Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lại thêm các vụ TNGT nghiêm trọng do phương tiện mất kiểm soát

Phóng viên - 08/02/2018 | 4:28 (GTM + 7)

VOVGT- Giải pháp nào để hạn chế những TNGT liên hoàn mà "hung thủ” là những tài xế điều khiển ô tô mất kiếm soát ...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tai nạn giao thông khiến ô tô 16 chỗ bị húc đuôi, bể kính chắn gió

Vào ngày 24/1 vừa qua, một chiếc ô tô di chuyển với tốc độ cao theo hướng từ Liễu Giai đi Đội Cấn, khi tới ngã tư Đội Cấn – Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội, chiếc xe này đột ngột cua trái rồi chèn lên dải phân cách, húc đổ một biển báo giao thông.

Tiếp đó, chiếc xe tiếp tục va chạm với một chiếc xe máy đang đứng chờ đèn đỏ, khiến người điều khiển xe bị thương. Sau đó, ô tô chồm lên thoát khỏi dải phân cách, rồ ga chạy theo hướng Liễu Giai về Nguyễn Chí Thanh.

Sau khi chạy qua cầu vượt Nguyễn Chí Thanh, chiếc xe dường như đã mất kiểm soát này đã tông vào khoảng 4 - 5 xe máy đang lưu thông trên đường; và chỉ dừng lại khi lao lên phần vỉa hè đường, đâm đổ một cây xanh và và 2 xe máy nằm dưới gầm. Bước đầu, theo cơ quan công an, vụ tai nạn này khiến ít nhất 5 người bị thương và nhiều người đi đường gặp một phen hốt hoảng.

>>> Cảnh báo nguy cơ TNGT nghiêm trọng liên quan tới xe khách dịp Tết

Vụ tai nạn vừa nêu không phải là trường hợp hy hữu khi thời gian qua liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông bắt nguồn từ việc người điều khiển mất kiểm soát. Theo phân tích từ các chuyên gia, tai nạn thường xảy ra vào lúc tài xế giật mình, lúng túng khi gặp sự cố trên đường. Theo phản xạ tự nhiên họ sẽ đạp mạnh chân phanh, tuy nhiên trong một số trường hợp họ lại đạp nhầm chân ga dẫn đến xe lao đi với tốc độ cực cao, không thể kiểm soát.

Vậy làm thế nào để phòng tránh trường hợp này? Câu trả lời là cần hạn chế sự lúng túng, giật mình khi gặp sự cố lưu thông trên đường. Để có được điều này, người lái phải có sự trải nghiệm về các tình huống bất thường trong quá trình đào tạo trước khi cấp bằng lái hoặc kinh nghiệm trong quá trình lái xe. Qua đó họ sẽ không bị lúng túng hoặc mất kiểm soát khi có sự cố thực sự xảy ra.

Nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng diễn ra vì tài xế mất kiểm soát

Theo ý kiến từ các chuyên gia, để hạn chế những tai nạn đáng tiếc do lái xe mất kiểm soát, trước tiên cần tăng cường việc giám sát công tác đào tạo, sát hạch cấp phép lái xe; đảm bảo các trung tâm đào tạo không tuân thủ đầy đủ các quy định của nhà nước về việc đào tạo cấp phép lái xe.

Mặt khác, nâng cao chuẩn thành lập trường đào tạo lái xe, phải có đầy đủ các phương tiện học tập lý thuyết, thực hành cũng như đội ngũ giáo viên đảm bảo năng lực giảng dạy. Thứ hai là cần tham khảo ý kiến các chuyên gia về đào tạo lái xe cũng như các nước khác nhằm điều chỉnh chương trình học, các bài thi sát với thực tế tình hình Việt Nam, mang tính thực tiễn cao và cần nhiều kỹ năng hơn để thực tập.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội nêu ý kiến về vấn đề này: “Đã có khá nhiều vụ tai nạn thương tâm tại Việt Nam xảy ra trong thời gian qua do người lái xe số tự động bị mất bình tĩnh, đạp chân ga quá mức cần thiết hoặc nhầm chân ga khi đang cần phanh khẩn cấp. Vì thế chúng ta cần tăng cường công tác đào tạo trước khi cấp bằng để hạn chế tai nạn. Điều này chỉ có thể bắt buộc và yêu cầu các trường đào tạo phải thực hiện”.

Để tránh những tai nạn đáng tiếc, nhiều ý kiến cho rằng, ngoài việc tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông của người lái xe ô tô nói chung, người lái xe cũng cần lưu ý tập trung cao độ và luôn ý thức mình đang điều khiển một loại phương tiện - nguồn nguy hiểm cao độ, sai sót nhỏ có thể gây hậu quả lớn. Khi đang lái xe, bạn cần quan sát nhanh, thỉnh thoảng phải liếc gương chiếu hậu và gương 2 bên, không được nghe điện thoại, không nên thao tác với các băng đĩa, không nên nói chuyện nhiều với người bên cạnh.

Để giảm tránh tai nạn từ tình huống này, TS Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia nêu khuyến cáo: "Các lái xe khi xảy ra tai nạn thường có nguyên nhân phổ biến là do xe mất phanh hoặc mất lái. Vì để chúng ta phải có giải pháp từ con người với mục tiêu xây dựng đội ngũ lái xe chủ động, hiểu biết pháp luật, có ý thức tham gia giao thông an toàn. Từ đó họ chủ động với tốc độ, với thời tiết, với mặt đường và mật độ giao thông để đưa ra phương án phù hợp khi di chuyển trên đường. Đây là giải pháp chính để giảm thiểu tai nạn với các loại phương tiện, đặc biệt là xe khách và xe tải".

Từ ý kiến của các chuyên gia vừa nêu cho thấy vấn đề giáo dục đạo đức, văn hóa ứng xử của người lái xe khi tham gia giao thông, đào tạo các kỹ năng xử lý các tình huống được coi là chìa khóa để hạn chế tối đa các tai nạn liên quan tới phương tiện mất kiểm soát. Theo đó, các nội dung về đảm bảo ATGT cho người lái xe cần được tăng cường đưa vào đào tạo, bảo đảm người lái xe có đủ kỹ năng cần thiết để vận hành xe an toàn, góp phần đảm bảo ATGT.

>>> Phương hướng giải quyết xung đột BOT giao thông

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //