Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm thế nào để xóa bỏ xe 3 bánh?

Phóng viên - 24/10/2017 | 7:57 (GTM + 7)

VOVGT-cần có giải pháp tạo sinh kế cho thương bệnh binh, người khuyết tật và thu hồi, xóa bỏ hẳn xe 3 bánh tự chề sử dụng vào mục đích kinh doanh như hiện nay

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cần tạo điều kiện cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật để họ ổn định cuộc sống (Ảnh: Kinh tế đô thị)

Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội chỉ cấp đăng ký cho 30 chiếc xe 3 bánh do thương binh, bệnh binh và người khuyết tật sử dụng cho việc đi lại, song thực tế trên địa bàn thành phố có tới hơn 4.300 chiếc xe 3 bánh tự chế.

Theo ông Đào Việt Long, Trưởng phòng vận tải, Sở GTVT Hà Nội, quy định xe 3 bánh chỉ được phép hoạt động dành riêng cho thương binh, người khuyết tật. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện nhiều trường hợp giả danh thương binh điều khiển xe 3, 4 bánh tự chế, gây mất an toàn giao thông.

Ông Long nói: “Đa số thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng phương tiện xe 3 bánh để kinh doanh, vậ chuyển hàng hóa đa số là các trường hợp khó khăn. Một số không phải là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật thì lợi dụng việc đó để lắp ráp, cải tạo thành xe 3 bánh vận chuyển hàng hóa để vận chuyển hàng hóa trái quy định thì những trường hợp đó chúng ta phải cương quyết xử lý.

Về lộ trình và các giải pháp để thu hồi xe 3 bánh, ông Long cho rằng cần cơ chế chính sách hỗ trợ thương binh, bệnh binh và người khuyết tật chuyển đổi nghề nghiệp để họ tự từ bỏ việc kinh doanh bằng xe 3 bánh. Để thực hiện điều này này, công tác tuyên truyền đối với thương binh là hết sức cần thiết.

Cũng theo ông Long, vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội đã giao cho Sở Lao động- Thương binh và xã hội chủ trì phối hợp với Sở GTVT và các cơ quan liên quan tổ chức các cuộc đối thoại với thương binh, bệnh binh và người khuyết tật để tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT, Sở GTVT cũng đã tiến hành khảo sát, rà soát, thống kê danh sách thương binh, bệnh binh và người khuyết tật và cả các cơ sở sản xuất, tự chế để thống nhất với UBND các quận, huyện, thị xã về việc xử lý triệt để xe 3 bánh tự chế và kinh doanh trái phép.

Ông Long cho biết thêm: “Khó khăn nhất vẫn là khi chúng ta đưa ra cơ chế, chính sách hỗ trợ thương bệnh binh phù hợp vì đa số thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa là các trường hợp khó khăn. Một số thì không phải là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật thì lợi dụng việc đó để lắp ráp, cải tạo thành xe 3 bánh vận chuyển hàng hóa trái quy định thì chúng ta phải cương quyết xử lý.”

Những chiếc xe 3 bánh chở đồ đạc cồng kềnh có thể gây nguy hiểm cho người đi đường (Ảnh: Báo dân sinh)

TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng UBATGTQG cũng cho rằng, những lo ngại về nguy cơ mất an toàn từ sự tồn tại của xe 3 bánh không chỉ là vấn đề kỹ thuật, mà đó còn là vấn đề xã hội.

Ông Minh nói: “Xe 3 bánh tự chế về nguyên tắc không được kiểm định nên hệ số an toàn rất kém và hệ quả từ việc chở hàng hóa cồng kềnh, không được chằng buộc, đóng gói đúng quy chuẩn tạo ra rất nhiều vấn đề cho cộng đồng. Đó là vấn đề xã hội chứ không chỉ đơn thuần là vấn đề kỹ thuật.

Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT, Bộ GTVT cũng cho rằng, trong đề án quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường cho TP. Hà Nội, cũng đề cập việc thu hồi xe 3 bánh.

Để thực hiện được điều này, cần rà soát, tổng hợp tiến tới thu hồi và xử lý một cách triệt để xe 3 bánh giả danh thương bệnh binh, người khuyết tật với mục tiêu từ nay đến tháng 6/2018 sẽ hoàn thành việc thu hồi xe 3 bánh dùng vào mục đích kinh doanh.

Ông Mười cho biết: “Phải tìm hiểu lại đúng đối tượng, thật sự gia đình khó khăn mà họ mưu sinh bằng xe đó thì có giải pháp tìm kiếm công ăn việc làm cho họ và tạo điều kiện để họ nhận thức được việc họ đang sử dụng xe 3 bánh gây thiệt hại, lãng phí để từ đó người dân dần dần chuyển đổi và sẽ có hỗ trợ một phần nào đó đối với đúng đối tượng.”

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, đến ngày 30/6/2018 sẽ tổ chức dán logo cho toàn bộ xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Với những xe 3 bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, nếu phát hiện, cơ quan chức năng sẽ kiên quyết thu hồi.

Mặc dù các ý kiến đều tán thành việc thu hồi xe 3 bánh đang sử dụng vào mục đích kinh doanh, song để việc cấm xe 3 bánh mang tình ổn định, lâu dài, cần có lộ trình cụ thể về việc chuyển đổi nghề nghiệp cho người sử dụng xe 3 bánh

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //