Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiểm định chất lượng xe máy: Rối như canh hẹ

Phóng viên - 17/06/2018 | 8:30 (GTM + 7)

VOVGT- Việc kiểm soát khí thải xe máy vẫn chưa thể thực hiện do vướng mắc về văn bản hướng dẫn cũng như chưa có lộ trình thực hiện cụ thể....

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Từ 1/7/2018 sẽ thực hiện kiểm soát khí thải với xe máy có dung tích 175 phân khối trở lên. Đối với các phương tiện có công suất nhỏ hơn sẽ thực hiện từ 1/7/2020 (Ảnh minh họa. Nguồn: Sống khỏe)

Theo đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam – đơn vị soạn thảo đề án, việc kiểm soát khí thải với xe máy sẽ thực hiện theo 3 phương án. Theo đó, từ 1/7/2018 sẽ bắt buộc kiểm soát khí thải đối với xe máy từ 175 phân khối trở lên và từ ngày 1/7/2025 trở đi áp dụng chung tất cả các loại môtô, xe máy. Xe máy sau khi được kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được cấp giấy chứng nhận lưu hành.

Xe có kết quả kiểm tra không đạt phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng và được kiểm tra lại. Đối với xe không thực hiện kiểm tra khí thải sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Theo đề án này, bước đầu sẽ thực hiện kiểm tra đối với các loại xe từ 15 năm tuổi trở lên, sau đó giảm dần. Thời hạn kiểm tra 2 năm một lần tại các Thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Dù chỉ còn ít ngày nữa đến thời hạn triển khai kiểm soát khí thải xe máy như đề xuất trong đề án, nhưng hiện vẫn chưa có dấu hiện có thể thực hiện.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân chưa triển khai được là do Luật Giao thông đường bộ hiện hành không quy định kiểm định khí thải với xe máy. Do vậy, muốn thực hiện kiểm soát khí thải xe máy, trước hết phải sửa đổi Luật giao thông đường bộ năm 2008. Vị đại diện này nói:

"Cái đấy phải chờ Luật Giao thông đường bộ. Luật Giao thông đường bộ phải quy định thì mới làm được, chứ còn Đề án phê duyệt thì cứ phải chuẩn bị nhưng Luật chưa quy định thì chưa làm được."

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, từ tháng 6/2017, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận ban hành quy định về quản lý, thu hồi đối với xe mô tô, xe gắn máy để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

Theo đó, từ 1/7/2018 đến 31/12/2019 sẽ thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe mô tô loại có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên tham gia giao thông tại TP. Hà Nội. Đồng thời thu hồi, loại bỏ xe máy cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải.

Việc kiểm soát khí thải xe máy vẫn chưa thể thực hiện do vướng mắc về văn bản hướng dẫn cũng như chưa có lộ trình thực hiện cụ thể. (Ảnh minh họa. Nguồn: Người lao động)

Để thực hiện quy định này, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu quy định về tiêu chuẩn khí thải với mô tô, xe máy trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ. Trên cơ sở quy định của Luật, Bộ GTVT xây dựng lộ trình kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy để triển khai đồng bộ trên cả nước…

Tuy vậy, theo ông Long, đến thời điểm này, việc sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ năm 2008 vẫn chưa hoàn thành nên việc kiểm soát khí thải với xe máy trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước chưa thể thực hiện. Ông Đào Việt Long cho biết:

"Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án khí thải với xe máy, nhưng để triển khai thực hiện đề án thì bây giờ được giao thì Bộ GTVT là cơ quan được giao kiểm soát khí thải này vẫn chưa triển khai được."

Theo nghiên cứu về chất lượng không khí Việt Nam do Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh GreenID thực hiện, trong 3 tháng đầu năm 2017, số ngày chất lượng không khí ở mức “rất có hại cho sức khỏe” gia tăng so với cùng kỳ năm 2016. Chỉ số nhiễm môi trường không khí trung bình của Thành phố là 123 (tương đương mức kém), nồng độ bụi mịn PM2,5 gấp 2 lần tiêu chuẩn quốc gia.

Trong đó, 70-90% ô nhiễm không khí trong đô thị là do hoạt động của các loại xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Từ thực tế này, các ý kiến đều cho rằng, cần đẩy nhanh tiến trình kiểm soát khí thải xe máy, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM- những đô thị bị ô nhiễm không khí đang ở mức báo động.

>>> Ô nhiễm không khí tại Hà Nội: Phương tiện giao thông là 'thủ phạm'

>>> Cần làm rõ các tiêu chí và có chế tài cụ thể để thu hồi xe máy cũ nát

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //