Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm sao giảm thiểu TNGT liên quan đến xe ra vào công trình

Phóng viên - 06/05/2017 | 8:29 (GTM + 7)

VOVGT – Các bên liên quan trong hoạt động thi công công trình cần phải nâng cao ý thức về việc đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe ben và xe máy tại ngã tư Liễu Giai, Hà Nội hôm 25/4 khiến một cô gái tử vong - Ảnh Dân Trí

Thi công ẩu làm tăng tai nạn - Đó khẳng định được các cơ quan chức năng đưa ra sau khi phân tích về nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn thương tâm trên các cung đường đang có công trình xây mới, sửa chữa hoặc nâng cấp trong đô thị. Bên cạnh đó, tình trạng phương tiện cỡ lớn ra vào công trình đang thi công mà thiếu các biện pháp cảnh báo, hướng dẫn luôn là nguy cơ thường trực đe dọa người tham gia giao thông.

Tại nhiều đô thị ở nước ta, rất nhiều công trình xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng đang được các nhà thầu gấp rút thi công để sớm hoàn thành theo kế hoạch. Trong đó, không ít công trình nằm trong khu dân cư, tiếp giáp với đường giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông. Trên thực tế, số vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe ra vào công trình đang thi công với người người tham gia giao thông đã liên tục xảy ra trong thời gian qua. Mới đây nhất, cuối tháng 4 vừa qua, công trình thi công khu vực Liễu Giai, Hà Nội đã xảy ra tai nạn giao thông giữa một xe ben của công trình này và một xe máy của hai thanh niên một nam một nữ lưu thông. Hậu quả của vụ tai nạn là người phụ nữ trên xe máy đã tử vong ngay tại hiện trường, giao thông hỗn loạn.

Tương tự, hồi tháng 2 vừa qua, một tài xế xe ben do thiếu quan sát khi cho phương tiện chạy lùi, đã tông phải một nam công nhân đang đứng phía sau để ra hiệu cho phương tiện này, khiến nạn nhân tử vong thương tâm. Vụ tai nạn xảy ra tại khu vực công trình nâng cấp đường dẫn cầu Thủ Thiêm, đoạn ngã 4 đường dẫn cầu Thủ Thiêm và Lương Định Của (phường An Khánh, quận 2, Tp.HCM). Công trình này do công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Tp.HCM làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, vào tháng 6 năm 2016, một vụ tai nạn thảm khốc cũng xảy ra trên Quốc lộ 1A, đoạn công trình thi công Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, thuộc địa bàn xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận), giữa một xe ben và một phương tiện xe máy, khiến 3 nạn nhân trên xe máy thiệt mạng tại chỗ. Đáng nói, xe ben gây tai nạn và và 3 nạn nhân tử vong đều là công nhân đang thi công xây dựng công trình này.

Như vậy có thể thấy, những tai nạn thương tâm liên quan đến xe ra vào công trình đang thi công vẫn liên tục xảy ra trong thời gian gần đây, gây bức xúc và lo ngại cho người tham gia giao thông.

Phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia đã thực hiện phỏng vấn người dân, để tìm hiểu đánh giá của họ đối với thực tế nêu trên. Các ý kiến cho biết: “Thực tế hiện nay tại nhiều công trình đang thi công lượng xe ra vào rất nhiều. Bản thân tôi điều khiển phương tiện xe máy đi ngang qua cũng rất lo vì không biết khi mình đi như vậy thì những phương tiện cơ giới đang đi ra đi vào công trình kia có quan sát thấy mình không. Tôi không thấy có phương tiện cảnh báo hay bộ phận chức năng nào của công trình đó đứng ra làm nhiệm vụ cảnh giới. Điều này cần được thay đổi trong thời gian tới, nếu không tôi thấy khá nguy hiểm cho người tham gia giao thông”. Một người khác chia sẻ: “Những công trình thi công trong đô thị thì ý thức bảo đảm an toàn cho người tham gia thi công và người giao thông phải được đặt lên hàng đầu. Gần đây tôi có đọc báo thấy có một vụ ở Vinhome gần Liễu Giai xe ra vào công trình có gây tai nạn cho một cô gái. Tôi thấy ý thức của người tham gia thi công cần đặt lên hàng đầu, ngoài ra chúng ta cần phải học thêm tính an toàn ở các nước tiên tiến”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Như vậy, người dân đều bày tỏ lo ngại về những nguy cơ có thể xảy ra với mình khi di chuyển qua các khu vực có công trình đang thi công, đặc biệt là trong trường hợp có xe thi công cùng lưu thông. Tâm lý lo ngại của người dân xuất phát từ thực tế thiếu an toàn trong việc điều khiển phương tiện ra vào công trình, cũng như thiếu các biện pháp cảnh báo an toàn tại các công trình đang thi công.

Các cơ quan chức năng đã chỉ ra rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, dẫn tới tai nạn cho người tham gia giao thông tại các công trình đang thi công. Điển hình như do yếu tố chủ quan của các đơn vị, nhà thầu thi công trong việc chuẩn bị các biện pháp cảnh giới, cảnh báo an toàn; do mặt đường bị xuống cấp hoặc bị thu hẹp do rào chắn thi công, do tình trạng vật liệu tập kết gây lấn chiếm, cản trở giao thông; do người điều khiển phương tiện thiếu ý thức, hoặc thiếu kỹ năng lái xe an toàn….

Hiện trường vụ tai nạn tại khu vực công trình nâng cấp đường dẫn cầu Thủ Thiêm, đoạn ngã 4 đường dẫn cầu Thủ Thiêm và Lương Định Của (phường An Khánh, quận 2, Tp.HCM) khiến một nam công nhân thiệt mạng

Nêu thực tế về vấn đề đang đặt ra, anh Trịnh Đức Trường, học viên thạc sỹ chương trình Kỹ thuật hạ tầng, trường ĐH Việt Nhất nhận định: “Hiện tại chất lượng an toàn trong xây dựng kể cả cho người lao động cũng như cho khu vực đang có bất cập. Bản thân người tư vấn giám sát chưa sát sao trong vấn đề giữ an toàn trong xây dựng. Mặc dù họ đã đưa việc đó lên một tiêu chí để xem xét, tuy nhiên việc đó chưa được coi trọng bằng thời gian xây dựng và mục tiêu lợi ích”.

Anh Trịnh Đức Trường nói:

Trong khi đó, các ý kiến chuyên gia cho rằng, dù bắt nguồn từ bất cứ nguyên nhân nào, thực tế tai nạn giao thông liên tục xảy ra liên quan đến xe ra vào công trình đang đặt ra yêu cầu bức thiết phải thay đổi nhận thức của các bên liên quan.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOV giao thông Quốc gia về vấn đề này, TS Phan Lê Bình, chuyên gia Jica, giảng viên chương trình Kỹ thuật hạ tầng, trường ĐH Việt Nhật nhấn mạnh: “Việc gây tai nạn thậm chí dẫn tới tử vong cho bên thứ ba tôi đánh giá là rất nghiêm trọng. Tai nạn nào cũng đáng tiếc, ai tử vong cũng đáng tiếc. Trong trường hợp tử vong trong qua trình đang lao động tại công trình vì tai nạn lao động thì đấy là điều phần nào có thể lý giải, tuy nhiên gây tai nạn cho những người hoàn toàn không liên quan đến công trình của mình thì đấy là điều cực kỳ nghiêm trọng”.

TS Phan Lê Bình cho biết:

TS Phan Lê Bình cũng cho rằng, thực tế, các biện pháp làm thế nào để tránh xảy ra tai nạn thì các nhà thầu, đơn vị thi công đều phải hiểu khi bắt đầu thực hiện công trình; tức là phải bố trí người có đủ năng lực để hướng dẫn giao thông, đảm bảo cho xe đi ra đi vào không bị cản trở. Lý thuyết về mặt kỹ thuật đều được chủ các công trình nắm rõ và hoàn toàn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, việc tai nạn giao thông vẫn xảy ra liên quan đến xe ra vào công trình thì rõ ràng phải có lỗi, lỗ hổng hoặc sự lơ là ở một khâu nào đó. Do đó, các đơn vị, nhà thầu để xảy ra vụ việc bắt buộc phải có sự kiểm điểm và có biện pháp khắc phục trình cơ quan quản lý nhà nước.

Ngoài ra, về biện pháp ràng buộc chặt chẽ hơn, TS Phan Lê Bình lưu ý thêm: “Nói chung vấn đề này thì tôi nghĩ nó cần chế tài mạnh từ cơ quan nhà nước. Chế tài này phải ở mức độ mạnh hơn so với những trường hợp xảy ra tai nạn trong công trình đối với người thực hiện hoạt động thi công. Chế tài gây tai nạn cho bên thứ ba phải là chế tài đủ mạnh, đủ răn đe, khiến cho người ta sợ hãi và tìm mọi cách tránh gây tai nạn cho bên thứ ba thì lúc đó mới có hiệu quả được”.

TS Phan Lê Bình nói:

Đồng tình về vấn đề này, anh Hà Huy Hùng, một người tham gia giao thông hiện sinh sống tại Nhật Bản cũng đề xuất: “Đầu tiên phải do chủ công trình thi công. Khi tiến hành thi công ở công trình có nhiều người qua lại thì chủ thi công phải đảm bảo an toàn không chỉ cho nhân viên thi công của mình mà còn cho những người xung quanh tham gia giao thông ở gần khu vực đó. Ví dụ phải có hướng dẫn, những người tham gia hướng dẫn phải được đào tạo bài bản các cách để hướng dẫn người tham gia giao thông, làm sao không ảnh hưởng lưu lượng giao thông nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong quá trình thi công”.

Anh Hà Huy Hùng nói:

Các ý kiến cho rằng, các bên liên quan trong hoạt động thi công công trình cần phải học thêm tính an toàn ở các nước tiên tiến. Theo đó, tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, hoạt động cảnh giới an toàn giao thông tại các công trình đang thi công được đặc biệt coi trọng. Họ bố trí thiết bị cảnh báo, cũng như bộ phận cảnh giới an toàn, chỉ dẫn cho người tham gia giao thông rất đầy đủ và hoạt động liên tục. Ngoài ra, bộ phận thực hiện nhiệm vụ này được đào tạo, tập huấn rất bài bản, để hạn chế tuyệt đối nguy cơ mất an toàn cho bên thứ ba. Do đó, đây là những biện pháp cần tập trung thực hiện, để cải thiện nguy cơ mất an toàn tại các công trình đang thi công, đảm bảo mục tiêu xây dựng hạ tầng kinh tế xã hội song hành với đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //