Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm rõ việc thu hồi 5.000 ha đất làm sân bay Long Thành

Phóng viên - 21/11/2017 | 9:06 (GTM + 7)

VOVGT – Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc giải trình làm rõ việc thu hồi 5.000 ha đất làm sân bay Long Thành.

Mô hình Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Văn phòng chính phủ vừa có công văn hỏa tốc số 12320/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc giải trình làm rõ diện tích đất cần thu hồi 5.000 ha của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, việc thu hồi 5.000 ha đất để đầu tư xây dựng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định và Chính phủ đã trình Quốc hội từ năm 2014.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra. Trên cơ sở đó, giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội theo quy định.

Văn phòng chính phủ thông báo để các Bộ, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan biết, thực hiện.

>>> Quốc hội 'duyệt' 23 nghìn tỷ giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

Trước đó, khi báo cáo khả thi dự án bồi thường, tái định cư để giải phóng mặt bằng làm sân bay Long Thành được trình ra Quốc hội, nhiều ý kiến trong dư luận đặt câu hỏi, tại sao có con số 5.000 ha, sao phải thu hồi cùng lúc toàn bộ diện tích đó trong khi việc xây dựng sân bay được chia thành nhiều giai đoạn với nhu cầu sử dụng đất khác nhau? UB Kinh tế của Quốc hội (cơ quan thẩm tra báo cáo của Chính phủ) cũng yêu cầu làm rõ những nội dung liên quan.

>>> Giá đất vùng phụ cận sân bay Long Thành bị đẩy lên do ‘sốt ảo’

Được biết, Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến triển khai trên diện tích 5.000 ha, với vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, trong tương lai sẽ nâng tầm lên khu vực Đông Nam Á.

Dự án chia thành 3 giai đoạn với khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn một đến năm 2025 là 5,45 tỷ USD. Chiều ngày 19/6, với 403/449 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) bấm nút tán thành (chiếm 82,08% tổng số ĐBQH), Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, ngân sách sẽ dành 23.000 tỷ đồng chi cho công việc nêu trên, gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và nghĩa trang. Hiện ngân sách đã bố trí 5.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho công tác giải phóng mặt bằng Dự án, mới đáp ứng 21,7% nhu cầu. Số vốn còn lại sẽ tiếp tục nghiên cứu và báo cáo Quốc hội xem xét.

>>> Rộ phong trào bán nền đất chưa chuyển đổi gần sân bay Long Thành

>>> Ngừng cấp phép dự án đất phụ cận sân bay Long Thành

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //