), mẫu bóng tại mỗi kỳ World Cup lại có tên gọi riêng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Từ Mexico (1986), mẫu bóng tại mỗi kỳ World Cup lại có tên gọi riêng

Từ Mexico (1986), Hãng Thể thao Adidas bắt đầu kỷ nguyên thống trị của mình trong việc cung cấp trái bóng cho các kỳ World Cup, và cũng là lần đầu tiên người ta đặt tên cho trái bóng. Mỗi kỳ World Cup, lại có một mẫu bóng mới với tên gọi riêng.

>>> Lịch sử trái bóng tròn qua các kỳ World Cup

Theo tiêu chuẩn khắt khe của FIFA, mỗi trái bóng World Cup phải có trọng lượng khoảng 420-445 gram. Trước khi được đưa vào sử dụng, trái bóng phải trải qua 2.000 lần va chạm vào bề mặt một tấm thép với vận tốc 50 km/h. Và bên cạnh đó là một loạt thử nghiệm về độ thấm nước, về quỹ đạo bay... mà trái bóng vẫn phải đảm bảo độ tròn gần như tuyệt đối, nếu không sẽ bị loại ra.

Điều này được quyết định bằng một loại máy đo đường kính, áp dụng trên 16 điểm khác nhau của trái bóng. Theo tiêu chuẩn của FIFA, đường kính được phép sai lệch tối đa 1,5%, hoặc để kiểm tra độ nảy, trái bóng được thả từ độ cao 2m. Theo quy định của FIFA, sự chênh lệch giữa lần nảy lên cao nhất và lần thấp nhất chỉ trong khoảng 10cm.

Hình thức của trái bóng do nước chủ nhà quyết định. Trong kỳ World Cup 1978, quả bóng Telstar Durlast của Argentina đã thay việc in những miếng da lục giác màu đen bằng những hình trang trí tam giác cách điệu giúp trái bóng trông đẹp hơn. Đến World Cup 1986, trái bóng Azteca là trái bóng có lớp vỏ bằng cao su tổng hợp đầu tiên, và nó đã cho thấy tính ưu việt khi vừa chống thấm tốt lại hoạt động rất hiệu quả trên mặt sân khô.

World Cup 1990 sử dụng trái bóng Etrvsco có lớp lót bằng polyurethane đen và bước sang World Cup 1994, trái bóng Questra đã hoàn thiện lớp lót này, giúp trái bóng không những chống thấm hiệu quả còn giúp cầu thủ tạo độ xoáy cao hơn khi sút và điều khiển trái bóng dễ dàng hơn.

Trái bóng Tricolore ở France 98 lại có lớp vỏ mỏng hơn mà vẫn chắc chắn, điều này khiến trái bóng nhẹ hơn, tạo điều kiện cho cầu thủ phát huy kỹ thuật cá nhân. Tại World Cup 2002, trái bóng Fevernova với lớp lót dày hơn đã tăng độ chính xác khi sút xa.

Riêng với trái bóng Teamgeist (Đức) tại World Cup 2006 lại là một cải tiến mới nữa của Adidas. Ít ai biết rằng trái bóng sử dụng trong World Cup 2006 diễn ra tại Đức lần ấy được chế tạo bởi sự hợp tác của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Ban đầu, công tác nghiên cứu để cho ra đời quả bóng này diễn ra hết sức bí mật ở Scheinfeld (Đức). Chuyên gia tiếp thị của hãng đặt tên trái bóng này là "Teamgeist" - Tinh thần đồng đội - Một sản phẩm điển hình của toàn cầu hóa.

Nước Đức là nơi tiến hành nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và tiếp thị nhưng toàn bộ quá trình sản xuất, để làm nên trái bóng đều diễn ra ở bên ngoài biên giới nước Đức: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan cùng tham gia vào quá trình tạo nên quả bóng. Nguyên liệu chính của loại bóng này là cao su Ấn Độ. Việc sơ chế, lưu hóa và cán cao su để sản xuất vét xi của trái bóng cũng diễn ra tại Ấn Độ.

TP Hải Phòng - Việt Nam là nơi sản xuất sợi và dệt tấm polyester, đây là nguyên liệu để làm "karkasse", lớp vỏ ngoài đầu tiên của vét xi cao su. TP Osaka - Nhật Bản là địa điểm sản xuất sơn màu vàng, đen và xám, sau này được đóng gói trong thùng và chuyển sang Thái Lan. Tại Thái Lan sẽ áp dụng phương pháp in lưới để in thủ công vỏ của trái bóng. Sau cùng Leverkusen - là một nhà máy hóa chất ở vùng sông Rhein - Đức sản xuất loại chất dẻo polyurethane cơ bản để phủ bên ngoài cùng của trái bóng. Những trái bóng "Teamgeist" bán giá 110 euro.

Thấm thoắt mà phải mất hơn 3/4 thế kỷ (1930-2010), người ta mới có được trái bóng tròn có độ... tròn và quỹ đạo bay chuẩn như ngày nay. Bây giờ Adidas chỉ sử dụng 8 miếng ghép để tạo nên vỏ ngoài, đây là con số thấp hơn nhiều so với trái bóng thông thường được khâu tay với chỉ (handmade). Trong World Cup 2010 này, Adidas còn dùng nhiệt để hàn các miếng ghép của trái bóng, giúp trái bóng giảm trừ tối đa sai biệt kỹ thuật như khi dùng chỉ khâu.

Mẫu bóng được adidas thiết kế năm nay có tên gọi là Telstar18. Đây là sự kết hợp giữa những thiết kế cố điển từ mẫu của năm 1970, kèm theo đó là những công nghệ tiên tiến được tích hợp bên trong, chẳng hạn như con chip NFC (Near-Field Communications – là công nghệ kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn), nhằm đảm bảo tính công bằng cao nhất cho giải đấu. Ý tưởng đằng sau của công nghệ tiên tiến này là giúp người hâm mộ có thể tương tác được với trái bóng, nhằm theo dõi được số liệu, tốc độ di chuyển của các cầu thủ trên sân.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn