ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Không thể viện lý do ‘mưu sinh’ để phớt lờ quy tắc giao thông 

VOVGT – Nhiều trường hợp, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, người vi phạm vội vàng lấy lý do cuộc sống khó khăn mà buộc phải vi phạm giao thông…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều người lấy lý do ‘mưu sinh’ để biện hộ cho việc vi phạm luật giao thông - Ảnh minh họa

Nhiều vụ tai nạn thương tâm trong thời gian qua dường như vẫn chưa đủ thức tỉnh tình trạng người dân viện cớ kiếm sống mưu sinh mà vi phạm Luật Giao thông dẫn tới tai nạn không may xảy ra. Trong rất nhiều trường hợp, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, người vi phạm vội vàng lấy lý do cuộc sống khó khăn mà buộc phải vi phạm giao thông. Trong khi đó, hậu quả của những vụ tai nạn là những mất mát không thể bù đắp nổi nên không thể lý giải nguyên nhân vì sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông hay vì vi phạm do cuộc sống mưu sinh vất vả. Vì thế, có lẽ những người cố tình vi phạm giao thông khó có thể thể nhận được sự cảm thông của xã hội, mặt khác phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình, bởi luật pháp là bình đẳng cho tất cả mọi người.

Những chiếc xe thô sơ, xe ba bánh chở hàng cồng kềnh không che chắn vẫn nghênh ngang trên đường phố Hà Nội, xuất hiện nhan nhản khắp nơi. Chỉ một chiếc xe đạp cũng biến thành xe chở sắt dài lòng thòng giữa dòng phương tiện giao thông đông đúc. Hình ảnh những gánh hàng rong di động ở các tuyến phố nội đô gây cản trở giao thông cũng không hiếm gặp. Những vi phạm tồn tại lâu nay, rất khó để xử lý và dẹp bỏ này đều được lý giải từ lý do mưu sinh, đảm bảo cuộc sống cho gia đình.

Một hình ảnh khác là trên các tuyến đường như Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ… cứ vào sáng sớm, những người buôn bán lại từ ngoại ô tấp nập đổ vào khu vực nội thành Hà Nội để bán hàng. Hầu hết họ di chuyển trên những chiếc xe máy cũ kỹ, người điều khiển ngồi giữa, phía trước thường là người phụ nữ, phía sau là hàng hóa. Đáng lưu ý là người phụ nữ phải ngồi tụt xuống dưới phần khung xe, cộng với hàng hóa cồng kềnh phía sau khiến cho chiếc xe máy trở nên rất khó điều khiển, đặc biệt lúc vào cua hay phải tránh chướng ngại vật. Những chiếc xe như thế này nhiều không đếm xuể nhưng lực lượng chức năng nhiều khi cũng ngại xử phạt vì thấy họ quá vất vả. Còn người vi phạm thì khẳng định, vì mưu sinh nên phải chấp nhận nguy hiểm.

Phóng viên trò chuyện cùng một người đàn ông điều khiển chiếc xe gắn máy cũ kỹ đã cơi nới thêm ba gác chở hàng đằng sau bằng các mối nối theo tiêu chuẩn tự nghĩ, anh cho biết, anh làm vậy để phục vụ tối đa cho việc chở hàng hóa, để dễ dàng mưu sinh mặc dù biết nó có thể gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác: "Việc mình vi phạm thì mình biết, mình điều khiển nó cũng không khó khăn gì chỉ sợ cảnh sát giao thông bắt. Khi bị bắt thì phải xin chứ không biết làm thế nào. Cả làng mình đều đi chở hàng như thế này, họ cũng giống như mình vì cuộc sống hàng ngày cả thôi".

Một người vi phạm luật giao thông cho biết:

Khi bị CSGT phát hiện và xử lý, hầu hết những trường hợp này đều thừa nhận vi phạm nhưng đổ lỗi vì cuộc sống khó khăn, vì nghèo nên phải vi phạm. đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người chỉ vì cách "mưu sinh"! Riêng tuyến đường Nguyễn Trãi, Hà Nội, lực lượng chức năng cho biết, năm nào cũng có vài trường hợp tử vong vì tai nạn do tham gia giao thông xuất phát từ cách mưu sinh chưa đúng luật và chưa đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, không phải ai trong số những người vi phạm lấy lý do mưu sinh cũng có cuộc sống khó khăn mà đôi khi họ coi đó là một lý do phù hợp để tìm sự cảm thông từ phía lực lượng chức năng, tránh cho việc bản thân bị xử phạt nghiêm khắc.

Chúng ta đang sống trong một xã hội phải tuân thủ pháp luật, mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật, vì thế không thể lý giải cho hành vi vi phạm pháp luật bằng lý do mưu sinh. Nhiều ý kiến cho rằng, không thể dùng cái nghèo để biện minh và phải chấp nhận những hành vi gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Bởi mỗi người có quyền mưu sinh nhưng không đồng nghĩa là có quyền gây nguy hiểm đến tính mạng người khác. Vì thế, hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho mọi người phải bị lên án! Dù vì lý do gì mà cố tình vi phạm Luật Giao thông, xem thường tính mạng người khác đều cần xử lý thích đáng.

TS Khương Kim Tạo, Nguyên phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia nêu ý kiến về vấn đề này: "Người ta không thể lấy lý do mưu sinh để không tuân thủ không tuân thủ không triệt để các quy định về ATGT. Đã là quy định của pháp luật thì tất cả mọi người đều cần nghiêm túc chấp hành. Những vấn đề chưa phù hợp hay cần biện pháp hỗ trợ thì có thể tính sau. Đây là yếu tố cần xác định xuyên suốt khi chúng ta xây dựng, tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện văn hóa giao thông".

TS Khương Kim Tạo nói:

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Công ty luật Hợp Danh Hồng Bách cho rằng, đặc thù đô thị Hà Nội, đặc biệt ở các quận giáp ranh giữa khu vực nội thành và ngoại thành phổ biến tình trạng nhiều bà con ở các tỉnh đến đây mưu sinh là lao động phổ thông hoặc buôn bán nhỏ, từ đó phát triển các điểm buôn bán tự phát, lấn chiếm lòng lề đường.

Ai cũng biết, nhiều vi phạm giao thông hiện nay đang là sinh kế của người dân lao động nghèo, thế nhưng nếu không kiểm soát, quản lý chặt chẽ những vi phạm này, thì hậu quả gây ra rất khó lường.

Mặt khác, những vi phạm này tồn tại lâu nay chủ yếu là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn thấp. Một giải pháp quan trọng cho vấn đề này là lực lượng chức năng và cơ quan truyền thông cần tăng cường biện pháp tuyên truyền cụ thể tới nhóm đối tượng này, để họ hiểu rõ mức độ nguy hiểm trong hành vi vi phạm của mình và việc xử phạt nghiêm khắc vi phạm chính là để bảo vệ an toàn cho bản thân họ và những người cùng tham gia giao thông.

Ảnh minh họa

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Công ty luật Hợp Danh Hồng Bách nêu đóng góp cho vấn đề này: "Trong thời gian tới, không chỉ riêng lực lượng CSGT, các lực lượng khác cần phải vào cuộc, lên án các hành vi này. Nhẹ thì tịch thu phương tiện, nặng phải truy tố đưa ra xét xử để người ta thấy rằng vì mưu sinh mà bất chấp quy định pháp luật. So với lợi nhuận thu được với việc bị xử phạt, người ta sẽ tự động lựa chọn phương tiện vận chuyển hàng hóa cho phù hợp".

Luật sư Nguyễn Hồng Bách nói:

Đồng tình với quan điểm vừa nêu, TS Ngô Thị Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng cho rằng, lẽ tất nhiên là người vi phạm phải tự chịu trách nhiệm về vi phạm của mình dù viện bất cứ lý do hay hoàn cảnh nào.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương cần có những giải pháp căn cơ lâu dài như tìm địa điểm, giới thiệu việc làm để giúp bà con buôn bán, làm việc ổn định, để những chuyến xe mưu sinh không còn oằn mình theo những người phải sinh sống bằng nó.

TS Ngô Thị Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng chia sẻ: "Chính quyền thành phố phải có những biện pháp quản lý thật chặt, phải dành những nơi cho người ta buôn bán, mưu sinh. Nói gì thì nói, đó là ý thức, trách nhiệm là của những nhà quản lý, nếu chúng ta các nhà quản lý làm chặt, làm đến nơi đến chốn, làm thường xuyên liên tục, bên cạnh đó cộng với công tác truyền thông, giáo dục, vận động người dân trong cộng đồng thì tôi nghĩ không có gì là không làm được".

TS Ngô Thị Ngọc Anh nói:

Những vi phạm giao thông xuất phát từ nhu cầu mưu sinh đảm bảo cuộc sống phần nào đó có thể hiểu và thông cảm, thế nhưng nếu không kiểm soát, quản lý chặt chẽ những vi phạm này thì hậu quả để lại trong đời sống giao thông là không tránh khỏi.

Lực lượng chức năng cũng như các cơ quan truyền thông cần tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu rõ vấn đề này và nghiêm túc thực hiện. Mặt khác, cùng với việc kiên quyết xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, thì các cơ quan hữu quan cũng cần sớm tìm phương án hỗ trợ cho những người dân đang còn gặp nhiều khó khăn để đảm bảo cuộc sống.

Nhiều ý kiến đã chia sẻ cùng VOV Giao thông về giải pháp cho vấn đề này: "Chúng ta cần phải tính toán, sắp xếp ra sao để những người nghèo buôn bán ngoài vỉa hè vẫn có thể đảm bảo cuộc sống. Có thể phải tạm thời chấp nhận dành một phần vỉa hè để hỗ trợ người dân khó khăn kiếm sống trước khi các địa phương có bước chuyển đổi, có lộ trình phù hợp. Còn sau này, các địa phương cần tìm cách bố trí những điểm kinh doanh tập trung có diện tích lớn, nhất là bố trí kinh doanh về đêm để ai có nhu cầu sẽ vào đó buôn bán kiếm sống".

Một người khác chia sẻ: " Tôi nghĩ các ngành chức năng không chủ trương đẩy đuổi người bán hàng rong, hay ngăn chặn các vi phạm chờ hàng cồng kềnh mà trong các giải pháp chấn chỉnh trật tự đô thị cần tính đến việc khuyến khích, vận động, hỗ trợ người dân chuyển nghề, tạo việc làm mới, hoặc sắp xếp buôn bán ổn định hơn".

Nghe các ý kiến tại đây:

Một ví dụ điển hình về việc hài hòa giữa công tác đảm bảo ATGT và trật tự đô thị với cuộc sống người dân là “chiến dịch” giải tỏa tình trạng lấn chiếm vỉa hè được tiến hành tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Thực tế cho thấy, đây chính là cuộc tranh đấu giữa mỹ quan đô thị và kế mưu sinh của nhiều hộ gia đình. Việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ là tốt, nhưng làm mất đi một phần mạch sống của “kinh tế vỉa hè” chắc hẳn sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều người đang phải sống nhờ việc bán hàng ở vỉa hè.

Vì thế, chính sách hỗ trợ, nhằm đảm bảo cuộc sống mưu sinh cho những hộ gia đình khó khăn, bị tác động bởi chủ trương giành lại vỉa hè nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Đó là cũng là một trong những giải pháp căn cơ, lâu dài để việc lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. Từ ví dụ này cho thấy, việc mưu sinh trong phạm vi quy định của pháp luật là mưu sinh chính đáng; còn những hành vi vi phạm quy tắc giao thông dưới danh nghĩa mưu sinh là sự ngụy biện cần lên án.

Sự thay đổi cách nhìn nhận và thay đổi hành vi trong vấn đề này sẽ góp phần hình thành thói quen và trở thành nét văn hóa trong sinh hoạt, đi lại của một đô thị an toàn, văn minh.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn