Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nhà A7 của Khu thập thể Tân Mai đã bị xuống cấp hàng chục năm nay.
Từ năm 2010, khi khu vực cầu thang bộ nối từ tầng 1 lên tầng 5 có dấu hiệu tách rời nhau, thành những khe hở rộng hàng chục xăng-ti-mét, gây ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu khu tập thể.
Sau đó, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội – đơn vị quản lý tòa nhà đã cho người lắp hệ thống giàn giáo thép nhằm gia cố, chống đỡ.
Phần cầu thang của Khu tập thể ngày càng nứt rộng theo thời gian.
Phần khu được gia cố đã hoen gỉ theo thời gian.
Thâm chí, khu vực cầu thang ngày càng xuất hiện thêm nhiều vết nứt, khiến ngôi nhà có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Những khe nứt ngày càng rộng hơn, cứ nứt đến đâu người dân lại dùng xi măng chát tạm đến đó.
Có những đoạn cầu thang đã xuất hiện vết nứt rộng hàng chục cm.
Việc lắp hệ thống giàn thép gia cố, chống đỡ phần cầu thang chỉ là giải pháp tình thế trước sự xuống cấp của ngôi nhà.
---
Không chỉ có phần cầu thang đang bị tách lìa ra khỏi căn nhà, lo lắng và ám ảnh nhất với người dân khu vực này là tình trạng trần nhà bong tróc, luôn chực chờ đổ sập xuống đầu. Nhiều phần lõi lan can của các tầng cũng đang trơ phần sắt thép bị hoen gỉ.
Hệ thống cầu thang đặc biệt xuống cấp, khiến ngôi nhà đang bị lún về 2 chiều.
---
Tình trạng xuống cấp, đe dọa tính mạng người dân như nhà A7, khu tập thể Tân Mai chỉ là một ví dụ điển hình trong hàng chục khu nhà ở tập thể xuống cấp trên địa bàn TP. Hà Nội. Trước đó, vụ sập nhà 107 phố Trần Hưng Đạo tháng 9/2015 làm 2 người chết là bài học đắt giá về sự thờ ơ của ngành chức năng Hà Nội trong việc chậm ứng phó với tình trạng nguy hiểm tại các khu nhà xuống cấp./.
>>> Người dân Khu tập thể Tân Mai (Hà Nội): Mòn mỏi đợi… cải tạo
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.