Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiên quyết không để tái diễn tình trạng xe dù, bến cóc

Phóng viên - 09/05/2018 | 6:58 (GTM + 7)

VOVGT- Các doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn tìm cách lách luật, biến văn phòng đại diện thành địa điểm trung chuyển, đón trả khách...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sau một thời gian các lực lượng chức năng của Hà Nội ra quân xử lý quyết liệt, tình trạng xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình đã tạm lắng xuống. (Ảnh: Tiền Phong)

Thực hiện kế hoạch ra quân xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe khách tuyến cố định, từ 1/4/2018 đến nay, lực lượng thanh tra giao thông vận tải Hà Nội đã đồng loạt ra quân phối hợp với các lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự và chính quyền các quận, các phường tổng kiểm tra, rà soát tại các tụ điểm thường xuyên phát sinh hoạt động đón trả khách sai quy định.

Thống kê cho thấy, trong 1 tháng qua, các lực lượng chức năng đã xử lý hơn 960 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 1,3 tỷ đồng, tạm giữ 10 phương tiện, tạm giữ giấy phép lái xe đối với 249 trường hợp và tước 29 phù hiệu xe khách tuyến cố định và xe hợp đồng.

Ông Trần Nhật Quang, Chánh thanh tra sở GTVT Hà Nội cho biết, phần lớn các trường hợp vi phạm đều liên quan đến các phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định và xe hợp đồng. Những lỗi vi phạm chủ yếu gồm: dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, xe hợp đồng vận tải hành khách nhưng không có hợp đồng, không có phù hiệu…

>>> Xe hợp đồng 'trá hình' manh nha xuất hiện ở sân bay: Vẫn vướng quy định xử lý vi phạm

Cũng theo ông Quang, để việc ngăn chặn hoạt động xe dù, bến cóc tái diễn, Thanh tra Sở GTVT đã ràng buộc trách nhiệm của lãnh đạo từng Đội thanh tra giao thông phải chịu trách nhiệm đối với từng khu vực, tại nhất là các tuyến xung quanh các bến xe như: Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, đường Giải Phóng, tuyến phố Kim Đồng là nơi tập trung nhiều tuyến vận tải hành khách…. Ông Quang cho biết:

"Trong kế hoạch đã giao trách nhiệm trên từng địa bàn một thì đội trưởng các đội thanh tra phải có trách nhiệm chỉ đạo cán bộ công chức, thanh tra viên, nhân viên của đơn vị mình phải thực hiện công tác điều tra, khảo sát nắm vững các tụ điểm thường xuyên có những vi phạm xảy ra."

Mặc dù tình trạng xe dù đã tạm lắng xuống nhưng các doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn tìm cách lách luật, biến văn phòng đại diện thành địa điểm trung chuyển, đón trả khách (Ảnh: Dân trí)

Lãnh đạo Thanh tra GTVT cũng cho biết, đơn vị này đã kiến nghị Sở GTVT Hà Nội rà soát công suất của các doanh nghiệp vận tải hành khách, nhất là những đơn vị vừa tham gia vận tải hành khách tuyến cố định vừa hợp đồng. Nếu phương tiện không đạt được trên 70% công suất thì cũng phải xem xét, điều chỉnh lại tần suất hoạt động của các doanh nghiệp này, qua đó hạn chế tần suất hoạt động của phương tiện xe hợp đồng.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, chính quyền địa phương là đơn vị nắm rõ nhất các điểm có thể phát sinh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định, nhất là các bãi đất trống, các diện tích đất chưa triển khai dự án…

Do vậy, bên cạnh việc phân công nhiệm vụ phát hiện, xử lý vi phạm đối với lực lượng thanh tra giao thông, Sở GTVT cũng đề nghị lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát các bến bãi có khả năng hình thành về hoạt động của xe trá hình vi phạm các quy định về hoạt động vận tải trên địa bàn để kịp thời xử lý. Ông Long cho biết:

"Quan trọng là lực lượng thanh tra phải phối hợp với chính quyền địa phương để đánh giá đúng thực trạng của các tụ điểm này và xử lý dứt điểm đối với các tổ chức, cá nhân lợi dụng các bãi xe, các dự án chưa triển khai thực hiện để trông giữ xe trái phép, trong đó có kết hợp trông giữ xe khách có phfu hiệu xe hợp đồng của các tỉnh đỗ tại khu vực của bãi xe đó và đón trả khách sai quy định."

Ông Đào Việt Long cũng cho biết, UBND Thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện, phường xã phải có trách nhiệm trong việc ngăn chặn nạn xe dù bến cóc trên từng địa bàn.

Trên cơ sở này, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông của từng địa bàn theo dõi, thống kê các điểm có thể phát sinh tình trạng xe dù bến cóc, nếu địa phương nào không vào cuộc, không phân công, bố trí các lực lượng xử lý xe dù bến cóc thì báo cáo Sở GTVT để tổng hợp kiến nghị Thành phố xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền phụ trách địa bàn đó.

Có như vậy mới có thể góp phần ngăn chặn, xử lý hiệu quả tình trạng xe dù, bến cóc gây nhức nhối dư luận thời gian qua.

>>> Sẽ ràng buộc trách nhiệm xã, phường trong việc ngăn xe dù bến cóc?

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //