Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiểm tra sức khỏe tài xế hiệu quả và thực chất (Bài 2): Có nên quy định nhóm bệnh và độ tuổi tái khám định kỳ?

Phóng viên - 17/10/2018 | 3:00 (GTM + 7)

VOVGT - Các chuyên gia cho rằng, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cần thực hiện một cách thực chất, xuất phát từ lợi ích của tài xế và doanh nghiệp vận tải.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như bài viết trước đã đề cập, dù quy định hiện hành đối với sức khỏe tài xế, nhất là tài xế kinh doanh vận tải, vấn đề sức khỏe tâm thần đã được đề cập. Song thực tế, việc khám và phát hiện sức khỏe tâm thần của lái xe chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

Cần nhìn nhận vấn đề sức khỏe tâm thần như thế nào và độ tuổi đáp ứng khả năng hành nghề lái xe chuyên nghiệp ra sao? 

>>> Kiểm tra sức khỏe tài xế hiệu quả và thực chất (Bài 1): Chưa quan tâm đúng mức

Việc khám và phát hiện sức khỏe tâm thần của lái xe chưa thực sự được quan tâm đúng mức. (Ảnh minh họa: Người đưa tin)

Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 24 giữa Bộ GTVT và Bộ Y tế, việc khám sức khỏe đối với lái xe phải khám 9 tiêu chí, trong đó ngoài các tiêu chí về cơ xương khớp, tai mũi họng, tim mạch, tiểu đường… còn có 2 yếu tố cần được khám là tâm thần và thần kinh. Tuy vậy, các quy định về sức khỏe tâm thần được quy định gồm: rối loạn tâm thần cấp và rồi loạn tâm thần không điều khiển được hành vi.

Đối chiếu quy định này, một số ý kiến cho rằng, sức khỏe thể chất có thể biểu hiện ra ngoài bằng hành động và có thể dễ dàng phát hiện bằng mắt thường và qua kiểm nghiệm. Song sức khỏe tâm thần lại liên quan đến những tổn thương về thần kinh.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Đoàn luận sư Tp.HCM cho rằng, việc khám sức khỏe tâm thần đối với từng hạng giấy phép lái xe đã có. Tuy vậy, việc tuân thủ các quy định này mới là điều đáng lưu ý.

"Theo quy định của pháp luật hiện nay, chúng ta sẽ khám định kỳ với lái xe với các bệnh tâm thần, thần kinh, mắt, tai mũi họng, hô hấp, cơ xương khớp và nội tiết và đặc biệt là khám xem có sử dụng những chất cồn hoặc ma túy hoặc các chất hướng thần hay không. Do đó, tôi thấy rằng những quy định chúng ta đã có, vấn đề là chúng ta phải tổ chức để khám định kỳ, đặc biệt là với những nhà xe điều động lái xe và phải chịu trách nhiệm với lái xe khi mà gây ra tai nạn".

TS Vũ Gia Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hoá – Du lịch cũng cho rằng, hệ thần kinh trung ương khi bị tổn thương có thể xảy ra sức khỏe tâm thần, như ảo giác, đôi khi mất kiểm soát. Trong khoa học tâm lý điều này được gọi là sức khỏe ý thức.

Theo ông Hiền, với người tài xế kinh doanh vận tải, điều này càng cần được coi trọng. Bởi thực tế dân gian hay gọi một số tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông là những tuyến đường tử thần. Song qua góc nhìn của chuyên gia tâm lý, những tuyến đường này dễ làm cho tài xế mất thăng bằng, chủ quan nên dễ xảy ra tai nạn.

Từ phân tích nêu trên, TS Nguyễn Gia Hiền cho rằng, ngay từ bây giờ, việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe cũng như việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cần kiểm tra rất kỹ về sức khỏe tâm thần.

"Rất nhiều năm tôi tư vấn tâm lý, không chỉ tài xế thì nước ta thường đổ lỗi cho những vấn đề bất thường tâm lý, sức khỏe tâm thần là tính cách, nhân cách, chúng ta không hiểu rằng, tính cách, nhân cách và sức khỏe tâm thần rất gần nhau. Có những lúc, người ta không muốn làm và cố tránh, nhưng tránh không được vì đã khá liên quan đến sức khỏe tâm thần".

TS Đoàn Văn Báu, Phó trưởng khoa tâm lý, Đại học An ninh Nhân dân cũng cho rằng, với những tài xế hạng cao, nhất là lái xe chở hành khách hoặc xe container thì nên kiểm tra sức khỏe định kỳ khác với lái xe kinh doanh vận tải thông thường vì những phương tiện này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao và có thể gây nguy hiểm cho nhiều người.

TS Đoàn Văn Báu cũng cho rằng, hiện nay việc kiểm tra sức khỏe tâm thần từ khâu đào tạo, cấp giấy phép lái xe cũng thực hiện rất qua loa, thậm chí không cần đi khám sức khỏe vẫn có đủ hồ sơ khám sức khỏe định kỳ. Do vậy, vấn đề chính không phải là quy định, mà là các cơ quan chức năng có liên quan phải làm nghiêm túc vấn đề này và phải đặt ra yêu cầu khám sức khỏe định kỳ, thường xuyên.

TS Đoàn Văn Báu cho biết thêm:

"Theo tôi, độ tuổi hiện nay là phù hợp rồi và các quy định về đảm bảo các quy định về sức khỏe hiện nay cũng rất phù hợp. Tuy nhiên, cần phải bổ sung thêm kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với hạng cao hơn đối với những tài xế chạy container, chạy xe khách đường dài chẳng hạn cần phải có kiểm tra định kỳ".

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cần thực hiện một cách thực chất, xuất phát từ lợi ích của tài xế và doanh nghiệp vận tải.

Bởi nếu không may xảy ra tai nạn, thiệt hại đầu tiên thuộc về tài xế và chính doanh nghiệp sử dụng lao động. Cụ thể về nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //