Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Từ 1/7/2018 sẽ thực hiện kiểm soát khí thải với xe máy có dung tích 175 phân khối trở lên. Đối với các phương tiện có công suất nhỏ hơn sẽ thực hiện từ 1/7/2020 (Ảnh minh họa. Nguồn: Sống khỏe)
Theo đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam – đơn vị soạn thảo đề án, việc kiểm soát khí thải với xe máy sẽ thực hiện theo 3 phương án. Theo đó, từ 1/7/2018 sẽ bắt buộc kiểm soát khí thải đối với xe máy từ 175 phân khối trở lên và từ ngày 1/7/2025 trở đi áp dụng chung tất cả các loại môtô, xe máy. Xe máy sau khi được kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được cấp giấy chứng nhận lưu hành.
Xe có kết quả kiểm tra không đạt phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng và được kiểm tra lại. Đối với xe không thực hiện kiểm tra khí thải sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Theo đề án này, bước đầu sẽ thực hiện kiểm tra đối với các loại xe từ 15 năm tuổi trở lên, sau đó giảm dần. Thời hạn kiểm tra 2 năm một lần tại các Thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Dù chỉ còn ít ngày nữa đến thời hạn triển khai kiểm soát khí thải xe máy như đề xuất trong đề án, nhưng hiện vẫn chưa có dấu hiện có thể thực hiện.
Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân chưa triển khai được là do Luật Giao thông đường bộ hiện hành không quy định kiểm định khí thải với xe máy. Do vậy, muốn thực hiện kiểm soát khí thải xe máy, trước hết phải sửa đổi Luật giao thông đường bộ năm 2008. Vị đại diện này nói:
"Cái đấy phải chờ Luật Giao thông đường bộ. Luật Giao thông đường bộ phải quy định thì mới làm được, chứ còn Đề án phê duyệt thì cứ phải chuẩn bị nhưng Luật chưa quy định thì chưa làm được."
Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, từ tháng 6/2017, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận ban hành quy định về quản lý, thu hồi đối với xe mô tô, xe gắn máy để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.
Theo đó, từ 1/7/2018 đến 31/12/2019 sẽ thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe mô tô loại có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên tham gia giao thông tại TP. Hà Nội. Đồng thời thu hồi, loại bỏ xe máy cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải.
Việc kiểm soát khí thải xe máy vẫn chưa thể thực hiện do vướng mắc về văn bản hướng dẫn cũng như chưa có lộ trình thực hiện cụ thể. (Ảnh minh họa. Nguồn: Người lao động)
Để thực hiện quy định này, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu quy định về tiêu chuẩn khí thải với mô tô, xe máy trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ. Trên cơ sở quy định của Luật, Bộ GTVT xây dựng lộ trình kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy để triển khai đồng bộ trên cả nước…
Tuy vậy, theo ông Long, đến thời điểm này, việc sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ năm 2008 vẫn chưa hoàn thành nên việc kiểm soát khí thải với xe máy trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước chưa thể thực hiện. Ông Đào Việt Long cho biết:
"Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án khí thải với xe máy, nhưng để triển khai thực hiện đề án thì bây giờ được giao thì Bộ GTVT là cơ quan được giao kiểm soát khí thải này vẫn chưa triển khai được."
Theo nghiên cứu về chất lượng không khí Việt Nam do Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh GreenID thực hiện, trong 3 tháng đầu năm 2017, số ngày chất lượng không khí ở mức “rất có hại cho sức khỏe” gia tăng so với cùng kỳ năm 2016. Chỉ số nhiễm môi trường không khí trung bình của Thành phố là 123 (tương đương mức kém), nồng độ bụi mịn PM2,5 gấp 2 lần tiêu chuẩn quốc gia.
Trong đó, 70-90% ô nhiễm không khí trong đô thị là do hoạt động của các loại xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Từ thực tế này, các ý kiến đều cho rằng, cần đẩy nhanh tiến trình kiểm soát khí thải xe máy, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM- những đô thị bị ô nhiễm không khí đang ở mức báo động.
>>> Ô nhiễm không khí tại Hà Nội: Phương tiện giao thông là 'thủ phạm'
>>> Cần làm rõ các tiêu chí và có chế tài cụ thể để thu hồi xe máy cũ nát