Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không ma túy, không say rượu, tại sao vẫn có 'xe điên'?

Phóng viên - 26/07/2017 | 4:42 (GTM + 7)

VOVGT– Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ “xe điên” gây chết người, đáng nói là nguyên nhân lại không xuất phát từ việc lái xe say rượu hay dùng ma túy.

“Xe điên” liên tiếp gây tai nạn, vì đâu?

Thời gian gần đây, dư luận không khỏi sợ hãi khi liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng mà "thủ phạm” là những chiếc ô tô “điên”.

Riêng trong tháng 7 này, tại khu vực miền Nam đã xảy ra 5 vụ tai nạn liên quan đến “xe điên” gây hậu quả nghiêm trọng.

Gần đây nhất là vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tối ngày 22/7 trên đường Hà Huy Giáp gần giao lộ Tô Ngọc Vân (phường Thạnh Lộc, quận 12) khi xe ô tô 7 chỗ mang BKS: 61A – 388.07 đâm liên hoàn vào 9 xe máy và 3 ô tô khiến 2 người chết và 10 người khác bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Tính Lập

Qua quá trình lấy lời khai tài xế và làm các xét nghiệm ban đầu, công an khẳng định tài xế chiếc xe gây tai nạn không vi phạm nồng độ cồn và âm tính với ma túy. Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra tai nạn, người này đã chạy với tốc độ cao và lấn gần hết làn đường ngược lại.

Có thể thấy, nguyên nhân dẫn đến các vụ “xe điên” gây tai nạn liên hoàn không phải liên quan đến rượu bia hay ma tuý mà đến từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm dạy lái xe, ông Mạnh Hà, giáo viên tại Trung tâm đào tạo lái xe Victoria cho rằng, đa phần các vụ tai nạn giao thông xuất phát từ việc lái xe thiếu tập trung khi đang điều khiển phương tiện, do đó, khi xuất hiện các tình huống bất ngờ sẽ dẫn tới hoảng loạn, nhầm chân phanh sang chân ga.

“Tôi cho rằng nguyên nhân trong các vụ xe “điên” gây tai nạn ngoài các trường hợp say rượu, phê ma túy thì chủ yếu là do vấn đề tâm lý của người lái xe chứ không liên quan đến kỹ năng lái xe. Bởi trên thực tế không chỉ là những người mới lái và mà ngay cả những lái xe lâu năm, đôi khi chỉ vì một phút lơ đãng, chủ quan, hay buồn ngủ… cũng để xảy ra tai nạn đáng tiếc”, ông Hà cho biết.

Trong khi đó, anh Nguyễn Phong, một người có nhiều năm kinh nghiệm lái xe và đam mê ô tô tại Hà Nội, thì cho rằng: “Có một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn "xe điên" như: xe đi mượn nên không quen xe; người lái có phản xạ kém dẫn đến xử lý kém, hoảng loạn khi có tình huống bất ngờ xảy ra; yếu tố giới tính, độ tuổi; hay bị xao nhãng do làm các việc khác khi đang lái xe như cúi xuống lấy đồ bị rơi, chỉnh ghế khi chân vẫn đặt lên bàn đạp ga… Theo tôi, vận tốc nhanh hay chậm không phải là nguyên nhân chính mà quan trọng là có trong tầm kiểm soát hay không. Tuy nhiên, nếu đi với vận tốc chậm thì bạn có thể hạn chế được nhiều rủi ro hơn”.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ "xe điên" phần nhiều là do ý thức của lái xe. Ảnh: Tính Lập

Trả lời Kênh VOVGT Quốc gia, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn liên hoàn làm thiệt hại đến phương tiện vận tải và con người, uy hiếp an toàn tính mạng của người tham gia giao thông, trước hết là do tinh thần trách nhiệm của lái xe khi điều khiển phương tiện, vi phạm các quy định về an toàn giao thông như chạy quá tốc độ, lấn làn, điều khiển xe trong tình trạng không tỉnh táo (buồn ngủ, sức khỏe không đảm bảo…).

Nguyên nhân thứ hai là do mật độ giao thông ở các thành phố lớn, đặc biệt là các tỉnh phía Nam dày đặc cũng gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

“Chủ yếu tôi cho rằng các nguyên nhân đều bắt nguồn từ trách nhiệm và đạo đức của người lái xe. Do đó, các lái xe cần phải nâng cao ý thức khi điều khiển phương tiện, luôn lái xe trong trạng thái tỉnh táo để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc”, ông Bùi Danh Liên nói.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu, hiện tượng tê chân cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn liên hoàn. Khi bạn đặt chân lên bàn đạp ga quá lâu (nhất là với tài xế lớn tuổi bởi ít dùng phanh hơn), họ thường rơi vào trạng thái mất cảm giác chân phải, khi đó đạp cả chân phanh và ga cùng một lúc, mà tác dụng của chân ga bao giờ cũng mạnh hơn lực hãm của chân phanh.

Tê chân kết hợp với tình trạng hoảng hốt, tài xế không còn đủ tính táo để suy xét mà tiếp tục làm theo phản xạ, đạp mạnh chân ga liên tiếp, chỉ dừng tới khi nào xe đâm vào chướng ngại vật.

Được biết, các hãng xe của Mỹ và Canada thiết kế đặt bàn đạp phanh cao hơn so với bàn đạp ga. Do đó, để đạp trúng chân phanh, tài xế phải nhấc chân cao hơn. Trong khi các xe từ châu Á, thường để phanh và ga ngang nhau. Do đó, khi tê chân thường đạp trúng cả hai bàn đạp, do họ không có thói quen cảm nhận bên nào cao hơn.

Làm sao để không lái… "xe điên”?

Trong công điện yêu cầu về việc khắc phục hậu quả vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Tp.HCM tối 22/7, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu kiểm tra hồ sơ lái xe của lái xe gây tai nạn; rà soát quá trình học và sát hạch cấp giấy phép lái xe cho xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm; tăng cường quản lý, kiểm tra công tác đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe trên địa bàn.

Có thể thấy, một trong những vấn đề mà dư luận quan tâm hiện nay chính là việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo lái xe nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Công tác đào tạo lái xe hiện nay còn nhiều bất cập

Theo ông Bùi Danh Liên, chương trình đào tạo lái xe hiện nay còn nặng về nghiệp vụ, thiếu thời lượng nhất định và giáo trình cụ thể để đào tạo về đạo đức con người, ý thức trách nhiệm khi lưu hành phương tiện trên đường.

“Chương trình đào tạo lái xe hiện nay cần phải dành thêm thời gian để giảng dạy cho các học viên về vấn đề đạo đức khi điều khiển phương tiện, giúp học viên nhận thức được sâu sắc hậu quả nghiêm trọng khi để xảy ra những tai nạn đáng tiếc sẽ ảnh hưởng ra sao đến chính bản thân họ và cộng đồng”, ông Liên cho biết.

Đồng tình với quan điểm trên, anh Trần Phong cho rằng học viên chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cơ bản, cách xử lý các tình huống thực tế, nặng về lý thuyết. “Những bài học hướng dẫn học viên phòng ngừa tai nạn, cách xử lý trong các tình huống bất ngờ làm khó các học viên đều không có. Nhiều người tôi gặp sau khi nhận bằng đi lái thực tế đều ngạc nhiên giữa kinh nghiệm thực tế và ở trường dạy. Do đó, theo tôi, nguyên nhân chính khiến lái xe gây tai nạn chủ yếu là do: không quen xe và khả năng phán đoán, phòng ngừa kém”, anh Phong nói.

Anh Phong cũng lưu ý với những người mới làm quen xe, trên thực tế bạn phải mất ít nhất 30 – 50km để thích ứng được với kỹ năng điều khiển từng loại xe, khả năng tương tác với xe như: phanh, ga, tầm nhìn, góc lái, tay lái, độ bám đường... vì mỗi xe khác nhau sẽ cho cách xử lý khác nhau. Vì thế, bạn nên dành 3 phút đầu tiên không khởi động xe mà chỉnh các chức năng: ghế lái, kính chiếu hậu, đèn, máy lạnh, âm thanh nhạc vừa phải sao cho phù hợp với mình. Nhiều người cẩu thả khi bước lên xe là đạp ga ngay, sau đó vừa đi vừa chỉnh các chức năng trên xe hoặc hỏi chủ xe. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.

Là một người nhiều năm đào tạo lái xe, ông Hùng đưa ra lời khuyên: “Mỗi tài xế cần hoàn thiện thao tác lái xe, nâng cao kỹ năng quan sát, tránh bị giật mình, trau dồi kinh nghiệm và cách xử lý các tình huống bất ngờ. Đặc biệt, khi tham gia giao thông phải luôn trong trạng thái tập trung và có ý thức chấp hành luật giao thông, có như vậy an toàn giao thông mới được đảm bảo, hạn chế được tình trạng "xe điên””.

Xem thêm:

Điểm lại những vụ xe điên 'đại náo' Sài Gòn thời gian gần đây

Phó Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ xe điên đâm liên hoàn khiến 12 người thương vong

Vụ xe điên đâm liên hoàn khiến 12 người thương vong: Tài xế chạy lấn làn, quá tốc độ

Lời kể hãi hùng của nạn nhân thoát chết trong vụ xe điên càn quét khiến 12 người thương vong

Clip: Hiện trường vụ xe điên đâm liên hoàn khiến 2 người chết, hơn 10 người bị thương

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.

// //