Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không giãn tiến độ thu phí không dừng

Phóng viên - 01/03/2018 | 10:54 (GTM + 7)

VOVGT- Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2019, toàn bộ các trạm thu phí trên cả nước phải sử dụng công nghệ thu phí không dừng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều người dân bày tỏ mong muốn công nghệ thu phí không dừng nhanh chóng được áp dụng

Những ngày sau Tết Nguyên đán vừa qua, khi mật độ phương tiện trở lại Thủ đô gia tăng, tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ khiến nhiều người tham gia giao thông ngán ngẩm, bởi tình trạng này thường xuyên diễn ra vào những ngày cao điểm.

Nhiều người dân bày tỏ mong muốn công nghệ thu phí không dừng nhanh chóng được áp dụng để góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí:

# Nhà tôi chỉ cách Thủ đô khoảng 50km, nếu không phải dừng ở trạm thu phí thì đi rất nhanh. Nhưng đôi khi phải dừng lại ở trạm thu phí, trong khi xe ùn tắc cho nên lại bị chậm so với dự kiến. Tôi nghĩ nếu có thu phí không dừng thì rất tiện cho chúng tôi.

# Tôi thấy cơ quan chức năng yêu cầu thu phí không dừng từ lâu nhưng đến nay vẫn còn nhiều trạm chúng tôi phải dừng lại trả phí, rất mất thời gian. Nếu các xe không phải dừng lại như thế này, chắc tình trạng ùn tắc sẽ giảm đáng kể.

>>> Đẩy nhanh thu phí đường bộ điện tử tự động không dừng

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh có 28 trạm thu phí BOT, nhưng hiện mới có 17 trạm thu phí có lắp đặt công nghệ thu phí không dừng. Số còn lại đã ký hợp đồng với đơn vị lắp đặt công nghệ nhưng chưa triển khai.

Theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng lộ trình, trong đó yêu cầu nhà đầu tư BOT phải tăng cường năng lực, thuê thêm chuyên gia để dự án đảm bảo đúng tiến độ.

Hiện tại, các trạm thu phí luôn là điểm đen về ùn tắc

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đặt ra yêu cầu cho các nhà đầu tư, đến hết quý I/2018 phải đưa vào vận hành thử từ 1-2 làn thu phí không dừng, đến tháng 9/2018 phải chạy thử toàn bộ các làn còn lại, để đến cuối năm 2018 phải hoàn thành việc thu phí không dừng trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

Sau khi hoàn thành việc triển khai công nghệ thu phí không dừng, việc thu phí sẽ được chuyển giao cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (gọi tắt là ETC), còn nhà đầu tư chỉ đóng vai trò giám sát việc thu phí.

Ông Huyện nói: “Hiện giờ có một số nhà đầu tư chuyển cho ETC thu phí, họ chỉ giám sát. Tổng cục cũng quan điểm là nhà đầu tư trở thành đúng nhà đầu tư, tức là ông chỉ giám sát, còn thuê ETC thu. Như thế nó minh bạch.”

TS Phan Lê Bình, giảng viên trường đại học Việt - Nhật cho rằng, hiện tại, tại các trạm thu phí luôn là điểm đen về ùn tắc. Do vậy, một trong những giải pháp được các nước tiên tiến sử dụng là thu phí không dừng. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay, việc Việt Nam bắt kịp và đưa công nghệ thu phí không dừng vào áp dụng là xu thế tất yếu. Sự chậm trễ trong việc áp dụng công nghệ này tại Việt Nam chủ yếu bắt nguồn từ tâm lý của các nhà đầu tư.

TS Phan Lê Bình nói: “Việc đưa công nghệ thu phí không dừng vào thực tế là hoàn toàn khả quan và cũng là tất yếu cần áp dụng để minh bạch hơn trong quá trình thu phí cũng như giúp xe thông qua được nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc thu phí không dừng cũng giúp cơ quan quản lý cập nhật dữ liệu về giao thông với thời gian thực và liên tục, giúp việc lập quy hoạch, kế hoạch về giao thông trong tương lai.”

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, với lộ trình đặt ra, đến cuối năm 2018, tất cả các trạm BOT đều phải ứng dụng công nghệ thu phí không dừng. Các nhà đầu tư chậm trễ sẽ bị kiến nghị dừng thu phí. Đây là biện pháp mạnh để buộc các nhà đầu tư đẩy mạnh áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm BOT.

Bên cạnh việc yêu cầu các nhà đầu tư BOT tăng cường năng lực, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thu phí khoogn dừng theo đúng tiến độ, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp để thu phí đối với những xe đột xuất hết tiền trong thẻ hoặc phương tiện gặp sự cố để tạo thuận lợi cho người dân, tránh tình trạng ùn tắc tại các trạm BOT.

>>> Thu phí tự động không dừng: Góp phần giảm ùn tắc giao thông

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //