Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kỹ thuật căn làn đường và khoảng cách khi lái xe

Phóng viên - 21/08/2018 | 15:54 (GTM + 7)

Bám quá sát xe trước là một trong những nguyên nhân gây tai nạn bởi khi đó tài xế bị chắn tầm nhìn...

Quãng đường xe chạy kể từ khi tài xế nhận thấy mối nguy hiểm đến khi xe dừng hẳn

Không đảm bảo khoảng cách với những xe đi trước là một nguyên nhân dẫn đến các tai nạn giao thông khi tầm nhìn của tài xế bị hạn chế. Để có thể căn được khoảng trống với xe đi trước 1 cách hợp lý, hãy tham khảo chi tiết hướng dẫn sau:

Tạo khoảng cách an toàn phía trước:

Để có thể xác định được khoảng trống phía trước an toàn, phải hiểu khoảng trống an toàn cần lớn hơn quãng đường mà xe di chuyển tính từ thời điểm người lái xe nhận thấy mối nguy hiểm và có ý định dừng xe cho tới khi xe dừng hẳn.

Khi đó, cần đến 3/4 giây là khoảng thời gian người điều khiển có thể quan sát và đưa ra quyết định dừng xe. Và phải mất từng đó thời gian để có thể thực hiện thao tác đạp phanh xe. Kể từ lúc này, xe của bạn đã bắt đầu giảm tốc độ.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, khoảng cách an toàn với xe phía trước tương đương với quãng đường mà xe đi được trong 2 giây (áp dụng với điều kiện thời tiết bình thường và đường tốt). Tăng lên 3 giây nếu chạy trên đường cao tốc và 4 giây khi đi trong thời tiết xấu, mặt đường không bằng phẳng hoặc dễ trơn trượt. Nếu bị hạn chế tầm nhìn, lên căn chỉnh thời gian tối thiểu là 3 giây.

Kỹ thuật đo khoảng trống 3 giây:

Lựa chọn đối tượng mốc cố định ngang xe trước tại thời điểm muốn đo. Nhẩm phép 3 tính cộng "1000+1; 1000 + 2; 1000 + 3".

Nếu đối tượng mốc ngang tầm xe khi đọc đến "3" có nghĩa rằng khoảng cách với xe phía trước là 3 giây.

Căn khoảng trống an toàn hai bên:

Khi di chuyển thông thường, cần ít nhất 1 mét khoảng trống an toàn mỗi bên. Nới rộng khoảng cách rộng nhất có thể khi chạy với tốc độ cao, tầm quan sát bị hạn chế hoặc vượt người đi bộ, đi xe đạp.

Căn khoảng trống phía sau:

Với trường hợp này, không thể áp dụng theo cách căn khoảng trống như ở trên. Giải pháp để dừng xe là giảm tốc độ từ từ, kéo dài thời gian để xe sau kịp phản ứng. Hoặc có thể đưa ra giải pháp khác như chuyển làn hay táp vào lề đường để xe sau vượt.

Vị trí xe trong làn:

Trên đoạn đường 2 chiều, khi điều khiển ô tô hãy cho xe di chuyển vào gần vạch tim đường. Khi đó, sẽ hạn chế được việc xe khác lấn vào làn đường mà xe bạn đang đi.

Nếu đang ở rìa làn đường, cần lưu ý tránh xa các mối nguy hiểm từ lề đường như ô tô khác mở cửa xe... Vì vậy, hãy luôn cho xe di chuyển ở giữa làn đường.

Hạn chế lái xe vào điểm mù của các xe khác, nếu muốn vượt cần phải ra tín hiệu và vượt xe một cách nhanh chóng. Trên tuyến đường nhiều làn, làn bên phải thường an toàn hơn bên trái. Luôn giữ đúng làn đường khi tới gần các điểm dừng đèn đỏ.

Cách chọn khoảng trống an toàn:

Khoảng không gian cần thiết để xe có thể vượt qua ngã tư giao thông an toàn hoặc nhập vào dòng xe được gọi là khoảng trống. Trên thực tế, để có một khoảng trống đảm bảo an toàn không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Các yếu tố cần thiết để xác định khoảng trống gồm: tốc độ lưu thông, thời gian thao tác của người điều khiển, thời gian tăng tốc để xe đạt tốc độ di chuyển của dòng xe.

Ví dụ, trong trường hợp lái xe dừng trước đèn đỏ, với điều kiện lý tưởng, các phương tiện cần 2 giây để đi thẳng, 5 giây để rẽ phải rồi đạt tốc độ 50km/h và 7 giây để rẽ trái, đồng thời đảm bảo cho xe đạt tốc độ 50km/h.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

// //