Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không xuề xòa trong xử lý vi phạm giao thông: Cần một cú đấm thép không chỉ trong dịp Tết

Phóng viên - 15/02/2019 | 0:00 (GTM + 7)

VOVGT- Các chuyên gia cho rằng cần loại bỏ tư duy phong trào hoặc chiến dịch, thay vào đó cần xử lý dứt điểm, quyết liệt, nói không với xin xỏ, xuề xòa cho qua.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Kỳ nghỉ Tết nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 đã chính thức khép lại với nhiều tín hiệu tích cực trong công tác đảm bảo an toàn giao thông trên cả nước.

Kết quả trên có được là nhờ vào sự chủ động và tinh thần trách nhiệm của các lực lượng hữu trách cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của Chính Phủ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tuyệt đối không xuề xòa khi xử lý vi phạm, đảm bảo phục vụ người dân du xuân an toàn. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để các lực lượng liên quan tiếp tục đưa ra “những cú đấm thép”, trong công tác tuần tra xử lý các vi phạm trong thời gian tới.

Trật tự ATGT được bảo đảm trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019

Theo số liệu thống kê từ Bộ Công an, trong 9 ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi vừa qua, toàn quốc xảy ra 276 vụ tai nạn giao thông làm chết 183 người, bị thương 241 người. Đáng chú ý, trong cả kỳ nghỉ lễ kéo dài 9 ngày, chỉ xảy ra một tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người thiệt mạng, 5 người bị thương.

So sánh với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã giảm 46 vụ (giảm 17,7%), giảm 60 người chết (giảm 30,7%), giảm 31 người bị thương (giảm 14,01%). Bình quân số người chết trong đợt nghỉ Tết năm nay là 20 người/ngày, giảm 8 người chết/ngày (giảm 28%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, bên cạnh các giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân khi đi lại trong dịp Tết của các cơ quan chức năng thì việc siết chặt công tác tuần tra xử lý các vi phạm giao thông theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc Gia đã phát huy hiệu quả tích cực, nhận được sự đồng tình cao từ các lái xe, doanh nghiệp vận tải và các chuyên gia.

"Anh chạy xe khách đường dài tuyến Bắc Nam dịp Tết xe đông nên cũng bị thổi phạt hoài nhưng anh cũng rất đồng tình vì tài xế không ai giống ai, mình là tài xế còn ngán huống chi ai".

"Tất nhiên là đồng tình thôi vì việc này sẽ giúp giảm tai nạn giao thông, thời gian qua tai nạn giao thông rất nhiều. Làm được vậy thì cánh tài xế rất mừng".

"Đây là một ý kiến chỉ đạo rất kịp thời. Thực tế vào Tết Nguyên Đán là dịp mà tai nạn giao thông xảy ra nhiều nhất với số lượng người chết rất cao. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ý thức tuân thủ pháp luật của người dân rất thấp. Chủ yếu xuất phát từ suy nghĩ Tết thì lực lượng chức năng không làm việc hoặc nếu có thì cũng xuề xòa cho qua và dễ năn nỉ nên họ không chấp hành".

"Tôi cho rằng điều này vừa thể hiện sự kiên quyết nhưng cũng rất nhân văn, điều đó thể hiện sự quyết tâm của Chính Phủ trong việc công khai minh bạch các hoạt động thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống giao thông lành mạnh, thay đổi ý thức và hành vi của người tham gia giao thông".

Phải thừa nhận rằng, những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Kỷ Hợi 2019 là kết quả của sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đứng đầu là Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia. Bên cạnh đó, các địa phương, các bộ, ngành trung ương, các doanh nghiệp vận tải đã thực hiện tốt các giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bản thân người tham gia giao thông đã nâng cao được ý thức chấp hành.

Ngoài ra các lực lượng chức năng của ngành công an, giao thông vận tải… đã thực hiện tốt giải pháp trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải; đồng thời các bộ, ngành, địa phương cũng tăng cường tuyên truyền có hiệu quả.

Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, đâu đó vẫn còn tình trạng lực lượng chức năng lơ là trong tuần tra xử lý vi phạm, ít nhiều gây lo lắng cho nhân dân.

Theo ghi nhận trực tiếp của phóng viên VOVGT tại Tp.HCM, khi lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa phận huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận…việc xử lý vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông vẫn rất qua loa, xuề xòa. Đặc thù của tuyến đường này là rất nhiều xe khách đường dài, xe tải nặng, container lưu thông. Hầu hết các phương tiện này đều thay đổi hoặc gắn thêm đèn led với công suất lớn và rọi thẳng vào phương tiện đối diện. Hành vi này là rất nguy hiểm song lực lượng CSGT gần như bỏ qua, hoặc kiểm tra cho có.

Ngoài ra tại khu vực phía Bắc, vẫn còn tình trạng nhiều phương tiện xe khách cố tình nhồi nhét, tăng giá vé mà không bị phát hiện hoặc xử lý.

Rõ ràng, để người dân chấp hành tuyệt đối pháp luật về an toàn giao thông thì rất cần thái độ làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm đến từ lực lượng thực thi công vụ. Và vì thế, việc nói không với xuề xòa, qua loa khi xử lý vi phạm giao thông là hết sức cần thiết, không chỉ trong các dịp lễ tết mà cả ngày thường. Tiến sĩ Đoàn Văn Báu - chuyên gia tâm lý tội phạm cho biết:

"Tôi nghĩ rằng không chỉ chấn chỉnh trong dịp Lễ Tết mà bất kỳ thời điểm nào cũng cần làm tốt. Phải xây dựng văn hóa giao thông từ chính lực lượng thực thi công vụ, lấy đây là hạt nhân chứ không phải là người dân. Cái quan trọng nhất để người dân nâng cao ý thức pháp luật chính là phải chấn chỉnh văn hóa của lực lượng thi hành công vụ. Đầu tiên là phải xử lý đúng, nghiêm minh trước pháp luật, xuề xòa cho qua và đặc biệt là không được có biểu hiện tiêu cực. Có như vậy thì người dân mới biết sợ khi vi phạm nên ý thức sẽ được nâng lên".

Tỏ ra đồng tình với quan điểm này, Tiến sĩ Trần Hữu Minh - phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc Gia cho rằng cần loại bỏ tư duy phong trào hoặc chiến dịch, thay vào đó là việc xử lý dứt điểm, quyết liệt, nói không với xin xỏ hoặc xuề xòa cho qua.

"Chúng ta cần tránh tình trạng vào các đợt cao điểm, ra quân thì ý thức tuân thủ của người dân là rất tốt, thế nhưng hết đợt cao điểm thì đâu lại vào đó. Chính vì vậy, về lâu dài cần hướng tới một hệ thống hoạt động ổn định, bền vững với hiệu quả cao. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc thực hiện liên tục các giải pháp, các quy trình như vậy ở tất cả các mốc thời gian chứ không chỉ riêng các dịp Lễ Tết".

Xử lý vi phạm giao thông: Lực lượng chức năng cũng cần thượng tôn pháp luật (bài bình luận của nhà báo Bùi Trọng Điển)

Từ những kết quả đáng khích lệ trong công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, có thể thấy sự cần thiết phải duy trì yếu tố quyết liệt, nói không với xuề xòa khi xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông. Đã có quá nhiều bài học đau xót từ những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng mà nguyên nhân một phần xuất phát từ sự lơ là, thiếu trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ. Cần phải chấn chỉnh kịp thời để tránh tái diễn những vụ việc tương tự, qua đó đảm bảo sự an toàn cho người dân.

Cần nói không với xuề xòa khi xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông. Ảnh: Báo GTVT

 

Rõ ràng nguyên nhân của vi phạm giao thông thời gian qua vẫn diễn ra phổ biến và có dấu hiệu gia tăng không chỉ do ý thức của người tham gia mà có phần chính là sự thiếu nghiêm minh của lực lượng chức năng, trong đó tập trung là cảnh sát giao thông và các bên liên quan.

Có một thực tế là chính con người ấy, đối tượng ấy khi ra nước ngoài thì tuân thủ rất tốt luật lệ an toàn giao thông ở nước sở tại nhưng về Việt Nam thì liên tục vi phạm, cá biệt có cả người nước ngoài khi vào Việt Nam cũng vi phạm. Nguyên nhân chủ yếu là do cảnh sát giao thông ở một số thời điểm đã nương nhẹ hoặc bỏ qua khiến nhiều người “nhờn luật” và ngang nhiên vi phạm.

Vấn đề ở đây chính là vì sao và vì lẽ gì khiến lực chức năng đôi khi lại” chùn tay” trong khi xử lý vi phạm giao thông. Có thể đổ lỗi cho yếu tố khách quan như với điều kiện cơ sở hạ tầng xuống cấp, chật hẹp; phương tiện đông; lực lượng mỏng nên không thể xử lý hết các trường hợp vi phạm. Có trường hợp vi phạm là phụ nữ, người già, hay thấy hoàn cảnh khó khăn nên bỏ qua. Cá biệt do mạng xã hội phát triển, các vi phạm khi xử lý có thể bị quay phim, chụp ảnh rồi tung lên mạng; hay luôn xảy ra tranh cãi giữa 2 bên nên có cảnh sát giao thông cũng không muốn phiền lụy.

Đó là chưa kể, có rất nhiều người ỷ thế, cậy quyền bất chấp luật pháp; có quan chức can thiệp trực tiếp vào việc xử lý vi phạm khiến nhiều cảnh sát giao thông rất lúng túng và đành cho qua. Rõ ràng ở đây tính nghiêm minh của pháp luật để bị buông lỏng kể cả của cả người vi phạm và người xử lý vi phạm. Mọi người đều có chung tâm lý là cùng với cái “lý” thì có cái “tình” trong xử lý. Điều này vô hình chung dẫn đến xuê xoa, xuề xòa trong xử lý; đặc biệt chưa kể có trường hợp thỏa thuận ngầm để” làm luật”.

Do vậy, muốn lập lại trật tự an toàn giao thông, hạn chế các vi phạm, chung tay đẩy lùi nỗi đau tai nạn giao thông thì dứt khoát cảnh sát giao thông và lực lượng chức năng phải thượng tôn pháp luật. Lấy luật soi chiếu cho mọi hành vi để xử lý cương quyết, không dễ dãi cho qua; không sợ bị can thiệp, liên lụy. Mặt khác cũng không được khuất tất trong các tình huống xử lý; luôn tâm niệm mình xử lý vi phạm không ngoài mục đích vì sự bình yên của chính người vi phạm và sự bình yên của cả cộng đồng xã hội.
 

Mọi hành vi vi phạm đều được xử lý rốt ráo, đúng người, đúng lỗi, không lưỡng lự. Bất cứ sự can thiệp vô lối của ai, nhất là quan chức đều không có giá trị. Như vậy, tính nghiêm túc trong thực thi công vụ của lực lượng cảnh sát giao thông chính là tấm gương để mọi người chấp hành theo; đồng thời đó cũng là chuẩn mực của văn hóa giao thông cần được phát huy trong bối cảnh hiện nay.

Rõ ràng với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính Phủ, Ủy ban ATGT Quốc Gia và sự chấp hành nghiêm túc của các lực lượng liên quan thì cái Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 đã trôi qua tương đối an toàn. Mong rằng tinh thần này sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, để không chỉ hạn chế thấp nhất những hậu quả do tai nạn giao thông gây ra mà còn góp phần xây dựng một hệ thống giao thông minh bạch, an toàn và văn minh. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //