Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm gì để an toàn hơn cho những chuyến xe đường dài?

Phóng viên - 06/08/2017 | 7:14 (GTM + 7)

VOVGT – Để hạn chế tai nạn, bản thân các lái xe chạy đường dài cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn của bản thân và người xung quanh…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khi lái xe đường dài tài xế dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ, mất tập trung nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn - Ảnh minh họa

Trong những năm gần đây, nhiều tuyến đường cao tốc, quốc lộ mới được xây dựng đã thúc đẩy hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường bộ phát triển rất nhanh. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đăng ký, mở thêm những tuyến vận tải đường dài nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại về vấn đề an toàn của những phương tiện loại này, cũng như những áp lực mà lái xe đường dài phải đối mặt.

8h tối tại BX Mỹ Đình, Hà Nội vẫn nhộn nhịp. Hành khách hối hả đi lại cho kịp giờ những chuyến xe đêm, trong khi các bác tài, phụ xe cố gắng rà soát, kiểm tra lại hệ thống thiết bị an toàn của xe, chuẩn bị cho một lộ trình dài, đầy căng thẳng. Những chuyến xe khách đi các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng sẵn sàng lăn bánh.

Những chuyến xe khách giường nằm chạy ban đêm những năm gần đây thu hút rất nhiều người hành khách sử dụng do loại phương tiện vận tải này đem lại nhiều tiện ích như có thể tiết kiệm thời gian đi lại và đảm bảo sức khỏe cho hành khách đi xe.

Tuy nhiên, vào ban đêm, mật độ phương tiện tham gia giao thông ít, nhiều lái xe thường vi phạm các quy định về an toàn giao thông, thường chạy với tốc độ nhanh hơn. Đặc biệt, ban đêm là thời gian, nhiều lái xe dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ, mất tập trung nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là khi tuyến đường Hà Nội - Cao Bằng có nhiều đoạn đường đồi núi quanh co, rất nguy hiểm.

Anh Văn Dũng, một lái xe hơn 20 năm kinh nghiệm, chạy xe Cao Bằng - Hà Nội cho biết: “Buồn ngủ nhất là lúc 2 giờ sáng. Khi đã buồn ngủ thì khó lắm, thường chỉ dừng hoặc thay lái. Khi buồn ngủ thì thay chứ không phải cố định anh phải lái đoạn này hay đoạn kia. Thường đổi lái ở khu vực Bắc Cạn”.

Anh Văn Dũng nói:

Đồng tình với quan điểm này, nhiều lái xe chạy đường dài cho rằng, việc điều khiển phương tiện liên tục trong nhiều giờ không chỉ khiến lái xe buồn ngủ mà còn làm căng thẳng, mệt mỏi do phải chịu nhiều áp lực từ phía khách quan và chủ quan.

Một số ý kiến cho biết: “Phần lớn tài xế bây giờ, chủ xe họ bắt chạy nhiều quá. Nhiều khi bắt chạy liên tục 2 ngày 2 đêm không ngủ là chuyện bình thường chứ không phải là hiếm”. Một ý kiến khác chia sẻ: “Trong lúc lái xe đường dài thì chỉ chạy 8 tiếng thôi, nếu chạy nhiều quá, cơ thể suy nhược. Thứ 2 là khi đi đường, đường có nhiều ổ gà, rồi tắc đường dẫn đến người mệt mỏi nên nó chỉ là vấn đề như vậy thôi. Lúc buổi trưa là lúc buồn ngủ nhất và lúc đó nên nghe nhạc hoặc ăn uống hoặc lấy một khăn lạnh để lau mặt đi thì sẽ hết buồn ngủ”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Các chuyên gia y tế phân tích, vào thời điểm ban đêm và buổi trưa là thời điểm cơ thể thường được nghỉ ngơi, nhưng khi các lái xe vẫn phải làm việc trong thời gian này rất dễ đến buồn ngủ, dẫn đến việc xử lý các tình huống trên đường không còn chính xác và kịp thời.

Theo kết quả nghiên cứu của cơ quan an toàn giao thông Mỹ AAA Foundation, có tới 21% các vụ tai nạn chết người là do lái xe buồn ngủ. Tại Việt Nam, thực tế cho thấy, đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông vào thời điểm ban đêm và sáng sớm.

Điển hình là vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khách giường nằm xảy ra vào rạng sáng ngày 19/7 vừa qua trên QL 1, đoạn qua địa bàn thôn 5, xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận làm ít nhất 3 người thiệt mạng, hơn 10 người khác bị thương.

Bản thân mỗi lái xe cần phải nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông - Ảnh minh họa

Lái xe Nguyễn Tiến Hùng- thường xuyên chạy xe đường dài từ Lạng Sơn- Tp.HCM cho rằng, lái xe chở khách là người nắm giữ sinh mệnh của hàng chục hành khách trên xe và những người cũng tham gia giao thông nên trước hết phải là người có trách nhiệm. Tùy tình trạng sức khỏe của bản thân, lái xe phải biết lựa chọn thời điểm thay lái cho phù hợp.

Lái xe Nguyễn Tiến Hùng nói: “Trách nhiệm của một người lái xe khách rất cao, nhất mà khi tôi cảm thấy mất tập trung nhất, không đảm bảo an toàn cho mình và hành khách trên xe, tôi sẽ đổi tài. Trên xe khách bao giờ bọn tôi cũng có 3 tài nên bất cứ anh em nào trên xe , không căn cứ là chạy lâu hay chạy nhanh, chạy nhiều hay ít. Căn cứ vào tình hình sức khỏe hôm nay tôi yếu, tôi mỏi tôi mệt . Quan điểm của chúng tôi là khi mất tập trung là đổi tài, Mà lúc đó ai cảm thấy khỏe nhất, sức khỏe có nhất, tập trung nhất thì lúc đó cầm vô lăng, chứ không nên cố”.

Lái xe Nguyễn Tiến Hùng nói:

Các chuyên gia an toàn giao thông cho rằng, điều khiển phương tiện chạy đường dài thường phải lưu thông qua nhiều tỉnh thành khác nhau với những điều kiện về cơ sở hạ tầng, thói quen, văn hóa tham gia giao thông khác nhau.

Bởi vậy, lái xe chạy đường dài đòi hỏi phải là người có kinh nghiệm lái xe, tìm hiểu và nắm bắt được những đặc điểm về đường sá, cơ sở hạ tầng tại các địa phương sẽ phải đi qua. Điều quan trọng, bản thân mỗi lái xe cần phải nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt tuân thủ quy định về thời gian lái xe, không nên lái xe liên tục trong nhiều giờ.

Một số ý kiến cho biết: “Tôi nghĩ các lái xe cũng cần phải biết được lái xe cần phải tỉnh táo và thời gian lái theo luật định là 4 tiếng. Sau thời gian 4 tiếng phải đổi lái”. Một người khác chia sẻ: “Về phía lái xe, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của người lái xe, đồng thời phải hết sức quan sát. Chủ yếu, ý thức của người điều khiển phương tiện phải đi đúng làn đường, không lấn tuyến, không vượt quá tốc độ sẽ hạn chế rất nhiều rủi ro trong xảy ra TNGT”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Để hạn chế những vụ tai nạn liên quan đến những xe khách hay xe tải chạy đường dài, bản thân mỗi lái xe cần phải tự nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân và những phương tiện cùng tham gia giao thông.

Trong khi các cơ quan chức năng đang tiến hành nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, các doanh nghiệp vận tải cũng cần có những biện pháp quản lý và kiểm tra sức khỏe, trình độ của các lái xe tại doanh nghiệp mình thường xuyên.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //