Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm thế nào để phát triển thương hiệu làng nghề thủ công?

Phóng viên - 24/05/2018 | 4:25 (GTM + 7)

VOVGT-Một trong những niềm tự hào của thương hiệu Việt là những sản phẩm mang đậm văn hóa dân tộc, là những sản phẩm được sản xuất từ các làng nghề...

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Hàng thủ công ở những làng nghề luôn là 1 trong những niềm tự hào của Việt Nam

Những năm gần đây, với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có các Ban chỉ đạo Cuộc vận động, cộng với sự nỗ lực, cố gắng của chính các doanh nghiệp trong nước thì hàng Việt Nam đã từng bước chinh phục được người tiêu dùng và có chỗ đứng trên thị trường, đủ sức cạnh tranh với hàng nhập ngoại, thậm chí một số sản phẩm đã vươn xa hơn tới thị trường quốc tế.

Một trong những niềm tự hào của thương hiệu Việt là những sản phẩm mang đậm văn hóa dân tộc, là những sản phẩm được sản xuất từ các làng nghề, từ đôi bàn tay của các nghệ nhân của chính các làng nghề đó. Vậy, làm thế nào để bảo tồn, phát huy những giá trị của những sản phẩm làng nghề truyền thống trong giai đoạn hiện nay? Mời quý vị và các bạn cùng nghe bài viết: Làm thế nào để phát triển thương hiệu làng nghề thủ công?

Hà Nội là 1 trong những địa phương quy tụ nhiều làng nghề thủ công truyền thống, rất nhiều làng nghề được đầu tư phát triển, trở thành thương hiệu và niềm tự hào của người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Như làng nghề gốm Bát Tràng, làng Lụa Vạn Phúc, làng kim hoàn Định Công, làng dao kéo Sinh Từ…

Đề cập đến vấn đề phát triển thương hiệu làng nghề, bà Trần Thị Lan Phương - Phó GĐ Sở Công Thương thành phố Hà Nội cho rằng: Đối với việc giúp cho các DN xây dựng được thương hiệu và phát triển nghề truyền thống, và đặc biệt là phát triển du lịch làng nghề, trong những năm gần đây Tp. Hà Nội rất quan tâm. Trước hết phải nói đến thương hiệu để DN có được là không phải dễ dàng, nó xuất phát từ góc độ của doanh nghiệp, có những sản phẩm tốt và chúng ta có những kế hoạch bài bản để giữ vững thương hiệu trên thị trường. Thứ hai là phải có sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước, đồng hành với DN để doanh nghiệp có thể đến được với thị trường ở trong nước cũng như trên thế giới…

Trong những năm vừa qua, Tp. Hà Nội cũng đã hỗ trợ được cho hàng trăm DN xây dựng được thương hiệu của mình trên thị trường, trong đó có khoảng 20 làng nghề đã được hỗ trợ để tiếp cận thị trường, đặc biệt trong đó phải kể đến làng Lụa Vạn Phúc và làng Gốm Bát Tràng.

Theo ông Nguyễn Khắc Hà - Chủ tịch Hội làng nghề Lụa Vạn Phúc - chủ doanh nghiệp Lụa Phúc Hưng cho biết, để giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu lụa Vạn Phúc, ngay từ năm 2014, Hội làng nghề Vạn Phúc đã nghiên cứu dệt tên làng nghề lên biên vải, đồng thời, mỗi hộ gia đình lại dệt thêm tên của họ bên cạnh. Như vậy, vừa đảm bảo cho khách hàng nhận diện được thương hiệu làng nghề, vừa có thể quảng bá được thương hiệu cá nhân của từng hộ sản xuất.

Vì khi gia đình đã đưa tên của họ lên sản phẩm là họ phải chịu trách nhiệm với khách hàng, với hội làng nghề về chất lượng, thương hiệu…: Trong quá trình sản xuất hiện nay, chúng tôi thường xuyên động viên các nghệ nhân thường xuyên cải tiến các thiết bị công nghệ để làm sao đảm bảo được yêu cầu của khách hàng. Ví dụ như những chi tiết cải tiến trong khung dệt phải thay đổi, làm như thế thì tự nhiên sản phẩm của làng nghề được người tiêu dùng ưa thích…

Cũng theo ông Hà, hiện nay 1 số cơ sở sản xuất đã đưa sản phẩm lên mạng giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn, cập nhật được những sản phẩm mới ra thị trường 1 cách nhanh nhất. Khuyến khích nghệ nhân, thợ giỏi sáng tạo ra những sản phẩm mới để chinh phục khách hàng.

Nói về sự khác biệt và niềm tự hào của lụa Vạn Phúc, ông Hà khẳng định: Lụa Vạn Phúc của chúng tôi là sản phẩm làm hoàn toàn thủ công, từ cách chọn tơ cho đến công đoạn dệt, mọi mẫu mã hoa văn được dệt thẳng vào vải, cho nên lụa Vạn Phúc dùng được 2 mặt như nhau. Đấy là 1 trong những ưu điểm…

Một trong những việc làm thiết thực và thường xuyên được tổ chức để đưa sản phẩm làng nghề đến với người tiêu dùng, theo bà Trần Thị Lan Phương hiện nay đang được triển khai khá tốt đó là:

Ngoài ra cũng hỗ trợ cho các DN làng nghề tham gia vào các chương trình khuyến công, đẩy mạnh hỗ trợ về tư vấn thiết kế mẫu mã sản phẩm, tổ chức các cuộc thi về thiết kế mẫu mã sản phẩm, những cuộc bầu chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích để DN có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình…

Hiện nay, các DN làng nghề cũng đã có nhiều cố gắng để khôi phục nghề truyền thống, đồng thời với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, Sở Công thương, cũng như các ban ngành liên quan, đến nay sản phẩm của nhiều làng nghề đã đứng vững được trên thị trường nhờ uy tín và chất lượng cao…

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //