Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiểm tra sức khỏe tài xế hiệu quả và thực chất (Bài 4): Hoàn thiện quy định, siết chặt thực thi

Phóng viên - 19/10/2018 | 6:20 (GTM + 7)

VOVGT - Không ít trường hợp lái xe không đảm bảo sức khỏe, thậm chí sử dụng chất kích thích vẫn điều khiển phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mặc dù quy định hiện hành đã đề cập việc kiểm tra sức khỏe tâm thần của lái xe cũng như quy trình kiểm tra sức khỏe định kỳ với đội ngũ lái xe chuyên nghiệp, song rất nhiều trường hợp doanh nghiệp vận tải và lái xe chưa tuân thủ quy trình này.

Do vậy, không ít trường hợp lái xe không đảm bảo sức khỏe, thậm chí sử dụng chất kích thích vẫn điều khiển phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Phải làm gì để siết chặt quy định kiểm tra sức khỏe với người lái?

Cần siết chặt việc kiểm tra sức khỏe người học trước khi được cấp bằng lái

>>> Kiểm tra sức khỏe tài xế hiệu quả và thực chất (Bài 1): Chưa quan tâm đúng mức

>>> Kiểm tra sức khỏe tài xế hiệu quả và thực chất (Bài 2): Có nên quy định nhóm bệnh và độ tuổi tái khám định kỳ?

Phân tích quy trình kiểm tra sức khỏe lái xe hiện tại từ khâu đào tạo, sát hạch đến khi hành nghề, tiến sĩ Đoàn Văn Báu, Phó trưởng khoa tâm lý, Đại học An ninh Nhân dân Tp.HCM cho rằng, việc khám, giám định sức khỏe định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải đã được quy định tại Thông tư số 24 liên ngành giữa Bộ Y tế và Bộ GTVT.

Tại thông tư này cũng quy định rõ các tiêu chuẩn sức khỏe đối với các hạng giấy phép lái xe. Tuy vậy, ngay từ khâu sát hạch, cấp bằng lái, việc kiểm tra sức khỏe thực hiện từ còn rất nhiều sơ hở.

Nhiều trung tâm đào tạo lái xe để sẵn phiếu khám sức khỏe có đóng dấu của bệnh viện. Như vậy, đây có sự mua bán và hầu như không có sự kiểm tra gì, hoặc nếu có đi đến bệnh viện kiểm tra, thì việc khám cũng rất sơ sài và những thông số sức khỏe thì hầu như bệnh viện bỏ qua. Do vậy, trước hết cần siết chặt việc kiểm tra sức khỏe người học trước khi được cấp bằng lái.

Còn với tài xế khi đã được cấp bằng lái thì chủ doanh nghiệp cần nâng cao ý thức, kiểm soát giờ làm việc của tài xế. Đối với các lái xe, cần tự biết bảo vệ sức khỏe của mình, việc kiểm tra sức khỏe không chỉ do các cơ quan chức năng, không chỉ kiểm tra đầu vào mà kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình hoạt động của tài xế.

Tiến sĩ Đoàn Văn Báu cho rằng, cần bổ sung thêm kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với hạng cao hơn như tài xế chạy container, xe khách đường dài và việc kiểm tra này nếu chúng ta chỉ làm hình thức thì cũng không đem lại hiệu quả.

Tiến sĩ Đoàn Văn Báu cho biết:

"Các nơi khám và khẳng định có đủ sức khỏe hay không là các bệnh viện thì cũng làm rất qua loa, thậm chí tôi biết một số trung tâm là không cần đi khám sức khỏe, chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn là có giấy khám sức khỏe rồi tự tài xế muốn điền gì thì điền và tài xế muốn làm gì thì làm. Do đó, việc khám sức khỏe cho tài xế hiện đang bị buông lỏng. Vấn đề chính không phải là quy định, mà là các cơ quan chức năng có liên quan phải làm nghiêm túc vấn đề này và phải đặt ra yêu cầu khám sức khỏe định kỳ, thường xuyên".

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Đoàn luận sư Tp.HCM cũng cho rằng, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ đã được quy định, song cần thực hiện nghiêm, đặc biệt là với những nhà xe điều động lái xe và phải chịu trách nhiệm với lái xe khi mà gây ra tai nạn.

Cụ thể, theo Điều 263 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017 đã quy định tội điều động những người không đủ sức khỏe điều kiện phương tiện giao thông đường bộ, tức là người có thẩm quyền biết rõ tài xế không đủ sức khỏe để điều khiển phương tiện nhưng vẫn thực hiện điều động thì bị phạt tiền đến 100 triệu đồng và xử lý hình sự và phạt tù 3 năm không giam giữ hoặc phạt tù từ 1 năm đến 3 năm.

"Nhiều doanh nghiệp khi tổ chức cho lái xe đi khám, chữa bệnh, đặc biệt là lái xe phục vụ công cộng, xe container, chúng ta làm còn hời hợt mặc dù các quy định của chúng ta một trong những vấn đề là phải khám một cách toàn diện. Ví dụ lái xe nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3 và khám tâm thần, đặc biệt là khám xem có các chất kích thích khác trong cơ thể hay không. Vấn đề này chúng ta làm không nghiêm túc, do đó chúng ta phải siết lại vấn đề này".

>>> Kiểm tra sức khỏe tài xế hiệu quả và thực chất (Bài 3): Nhiều kẽ hở trong quy trình kiểm tra định kỳ?

Dưới góc độ chuyên gia tâm lý, TS Vũ Gia Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hoá – Du lịch cũng cho rằng, với tài xế, cứ mỗi năm phải kiểm tra sức khỏe định kỳ một lần để giúp người lao động có sức khỏe làm việc lâu dài. Bởi thực tế, nhiều trường hợp tài xế thấy khỏe là vẫn lái xe, nhưng không có tích lũy sức khỏe dễ gây ra ảo giác về tư tưởng và tâm thần.

Bên cạnh đó, phải ràng buộc trách nhiệm đơn vị y tế có nhiệm vụ khám sức khỏe cho mỗi tài xế, vì không ít trường hợp do chủ quan, dễ dãi mà bỏ lọt tài xế nghiện ma túy.

"Chúng ta phải thật sự đưa y tế vào trách nhiệm trong lao động, đặc biệt là trong ngành lái xe. Điều này là bắt buộc phải làm, nếu không chúng ta không thể theo kịp thế giới và hậu quả nặng nề chúng ta thấy đang xảy ra".

Các chuyên gia cũng cho rằng, nhiều nước trên thế giới quy định rõ việc giám sát sức khỏe định kỳ và giám sát sức khỏe trong những tình huống đặc biệt, còn gọi là giám sát sức khỏe bất thường.

Theo đó, bất cứ lúc nào, doanh nghiệp sử dụng lao động cũng có thể giám sát sức khỏe của tài xế. Theo một số ý kiến, điều này cần sớm được đưa vào luật, góp phần đảm bảo an toàn cho tài xế và người tham gia giao thông khác.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //