Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Nhiều người dân bày tỏ mong muốn công nghệ thu phí không dừng nhanh chóng được áp dụng
Những ngày sau Tết Nguyên đán vừa qua, khi mật độ phương tiện trở lại Thủ đô gia tăng, tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ khiến nhiều người tham gia giao thông ngán ngẩm, bởi tình trạng này thường xuyên diễn ra vào những ngày cao điểm.
Nhiều người dân bày tỏ mong muốn công nghệ thu phí không dừng nhanh chóng được áp dụng để góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí:
# Nhà tôi chỉ cách Thủ đô khoảng 50km, nếu không phải dừng ở trạm thu phí thì đi rất nhanh. Nhưng đôi khi phải dừng lại ở trạm thu phí, trong khi xe ùn tắc cho nên lại bị chậm so với dự kiến. Tôi nghĩ nếu có thu phí không dừng thì rất tiện cho chúng tôi.
# Tôi thấy cơ quan chức năng yêu cầu thu phí không dừng từ lâu nhưng đến nay vẫn còn nhiều trạm chúng tôi phải dừng lại trả phí, rất mất thời gian. Nếu các xe không phải dừng lại như thế này, chắc tình trạng ùn tắc sẽ giảm đáng kể.
>>> Đẩy nhanh thu phí đường bộ điện tử tự động không dừng
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh có 28 trạm thu phí BOT, nhưng hiện mới có 17 trạm thu phí có lắp đặt công nghệ thu phí không dừng. Số còn lại đã ký hợp đồng với đơn vị lắp đặt công nghệ nhưng chưa triển khai.
Theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng lộ trình, trong đó yêu cầu nhà đầu tư BOT phải tăng cường năng lực, thuê thêm chuyên gia để dự án đảm bảo đúng tiến độ.
Hiện tại, các trạm thu phí luôn là điểm đen về ùn tắc
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đặt ra yêu cầu cho các nhà đầu tư, đến hết quý I/2018 phải đưa vào vận hành thử từ 1-2 làn thu phí không dừng, đến tháng 9/2018 phải chạy thử toàn bộ các làn còn lại, để đến cuối năm 2018 phải hoàn thành việc thu phí không dừng trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.
Sau khi hoàn thành việc triển khai công nghệ thu phí không dừng, việc thu phí sẽ được chuyển giao cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (gọi tắt là ETC), còn nhà đầu tư chỉ đóng vai trò giám sát việc thu phí.
Ông Huyện nói: “Hiện giờ có một số nhà đầu tư chuyển cho ETC thu phí, họ chỉ giám sát. Tổng cục cũng quan điểm là nhà đầu tư trở thành đúng nhà đầu tư, tức là ông chỉ giám sát, còn thuê ETC thu. Như thế nó minh bạch.”
TS Phan Lê Bình, giảng viên trường đại học Việt - Nhật cho rằng, hiện tại, tại các trạm thu phí luôn là điểm đen về ùn tắc. Do vậy, một trong những giải pháp được các nước tiên tiến sử dụng là thu phí không dừng. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay, việc Việt Nam bắt kịp và đưa công nghệ thu phí không dừng vào áp dụng là xu thế tất yếu. Sự chậm trễ trong việc áp dụng công nghệ này tại Việt Nam chủ yếu bắt nguồn từ tâm lý của các nhà đầu tư.
TS Phan Lê Bình nói: “Việc đưa công nghệ thu phí không dừng vào thực tế là hoàn toàn khả quan và cũng là tất yếu cần áp dụng để minh bạch hơn trong quá trình thu phí cũng như giúp xe thông qua được nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc thu phí không dừng cũng giúp cơ quan quản lý cập nhật dữ liệu về giao thông với thời gian thực và liên tục, giúp việc lập quy hoạch, kế hoạch về giao thông trong tương lai.”
Đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, với lộ trình đặt ra, đến cuối năm 2018, tất cả các trạm BOT đều phải ứng dụng công nghệ thu phí không dừng. Các nhà đầu tư chậm trễ sẽ bị kiến nghị dừng thu phí. Đây là biện pháp mạnh để buộc các nhà đầu tư đẩy mạnh áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm BOT.
Bên cạnh việc yêu cầu các nhà đầu tư BOT tăng cường năng lực, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thu phí khoogn dừng theo đúng tiến độ, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp để thu phí đối với những xe đột xuất hết tiền trong thẻ hoặc phương tiện gặp sự cố để tạo thuận lợi cho người dân, tránh tình trạng ùn tắc tại các trạm BOT.
>>> Thu phí tự động không dừng: Góp phần giảm ùn tắc giao thông